4 ตอบกลับ

ไม่หายค่ะ ลูกชายบ้านนี้ก็เป็นค่ะ โรคพร่องเอ็นไซม์ G6PD เป็นโรคทางพันธุกรรม(ที่นำโดยโครโมโซม X) แค่เขาพร่องหรือขาดเอ็นไซม์ในการกำจัดสารบางอย่างในยาหรืออาหารบางประเภทซึ่งจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตกค่ะ ปกติคุณหมอจะให้สมุดประจำตัวมาค่ะว่าห้ามกินยาหรืออาหารประเภทใด(ไม่จำเพาะแค่ถั่วปากอ้านะคะ มียาหรืออาหารประเภทอื่นด้วย) ถ้าถามว่าถ้าเผลอไปกินล่ะจะเกิดอะไรขึ้นความรุนแรงของโรคขึ้นอยู่กับบุคคล บางคนเผลอกินเข้าไปอาจไม่ถึงกับมีอาการมาก หรือบางคนอาจมีอาการรุนแรง แต่ระวังไว้เป็นดีที่สุด หากต้องไป รพ. รร. หรือที่ไหนแค่แจ้งว่าน้องมีโรคประจำตัว G6PD เขาจะได้เลี่ยงอาหารหรือยาบางอย่างให้น้องค่ะ

อาการแพ้ไม่ได้เป็นแบบผื่นคันแบบแพ้ผิวหนังค่ะ เป็นระบบภายใน ปวดท้อง ไข้ อาเจียน ถ่ายเหลว เหนื่อยง่าย ดีซ่าน(ตัวเหลืองตาเหลือง) ฉี่สีโค้ก(จากเม็ดเลือดแดงแตกแล้วถูกขับออกจากร่างกาย) อาการแล้วแต่คนว่าพร่องเอ็นไซม์มากหรือน้อย หรือขาดเอ็นไซม์ G6PD ไปเลย บางคนหากรุนแรงอาจถึงขั้นช็อกได้ค่ะ ควรพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ

ไม่หายจ้า​ เเต่ใช้ชีวิตปกติ​ เพียงเเต่ จะเเพ้พวกถั่ว​เเล้วเเต่บุคคลให้สังเกตุ เเต่ที่ห้ามเลยถั่วปากอ้า​ เเละยา​ ลูกเหม็น​ เเละอื่นๆๆอีกเวลาไปหาหมอทุกครั้งให้เเจ้งว่าเป็นโรคนี้​ เพราะมียาหลายตัวที่เเพ้ หากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องชื้อยากินเองให้เเจ้งว่ามีโรคนี้​ ตัวเราเองเป็นผญมีโรคนี้ติดมาเเต่กำเนิด​ ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์​ 6เดือนเเล้วจ้า​ ไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิตจ้าเเม่ๆ

ไม่หายแต่ไม่ได้มีผลกระทบกับชีวิตมากค่ะแม่ ลูกเพื่อนเราเป็น แค่ระวังเรื่องอาหารหน่อยกับเวลาไปหาหมอต้องหมอแจ้งค่ะ เพราะยาบางตัวเด็กๆกลุ่มนี้ทานไม่ได้

Super Mum

ไม่หายค่ะ แต่ใช้ชีวิตปกติค่ะ แค่ต้องห้ามของบางอย่าง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง