ขอคำแนะนำจากแม่ๆเลี้ยงเดี่ยวทุกท่านค่ะ

เราตัดสินใจเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวได้ซักพักแล้ว แทบไม่มีรายได้เลยค่ะนอกจากที่ทางครอบครัวเราช่วยเหลือบ้าง อยากมีรายได้เป็นของตัวเอง ขอคำแนะนำจากแม่ๆท่านอื่นว่าประกอบอาชีพอะไรกันหน่อยค่ะ เพื่อเป็นแนวทาง แม่ไม่สามารถหางานประจำได้เพราะไม่มีใครเลี้ยงลูกค่ะ เลี้ยงเอง 24 ชม.เลยจริงๆ ไม่มีต้นทุนที่จะเริ่มอะไรเลย ควรเริ่มจากอะไรดีคะ รายได้มากน้อยไม่เกี่ยวขอแค่มีรายได้บ้าง อาจจะดูเป็นไปไม่ได้ อย่างน้อยขอกำลังใจหน่อยก็ยังดีค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

8 ตอบกลับ

ขายของหน้าบ้านค่ะ ข้าวไข่เจียว หรือของกินที่ลงทุนน้อยๆ สำคัญ คือ ต้องอร่อยนะแม่ ความประทับใจแรกสำคัญค่ะ หรือรับจ้างซักผ้า ให้ลูกค้าเอาผ้ามาให้เอง แต่เวลาซักก็ต้องระวังเรื่องความสะอาดแยกกับของคนในบ้านค่ะ เพราะแม่ลูกเล็ก พอลูกโต เข้าร.ร. มีรายได้เพิ่มค่อยไปเช่าที่นั่งขายที่อื่น เราเห็น พ่อค้า แม่ค้าที่ตลาดพาเด็กเล็กมาเลี้ยงค่ะ แต่เป็นตลาดแบบมีหลังคา มีพื้นที่ด้านหลังสัดส่วนสำหรับให้เด็กหลับได้นะคะ ตอนไม่มีลูกค้าก็เห็นเขาพาเด็กนั่งรถเข็นรุนเล่นใกล้ๆร้าน พอถึงเวลาหลับ เวลานอน ก็พอมานอนใกล้ๆ ร้องงอแงบ้างปกติค่ะ คนที่ตลาดก็คงเข้าใจ แต่ตลาดที่เราเห็น มีห้องน้ำค่อนข้างสะอาด เลยพอได้ ถ้าลูกยังเล็กอาจลำบากไป แนะนำ แม่ขายหน้าบ้านไปก่อน ผักหญ้า ผลไม้เอามาตั้งขายค่ะ ถ้ามีหรือไปรับซื้อถูกๆจากบ้านอื่นมาขายต่อ ถ้าแม่รับของจากออนไลน์มาทำ พวกสบู่ ของใช้ อื่นๆระมัดระวังดีๆนะคะ มีมิจฉาชีพค่ะ หลอกจะให้งานแต่สุดท้ายไม่ใช่ บางพวกหลอกให้กรอกประวัติ อย่าทำค่ะ เดี๋ยวจะเดือดร้อนทีหลังแบบในข่าวทีวี ถ้ารับงานมาทำที่บ้านแนะนำหางานที่มีหน้าร้านแถวบ้านจริงเท่านั้นค่ะ แล้วก็ขายล็อตเตอร์รี่ค่ะ แต่อาจลงทุนเยอะหน่อย กับทำขนมฝากวางหน้าร้านค้า หรือเอาไปขายต่อถูกๆให้แม่ค้าตั้งขายแทน หาร้านประจำไปส่งขนมค่ะ เอาไปส่งทีเดียว แล้วกลับมาเลี้ยงลูกต่อ แต่ขนมที่ส่งก็ต้องอร่อยค่ะ แม่ค้าขายได้เท่านั้นเขาถึงจะรับประจำ ไม่รู้ช่วยได้ไหม เราเองพอลูกโตก็คงต้องหางานทำเหมือนกันค่ะ สู้ๆนะคะแม่

ขอบคุณมากค่ะแม่ ทางนี้อยู่เป็นห้องเช่า แต่ด้านหน้าก็มีพื้นที่ขายอยู่บ้าง อาจจะต้องขออนุญาตเจ้าของห้องเช่าก่อน แต่ชอบไอเดียข้าวไข่เจียวมากค่ะ ปกติแม่ทำอาหารทานเองอยู่แล้ว ข้าวไข่เจียวงานเบาเลยค่ะ แต่ไม่มั่นใจว่าฝีมือตัวเองจะถูกใจลูกค้ามากแค่ไหนนี่สิคะ😅ถ้าเราลองหาลูกค้าด้วยการทำแจกก่อน จะดีรึเปล่าคะ

จากที่อ่านดูแม่เช่าห้องอยู่ทำเลดีมั้ยคะ ถ้าดีแนะนำให้ขายของค่ะ ทำเป็นข้าวกล่อง ข้าวเหนียวหมู น้ำชงแบบขวด แซนวิช พวกนี้ลงทุนไม่เยอะกำไรดีค่ะ ใช้เวลาไม่เยอะด้วย แต่ถ้าทำเลไม่ดีแนะนำขายออนไลน์ค่ะ

บ้านนี้มีอาชีพเสริม ที่เคยทำตอนลาคลอดค่ะ เช่น 👗ขายเสื้อผ้ามือสองของตัวเอง รับมาจากเพื่อนบ้าง ซื้อมาจากร้านขายส่งบ้าง 🧁ทำขนมโฮมเมดขาย เริ่มจาก เมนูง่ายๆ บางทีซื้อขนมอื่นๆมาขายด้วย

สุ้ๆๆคะ ส่วนตัวเก็บผักริมรั้วหรืออื่นๆขาย รับมาลัยจากร้านมาร้อยตามออกเดอร์ รายได้ไท่ได้มากมาย แต่ได้มีกินใช้เลี้ยงลูกมาจนโตคะ😊

ขอบคุณค่ะแม่ แต่เราอยู่ห้องเช่าเลยไม่มีผักไว้ขายเลย เดี๋ยวจะลองปลูกไว้ดูบ้างค่ะ😅 ขอถามได้ไหมคะแม่รับมาลัยมาจากที่ไหน พอจะบอกวิธีหาแหล่งได้ไหมคะ

ขายของออนไลน์เลยค่ะไม่ต้องไปไหนเเถมมีเวลาเลี้ยงลูกด้วย

สู้ๆค่ะแม่ รับจ้างทำอะไรเล็กๆน้อยๆได้ก็ทำก่อนนะคะ

อยากแกร่งให้ได้แบบนี้จัง

ไม่ต้องคิดมากนะคะแม่ ความพร้อมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนตัวเราก็ไม่ได้พร้อมแต่สถานการณ์บีบบังคับก็จำเป็นจะต้องเลือกทางนี้เพื่อความสุขของลูกและเราเอง ถึงแม้ตอนนี้จะลำบากซักหน่อย แค่มองหน้าลูกเราก็มีความกล้าที่จะทำได้ทุกอย่างค่ะ เป็นกำลังใจให้แม่เช่นกันนะคะ ขอให้ผ่านไปได้

เราขายของค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง