90 ตอบกลับ

บ้านนี้รอบแรกเจาะไม่ผ่านเกินไป159 รอบ2งดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืนน้ำเราก็ไม่กินนะคะ ไปรอคลินิกเปิดตอนเช้าไปถึงเจาะเลือดตรวจก่อนทานน้ำตาล75gแล้วรอ1ชั่วโมงเจาะเลือดดู เจาะเสร็จรออีกชั่วโมงเจาะอีก เจาะทั้งหมด3รอบค่ะ ของเราผ่านทั้ง3รอบเลยมาครั้งนี้ หมอบอกว่าถ้าใน3ครั้งนี้มีครั้ง1เกินคือเป็นเบาหวานค่ะ รอบแรกที่เราเจาะไม่ผ่านคือทานแต่ของหวานพวกโดนัทขนมปังขนมหวานเป็นหลักเลยค่ะ ทานข้าวที2-3จาน พอรู้ว่าไม่ผ่านกลับมาเลยคุมอาหารค่ะทานข้าวไรเบอร์รี่ ไม่กินขนมปังขนมหวานเลย ผลไม้เลือกทานแต่ที่น้ำตาลน้อยฝรั่งแอปเปิ้ล ต้มน้ำใบเตยทานแทนน้ำเปล่าค่ะ นมก็เป็นสูตรไม่มีน้ำตาลไปก่อน พอไปรอบสองถึงได้ผ่าน

บ้านนี้ได้กินไป 1 ครั้งค่ะ 50 กรัม ขนาดว่าเราเป็นคนกินหวานนะ แต่อันนี้หวานจนแสบคอ สาเหตุที่ได้กินเพราะหมอบอกว่าพบน้ำตาลในปัสสวะ เจาะเลือด 1 เข็ม และได้กินน้ำตาล จากนั้นอีก 1 ชม.เจาะอีก 1 เข็ม ตอนกินเสร็จก็นั่งจิบน้ำไปด้วย พอดีช่วงนั้น 10 สัปดาห์นิดๆยังแพ้ท้องอยู่ อีก 5 นาทีจะครบชม.จะอ้วก แต่เราคิดว่าถ้าอ้วกต้องได้กินใหม่แน่เลย เลยกลั้นเอาไว้ 😂 พอเจาะเข็ม 2 เสร็จก็บอกพยาบาลว่าจะอ้วก เขาบอกไม่อ้วกดีแล้ว ถ้าอ้วกได้กินใหม่ เราคิดในใจ โชคดี 555 26 นี้หมอนัดอีก บอกถ้าน้ำหนักขึ้นเยอะอีก จะโดนตรวจน้ำตาลและกินน้ำตาล เพราะเรากินของหวานเยอะ แต่มันอดไม่ได้จริงๆ 😅

ของเราตรวจ แบบเจาะ 4 เข็ม งดน้ำและอาหารตั้งแต่เที่ยงคืน เจาะเข็มที่1 ก่อนกินน้ำตาล 100 g หลังกินน้ำตาล 1 ชม เจาะเข็มที่ 2 และถัดมาอีก 1 ชม เจาะเข็มที่ 3 และถัดมาอีก 1 ชม เจาะเข็มที่ 4 ตั้งแต่รุ้ว่ามีภาวะเสี่ยง ก่อนถึงวันหมอนัดกินน้ำตาลเจาะเลือด(ประมาณ2 สัปดาห์) เรางดน้ำหวาน ขนมหวานเลย น้ำอัดลมไม่กินเลย ของทอดด้วย สรุปผลเจาะ 4 เข็มค่าน้ำตาลเกินมา 1 เข็ม คุณหมอบอกว่าไม่เป็นเบาหวาน แต่ให้ระวังเรื่องอาหาร ไม่กินหวานนะ อย่าประมาณ เราท้อง 8 เดือนแล้วค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะ

เหมือนกันค่ะ แล้วถ้าเรากินเสร็จแล้ว 100 g แล้วอ๊วกต้องกินใหม่ไม่ค่ะ

ตอนนี้เป็นเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์​อยู่ค่ะ ตรวจเท่าไหร่ก็เกินมาหน่อยอยู่ดี คือหมอบอกว่ายังไงมันก็คือ เป็นเบาหวาน ต้องงดแป้งน้ำตาล ตรวจครั้งแรกได้98ไม่เป็น เลยชล่าใจกินขนมกินผลไม้กินอะไรที่อยากกินทุกอย่างเพื่อบำรุง แต่ตรวจหลังจากนั้นต่อมา เป็นเลยค่ะ ไม่ลงเลย เห้อ เหนื่อยใจมากจ่ะ ขนสดไม่กอนขนมกับน้ำหวานแล้วนะคะ กินแต่ข้าวกล้องด้วย กินขนมปังโฮลวีต แต่หมอบอกว่าคงกินปริมาณเยอะไปหน่อยค่ะ กระเพาะเราใหญ่อ่ะ กินน้อยมันก็หิวอ่ะค่ะ กลุ้มใจอยู่เด้อ

เจาะครั้งแรกกินแค่1 แก้วค่ะ หวานแบบเหมือนดื่มน้ำเชื่อมค่ะพยาบาลให้จิ้บน้ำเปล่าตามนิดหน่อยได้ และก็ไปเจาะเลือดหลังดื่มน้ำตาลแล้ว 1ชม. ผลเป็นปกติค่ะ เลยไม่ต้องมาดื่มซ้ำ กรณีที่เสี่ยงเป็นเบาหวานต้องมาเจาะดูเลือดใหม่และดื่มน้ำตาลมากกว่าเดิม 2-3 เท่า(อันนี้จำไม่ค่อยได้ค่ะ) ส่วนตัวก็ดื่มได้ไม่ได้เวอร์ขนาดที่กลืนลงคอแล้วจะอ้วนหรือเลี่ยนอะไรเบอร์นั้นนะคะ อารมณ์แบบดื่มน้ำเชื่อมลงคอ ประมาณนั้นค่ะ

**อ้วก

ตรวจรอบแรก น้ำตาลขึ้นค่ะ ทิ้งไว้ 1 ชม ก็ยังไม่ลง (ทานของหวานกับข้าวเหนียวมาค่ะ เราเลยรีบดื่มน้ำเยอะๆ พยาบาลบอกว่า น้ำตาลอยู่ในเลื่อดคะ ดื่มน้ำไม่ได้ช่วยให้น้ำตาลลดลง 555 สรุปนัดตรวจอีก 2 อาทิตย์ เราลงทุนซื้อที่เจาะเลือดตรงนิ้ว มาตรวจน้ำตาลเองเลยค่ะ ทานอาหารปกติ ไม่ของหวาน ไม่น้ำหวาน ไปกินน้ำตาล 100ml (เรารู้สึกว่าไม่ได้เลี้ยนขนาดอ๊วกนะค่ะ) รอ 1 ชม ตรวจ 1 ครั้ง ได้ 131 อีก 1 ชม ตรวจ 1 ครั้ง 87 ผ่านค่ะ

อดข้าวอดน้ำหลัง4ทุ่มตื่นเช้ามาไปเจาะเลือดเจาะก่อนกินน้ำตาล1เข็มให้กินน้ำตาล4ขวดเล็กเท่ากับ1แก้วจะเต็มกินที่เดียวหมดไม่พอ2นาทีอ้วกจ้าแต่เราไม่ได้บอกหมอน่ะเพราะไม่รุ้ว่าถ้าอ้วกต้องกินใหม่ เราเปนคนกลัวเข็มอยู่แร้ว555 ก้กลัวลูกจะเปนอะไรละ แต่หมอก้ว่าไม่เปน หรือเกี่ยวกับเราอ้วก ท้องแรกไม่รุ้เรื่องอะไรเลยจ้า อย่าว่าเค้าน่ะ

คุณแม่ฝากรพ.ภูมิพล ( คลินิกนอกเวลา ) รึเปล่าคะแม่ ใบคุ้น ๆ 😂 บ้านนี้ฝากที่นั่นค่ะ เจอกินน้ำตาลไป 2 รอบ เจอเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ แต่เป็นชนิดคุมง่าย เจาะน้ำตาลทุกเดือนจนคลอดค่ะ บรรยายตอนกินไม่ถูกเลยค่ะ ป้าพยาบาลให้พกมะนาวมาด้วยแก้เลี่ยน บ้านนี้ทานได้ไม่อ้วกนะคะ นั่งท่องในใจไว้ค่ะ อ้วกกินใหม่ ห้ามอ้วก หวานจนแสบคอมากค่ะ

อดข้าวตั้งแต่เที่ยงคืนก่อนไปเจาะ แต่หมอให้จิบน้ำได้ หมอให้เตรียมมะนาวไปด้วย พอไปโรงบาล โดนเจาะเลือดก่อนกินน้ำตาล1เข็ม จากนั้นหมอให้ผสมน้ำตาล4ขวดเล็กกับน้ำมะนาวใส่แก้วมาให้ดื่มรู้สึกอุ่นๆหวานๆเปรี้ยวๆ ต้องกินให้หมดภายใน5นาที (ถ้าอวกต้องกินไหม่) จากนั้นหลังกินน้ำตาลก็ต้องเจาะเลือดอี2ครั้ง ใช้เวลาห่างกัน1ช.มจ้า

หวานมากคะ ครั้งแรกน้ำตาลขึ้น หมอให้มาเจาะเลือดอีก 4 เข็ม ปรากฏว่าน้ำตาลยังคงขึ้นอีก ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินของหวานเลยคะ จนหมอให้ควบคุมอาหารแล้วให้เครื่องเจาะเลือดมาตรวจเองที่บ้านทุกวันจนกว่าจะคลอดเลยคะ หมอบอกว่าเป็นเพราะฮอร์โมนที่สูงขึ้นคะ ตอนนี้คุมน้ำตาลได้แล้วคะ แต่ก็ยังคงเจาะเลือดทุกวัน

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง