25 ตอบกลับ

ถ้าแม่มีกำลังซื้อ ซื้อเลยก็ได้ค่ะถ้าแม่ต้องกลับไปทำงานควรมีสต็อกน้ำนมด้วย ในกรณีที่แม่มีงานประจำทำแนะนำซื้อเครื่องปั๊มดีๆไปเลยค่ะเพราะต้องได้ใช้ตลอด แต่ถ้าเป็นแม่ฟูลไทม์แค่แบบคันโยกก็พอ ตอนคลอดพกติดไปด้วยก็ได้ค่ะเผื่อลูกมีปัญหาต้องได้เข้าตู้ส่องไฟหรือไอซียูเด็กจะได้ปั๊มนมไปให้ลูกได้ (บีบมือแทบจะไม่ออกค่ะยิ่งท้องแรกยิ่งทรมาน) แต่อีกกรณีนะคะถ้าแม่ไม่มีน้ำนมซื้อที่ปั๊มมาก็ไม่มีความหมายค่ะ บางคนทำใจตัดใจให้ลูกกินนมผงเลยก็มี หรือบางคนเลือกที่จะซื้อเครื่องปั๊มหลังคลอดค่ะเช็คน้ำนมตัวเองก่อน รีบเอาลูกเข้าเต้าดูดกระตุ้นบ่อยๆ ส่วนตัวเราพอออกจากโรงบาลไปยืมเครื่องปั๊มนมน้องสะใภ้มาใช้ก่อนค่ะ (2เดือนครึ่งปั๊มได้300กว่าถุงลูกไม่กินค่ะเลี้ยงฟูลไทม์ไม่รู้ว่าจะให้กินเวลาไหนสุดท้ายให้หลานกินค่ะ)

จำเป็นน้า เราให้ลูกกินนมเรา+สลับนมผง เพราะลูกดูดจากเต้าไม่ทัน อีกอย่างเราจะได้ทำงานอื่นควบคู่ด้วย เวลาคัดเต้ามากๆเราก็เอามาปั้ม ช่วง1-2อาทิตย์น้ำนมยังไม่ค่อยมี ถ้าขยันๆปั้มน้ำนมก็จะเยอะขึ้น มีติดไว้เลยดี แนะนำที่ปั้มนมมือของNATUR ราคา 500-600 บ. แพงหน่อยแต่ดีมากไม่เจ็บหัวนมเหมือนที่ปั้มแบบอื่น ปั้มนิ่มมากสบายแนะนำเลย ปล.เราซื้อยี่ห้ออื่นมาลองหัวนมแตกเลยจ้า เสียดายตังมาก

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะแม่

นี่ท้องแรกเหมือนกันค่ะ คนบอกถ้าเข้าเต้าไม่ต้องใช้เครื่องปั้มขวดนม เลยไม่ได้เตรียมไรไว้เลย ปรากฎว่าคลอดมาลูกดูดไม่ได้นม จนน้ำนมหดเลยค่ะ จนตอนหลังลูกก็เลยกินแต่ขวด แนะนำว่า ยอมซื้อขวดไว้สัก2ขวดก่อน ส่วนเครื่องปั้มถ้าไม่อยากเสียเงิน ศึกษาวิธีปั้มมือไปก่อน หรือซื้อแบบคันโยกไม่แพงไว้ก็ได้ ถ้าลูกเข้าเต้าได้ไม่ต้องใช้ก็เสียแค่ไม่กี่บาท

ค่ะแม่ กลัวลูกจะไม่นอมดูกเต้าเหมือนกันค่ะ

มีติดไว้ดีค่ะ เอาไว้ปั๊มกระตุ้นนม ปั๊มเวลาลูกกินไม่ทันแล้วนมคัดเต้า ถ้ามีเวลาอยู่กับลูกไม่มีแพลนไปทำงานเลี้ยงเต้าเป็นหลักจะสบายกว่า ปั๊ม+เข้าเต้าเหนื่อยค่ะ ต้องให้นมลูกเสร็จก็ต้องปั๊มนมต่อ เบียดเวลานอน ได้นอนน้อยลง

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่า

TapFluencer

ทางนี้กะให้ลูกเข้าเต้า เราเลือกแบบปั้มมือมาก่อนค่ะ ไว้กระตุ้น หรือช่วงรอบที่ลูกกินน้อย จะได้เอาออกไม่ตกรอบ น้ำนมจะได้มาเยอะๆ นมไม่คัดเต้าค่ะ แล้วก็จะได้ฝึกให้กินขวดได้ แม่จะได้พักบ้าง (ให้คนอื่นป้อนน้องจะเป็นเร็ว)

มีไว้ก็กีค่ะแม่ สำหรับบ้านนี้คือซื้อมาใช้ไม่ถึง10ครั้งไม่ได้ใช้แล้วก็เลี้ยงลูกคนเดียวไม่มีเวลาปั๊มเลยค่ะ ทุกวันนี้น้องเข้าเต้ามีเวลานอนเยอะขึ้นเลยค่ะ สำหรับแม่ที่ทำงานจำเป็นมากค่ะ#แม่ฟลูไทม์

ถ้าเลี้ยงลูกเองแบบfull time จริงๆก็ไม่จำเป็นค่ะ แต่ถ้าอยากให้ลูกกินสลับกับขวด ก็ใช้ได้นะคะ แต่ส่วนตัวลูกไม่กินเต้าตั้งแต่เกิดเลยค่ะ ทุกวันนี้ก็ปั้ม ให้กินขวดอย่างเดียวค่ะ

อยู่ที่แม่ค่ะ จะเลี้ยงแบบไหน ถ้าเลี้ยงแบบ100% เครื่องปั้มก้อไม่จำเป็นค่ะ ลูกกะตุ้นได้ดีกว่าเยอะ แนะนำปั้มแบบคันโยกหรือแบบกรวยสูญญากาศไว้รองตอนน้องดูดหรือตอนนมเหลือจากเต้าค่ะ

ถ้าแม่อยากให้นมลูก สิ่งแรกต้องมีคือเครื่องปั๊มนมค่ะ ขวดนมกับเครื่องนึ่งก็สำคัญ แต่แม่ต้อง เตรียมใจเหนื่อยไว้นะค่ะ แรกๆต้องปั๊มนมทุก3ชม นั้นหมายถึงแทบจะไม่มีเวลาจะทำอะไรเลย

VIP Member

สำหรับยุคปัจจุบันเราว่ามันจำเป็นมากค่ะ คือหากคุณแม่สามารถให้นมลูกได้ การมีเครื่องปั้มนมเครื่องนึงจะสามารถลดค่าใช้จ่ายไปเยอะมากๆค่ะ เพราะนมผงเดือนนึงก็หลายพันอยู่ค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง