คนแก่ชอบทำเสียงดังกับลูก

เวลามีคนแก่มาเล่นกับลูกเรา ตอนลูกเราเผลอก็จะทำเสียงดังเช่น ตะโกน กระทืบเท้า ตบมือ ร้องเสียงดัง ตอนลูกเราได้ยินคือตกใจร้องไห้จนตัวสั่นทุกครั้งเลยค่ะ ตั้งแต่เกิดจนตอนนี้ก็ยังชอบมาตะโกนใส่ลูกเรา ทั้งตอนหลับและตื่น เราบอกไปหลายรอบแล้วว่ามันจะช็อกเพราะแฟนเรา(หลานเขา)ตอนเป็นเด็กก็เคยตกใจจนช็อกหัวใจหยุดเต้นมาแล้ว เขาก็บอกเราว่า ต้องเสียงดังๆสิ จะได้ชิน แล้วก็มาว่าเราอีกค่ะว่าทำไมเล่นกับลูกเบาจัง เรากลัวลูกเราช็อกเหมือนแฟนเรามากค่ะ แต่ทำอะไรไม่ได้ บอกก็โดนด่าโดนว่า บอกเราว่าแฟนเรายังรอดมาได้ เราควรทำไงดีคะ หรือว่าเด็กควรเล่นเสียงดังๆแบบที่เขาว่าจริงๆ😔

9 ตอบกลับ

VIP Member

เล่นกับเด็กเสียงดังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กสมาธิสั้นนะคะ บางทีเค้ากำลังตั้งใจมองหรือเล่นอะไรบางอย่างอยู่ พอมีคนมาทำเสียงดังให้ตกใจเขาก็จะเสียสมาธิ บ่อยๆเข้ากลายเป็นสมาธิสั้น แยกได้แยกเลยค่ะเราต้องเซฟลูกเราก่อน บ้านนี้แม่เลี้ยงน้องเองจะอยู่กับลูกแบบใจเย็น พอน้องไปเจอคนอื่นเอะอะเสียงดังเค้าจะไม่เอาเลยค่ะ เราห้ามคนอื่นไม่ได้แต่เราฝึกลูกเราได้ สู้ๆนะคะแม่

ถ้าเป็นเราอุ้มลูกเดินหนีพร้อมชี้หน้าด่าค่ะ คนเป็นแม่ต้องเป็นเซฟโซนให้ลูก ปกป้อง ดูแลเค้าในวันที่เค้ายังปกป้องดูแลตัวเองไม่ได้ บอกเลยว่าถ้าไม่ใช่แม่เรา เราด่าหมดค่ะ มาทำลูกเราได้ยังไง

จะทำเสียงดังทำไมเด็กไม่ได้หูหนวกซะหน่อยจะหูหนวกหูอื้นก็เพราะคนแก่คนนี้แหละ แคเปิดเพลงกล่อมเด็กให้ลูกฟัง เสียงกุ๊งกิ๊งจากของเล่นก็พอแล้ว คนจะแอะอะโวยวายให้เหนื่อยทำไม

มารยาทบางทีเราก็ไม่จำเป็นต้องมีกับคนไร้มารยาทก็ได้ค่ะแม่เพราะต่อให้เรามีมารยาทมากแค่ไหนเขาก็ไม่เข้าใจหรอกค่ะ เพราะเขาไม่มี ลูกเรา เราเลือกที่จะปกป้องเขาได้ค่ะ

อ่อนโยนกับน้องค่ะแม่ แม่คือโลกทั้งใบของน้องนะคะ บ้านนี้น้องก็กลัวคนที่พูดเสียงดังค่ะ ไม่ยอมให้อุ้มเลย

ไม่ได้เลยนะคะ เสี่ยงที่เด็กตกใจช็อคได้ และอาจจะมีผลต่อการพัฒนาการของเด็กค่ะ

TapFluencer

ทำไมต้องเสียงดัง เราเลี้ยงคนโตมาจน10ขวบ ไม่เห็นต้องเล่นแบบเสียงดังเลยนะ

โตมาแย่แน่ค่ะแม่ถ้าปล่อยแบบนี้ ส่งผลทั้งพัฒนาการ สุขภาพ และอารมณ์

แก่แต่อายุจริงๆ😅

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง