11 ตอบกลับ

เครื่องซาวนด์จะคำนวนอายุครรภ์ตามขนาดน้องค่ะ ถ้าเกินอายุครรภ์จริงแปลว่าจ้ำม่ำ ถ้าน้อยกว่าแปลว่าน้ำหนักตกเกณฑ์ต้องบำรุง ไม่ต้องตกใจแม่กำหนดคลอดยังไม่เปลี่ยนจนกว่าหมอจะแจ้งจากปากอีกที แม่นับยึดตามปจด.ได้เลย ของเราหมอเลื่อนให้ 2 วันตอน 33w

เอาจริง ๆ หมอจะระบุอายุครรภ์แบบไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้นนะคะ อายุครรภ์ที่อยู่ในใบซาวด์จะเป็นอายุครรภ์ที่วัดจากกระดูกขาและเส้นรอบหัวน้องค่ะ กำหนดคลอดก็ตามที่หมอแจ้งเลยนะคะ ไม่ต้องซีเรียสเรื่องอายุครรภ์ค่ะ

Super Mum

ถ้าประจำเดือนมาตรงสม่ำเสมอ ให้ยึดตามวันที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายค่ะ แต่ถ้าประจำเดือนมาไม่ตรง หมอจะให้ยึดตามผลการซาวด์ค่ะ แต่อาจจะคลาดเคลื่อนได้ 1-2 สัปดาห์ค่ะ หมอจะยึดตามผลการซาวด์ครั้งแรกนะคะ

อายุครรภ์ให้นับจากวันที่ประจำเดือนครั้งสุดท้ายค่ะ ผลอัลตร้าซาวนด์ส่วนใหญ่จะมีค่า /- อยู่ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ในกรณีที่ซาวนด์แล้วตัวใหญ่ แสดงว่าน้องแข็งแรง ตัวโตกว่าอายุครรภ์ที่ควรจะเป็นนะคะ

การนับอายุครรภ์ตอนท้องอ่อนที่ฝากครั้งแรกจะแม่นยำกว่าค่ะ ส่วนอายุครรภ์ที่ซาวครั้งต่อไปจะคำนวณการโตของลูก แสดงว่าน้องโตขึ้นถ้าเทียบเกณฑ์ก็จะโตกว่าประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ

ควรจะเป็นอันล่าสุดนะคะ เพราะว่าการเจริญเติบโตของทารกในอาทิตย์ต่างๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆค่ะ อาจจะโตเร็วหรือข้ากว่าเกณฑ์นิดหน่อย (เพราะเกณฑ์ก็คือค่าเฉลี่ยของคนจำนวนมากค่ะ)

ถ้ารู้วันประจำเดือน รู้วันปฏิสนธิ คำนวนจากวันจะแม่นกว่าคำนวนจากน้ำหนักเด็กครับ

ขนาดน้องที่ซาวด์มีบวกลบได้ไม่เกิน 2 อาทิตย์ หมอบอกไม่น่ากังวลค่ะ

บ้านนี้ซาวด์แรก กำหนด27/9 ซาวด์ตอน37+5เปนวันที่6/10

เหมือนกันเลยค่ะ ใอเราก็แอบสับสนงงไปด้วย ตอนนี้ไม่สนใจนับกี่สัปดาห์แล้ว รอวันกำหนดคลอดอย่างเดียว

หมอจะยึดจากการซาวครั้งแรกค่ะแม่

อ่อ ขอบคุณคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง