แม่ๆ ท่านไหนเลี้ยงลูกเองคนเดียวบ้างค่ะ ้เครียดมากเลยค่ะเลี่ยงคนเดียวยุบ้านสองุคนกับลูกสามีทำงานต่างจังหวัด เวลาลูกเป็นอะไรที ทั้งเหนื่ิอยทั่งเครียด ทำเองทุกอย่าง เหนื่อยมากๆเลยค่ะ #บางครั้งก้น้อยใจ

Post image
93 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เลี้ยงลูกเองเช่นกันค่ะ บางครั้งเราจะเกิดอาการน้อยใจเนื่องจากเราเหนื่อยค่ะ พยายามมองในแง่บวกให้มากๆนะคะ เราโชคดีที่มีโอกาสได้เลี้ยงเค้าเอง บางคนต้องออกไปทำงานกลับมาเลี้ยงลูกต่อ หรือบางคนให้ปู่ย่าตายายมาช่วยแต่ต้องมานั่งทะเลาะกันเพราะวิธีการเลี้ยงลูกไม่เหมือนกัน คุณแม่พยายามอย่าคืดมากเลยนะคะ ช่วงที่ลูกนอน ก้ต้องพยายามนอนพร้อมลูก งานบ้านบางอย่างก็รอได้ค่ะ ไว้หายเหนื่อยแล้วค่อยทำ ออกไปเดินเล่นเจอเพื่อนบ้านบ้าง ได้คุยได้ทักทายคนอื่น ก็สามารถผ่อนคลายได้นะคะ มีปัญหาอยากถามอยากระบาย ก็มาโพสไว้ในแอพนี้ก็ได้ค่ะ เรายินดีตอบคำถามและเป็นเพื่อนคุยกับคุณแม่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณนะค่ะ

ผมเป็นผู้ชายเลี้ยงลูกตั้งแต่สามเดือนที่แม่เค้าต้องไปทำงานเพิ่งได้บรรจุ ผมเข้าใจดีครับกับทุกอารมณ์ที่คุณเป็น คุณเป็นแม่ที่ดีครับ แต่มันเป็นการเรียนรู้ครับ เดียวคุณก็ผ่านมันมาได้ ผมเนี่ยกว่าจะผ่านมาได้เนี่ยเชื่อว่าผมลำบากกว่าหลายคน เป็นหนี้บ้านที่เพิ่งซื้อต้องได้ย้ายกว่าจะได้ขายเกือบสามปี โดนคนมองว่าสบายสาระพัดแต่อย่าแคร์ครับเค้าไม่มาช่วยเลี้ยง ให้แฟนคุณทำงานไปเถอะเชื่อผม แต่มีอะไรต้องการอะไรบอกเค้าค่อยๆอธิบายเหตุผล ระบายออกมาให้เค้าเข้าใจ ถ้าไม่อธิบายเราเองนั้นแหละที่แอบน้อยใจ รอเวลาครับลูกไปโรงเรียนเมื่อเวลาจะเป็นของคุณ .

อ่านเพิ่มเติม

เลี้ยงคนเดียวเหมือนกันค่ะ ตั้งแต่คลอดน้องพ่อน้องก็ทำงานช่วงแรกๆเป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอด อยู่ๆก็น้ำตาไหล ต้องโทรตามสามีกลับมา เราพักแค่เดือนเดียวก็หอบลูกไปทำงานด้วยทำงานที่เดียวกับสามีก็ช่วยกันอุ้มส่วนมากก็แม่นะแหละ ยิ่งช่วงที่สามีไปต่างประเทศหรือไปต่างจังหวัด อยู่กันสองแม่ลูก เหนื่อยมากกกกกแต่ก็มีความสุขเมื่อเรามองดูลูก บางวันแทบจะไม่ได้กินข้าว หิวก็ต้มไข่กิน บางครั้งก็ขอไปฝากเพื่อนบ้านเพื่อจะซักผ้าตากผ้า สู้ๆนะคะลูกโตขึ้นก็คงจะดีขึ้นนะคะเพื่อลูกแม่จะอดทนเหมือนที่แม่อดทนเพื่อเรา

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวก้เลี้ยงลูกเองตั้งแต่คลอดจน ลูกจะ 3ขวบแล้วค่ะ แรกๆ แม่มือใหม่ต้องปรับตัวกับหน้าที่ใหม่ที่เกิดขึ้น ยอมรับค่ะว่าเหนื่อยมาก กว่าจะเข้าใจกันได้ระหว่างแม่ลูกก้ทุลักทุเลพอสมควร มีหลากหลายอารมณ์ประดังประเดเข้ามา เหนื่อยมากเราก้พักซะหน่อย พอทีแรงก้ต้องสู้กันต่อไป เพราะลูกไม่รู้ว่าแม่เหนื่อยคืออะไร ลูกแค่ต้องการพึ่งพาแม่ในระยะแรกๆ พอโตมาพอเคลื่อนไหว คลานได้ เดินเองได้ก้สบายแล้วค่ะ อดทนหน่อยนะคะ บททดสอบความเป็นแม่ แม่ทุกคนจะต้องพบเจอค่ะ แล้วโตขึ้นลูกจะยิ่งรักและแคร์ความรู้สึกแม่มากๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณนะค่ะ

เลี้ยงเองเหมือนกันค่ะ เพราะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว 2 สัปดาห์แรกมีพี่สาวช่วย หลังจากนั้นอยู่กับลูกแค่ 2 คน แรกๆเครียดจนร้องไห้ ร้องบ่อยจนต้องสัญญากับตัวเองจะไม่ร้องไห้อีก อดทน เข้มแข็ง คิดอย่างเดียว #ถ้าเราเป็นอะไรไปลูกจะอยู่ยังไง มันอาจจะเหนื่อยหน่อยแต่มีความสุขมากๆค่ะ ที่ได้เห็นเค้าเติบโตทุกวัน ^^ ตอนนี้ 2 เดือนแล้ว ทุกอย่างลงตัว เข้าใจเค้ามากขึ้น รอแค่เค้าคอแข็ง จะพาไปแว๊น 555 วันๆอยู่แต่ในบ้าน แม่เก็บกด 555555 #สู้ๆนะคะอย่าเครียดนะคะคุณแม่ ^^ #ยิ้มเข้าไว้ 😊

อ่านเพิ่มเติม

แม่เพนก็เลี้ยงลูกคนเดียวค่ะ แรกๆนั่งร้องไห้เลยค่ะ เพราะยังปรับตัวไม่ได้ ลูกก็ติดแม่มาก แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย เหนื่อยแบบที่ไม่เคยเหนื่อยมาก่อนในชีวิตเลยค่ะ บางคืนก็นั่งมองลูกหลับ เพราะกลัวลูกจะไม่สบาย เวลามีปัญหาอะไรได้แต่โทรถามแม่ว่าต้องทำอย่างไรดี (สมัยนั้นยังไม่มี parenttown) ตอนนี้ลูก 5 ขวบ คนเล็ก 1 ขวบแล้วค่ะ ปรับตัวได้แล้ว แต่ยังเหนื่อยเหมือนเดิมค่ะ แต่เมื่อไรที่นั่งมองลูกเติบโตแล้วภูมิใจมากเลยค่ะ สู้สู้นะคะ มีอะไรก็มาคุยในนี้ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณนะค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกว่าอย่าคิดมากนะค่ะ เพราะลูกน้อยอาจจะสามารถรับรู้ถึงอารมณ์ของแม่ได้...ขอให้มองโลกแง่ดีไว้นะค่ะ ถึงแม้โลกความเป็นจริงอาจจะไม่ได้รู้จักกัน แต่เชื่อว่ายังมีเพื่อนในโลกออน์ไลน์หลายๆคนที่ยินดีรู้จักและรับฟังค่ะ..ตัวดิฉันเองทั้งทำงานนอกบ้าน ทั้งดูลูกเองเสาร์ อาทิตย์ และ ต้องต่อกรกับสามี และ คุณพ่อคุณแม่ด้วย..ปวดหัวทุกวันค่ะ แต่คิดถึงลูกอย่างเดียวก็เลยหายเหนื่อย...​มาคุยกันที่นี่ได้นะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

ช่วงลูกเล็ก แม่เครียด เป็นปกติค่ะ นี่ก็เลี้ยงเอง ร้องไห้ ท้อ ปล่อยลูกร้อง ก็มี .... เชื่อเถอะค่ะ ซัก2เดือนแม่ก็จะเริ่มชินกับการมีลูก การอดหลับอดนอน การหาทางออกเมื่อลูกร้องไห้ เราเข้าใจกันและกันมากขึ้นค่ะ ถึงตอนนั้น แม่จะรู้สึกภูมิใจในตัวเองที่สุด ว่านี่แหละ...ลูกเรา เราเลี้ยงเอง!

Post reply image

ยังดีนะคะที่สามีทำงานต่างจังหวัด ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วไม่สนใจใยดีช้ำยิ่งกว่าค่ะ เราเจอมาแล้ว ตอนนี้เลิกแล้ว ต่างคนต่างอยู่ สบายใจดีแถมไม่เครียดเท่าตอนมีเพราะไม่ต้องไปโฟกัสว่าทำไมไม่ช่วยไม่สนใจ ให้มันรู้กันไปว่าไม่มีเค้า สู้สู้นะคะ เดี๋ยวลูกค่อยๆโตขึ้นก็ดีขึ้นค่ะ

ไม่ต้องน้อยใจคะคุณแม่ การได้เลี้ยงลูกเต็มเวลาเป็นสิ่งที่คุณแม่หลานคนอยากจะเป็นนะคะ คุณแม่ได้ใช้โอกาสกับน้องได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของน้อง นั่นคือสิ่งที่วิเศษมากนะคะ เราทำงานนอกบ้านเลี้ยงลูกเอง ทำงานบ้านเอง เหนื่อยมากคะแต่เพื่อลูกเราทำได้คะ สู้ๆคะ มองอีกมุมนะคะ

8y ago

มาคุยกันที่นี่ได้นะคะ เราจะมาคุยเป็นเพื่อนคะ ลูกป่วยเราก็ทำตามหมอบอกคะ อย่าคิดมากคะ แม่ทุกคนดูแลลูกสุดฝีมืออยู่แล้วคะ