20 ตอบกลับ

ต้องดูว่าตอนแม่ไปฝากท้อง ตอนนั้นกี่สัปดาห์แล้วค่ะ ปกติถ้าเกิน 20 สัปดาห์ (5เดือน) หมอก็ไม่ตรวจดาวน์ให้แล้ว เพราะจุดประสงค์หลักของการตรวจดาวน์คือ เพื่อดูว่าลูกในท้องมีความเสี่ยงเป็นไหม ถ้าตรวจเลือดและคอนเฟิร์มด้วยเจาะน้ำคร่ำสรุปว่าเป็น แล้วเป็นแบบรุนแรง(เด็กพิการเยอะ เสี่ยงต่อเสียชีวิตได้ง่ายฯ) หทอจะถามว่าพ่อแม่จะยินยอมตั้งท้องต่อไปจนคลอดน้องหรือจะยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งทั้งหมดต้องทำก่อนอายุครรภ์ 20 สัปดาห์ค่ะ เพราะกฏหมายกำหนดไว้ตามนั้น

เราตรวจตอน 16 w คะ หมอให้ตรวจ รพ.ของจังหวัด พ่อน้องพึ่งว่างพาไปตรวจ เลยช้า ปกติหมอจะให้ตรวจตอน 13-18 w นะคะ เพราะต้องรอผลตรวจอีก หากช้า น้องตัวใหญ่ จะเสี่ยงกว่าเดิม

ที่เคยถามหมอนะคะ ถ้าอายุน้อยหมอก็จะไม่ตรวจให้ แต่ถ้าแม่ประสงค์จะตรวจก็ได้ค่ะ แต่หมอจะแนะนำให้ตรวจในช่วงไตรมาสแรกค่ะ เพราะเด็กยังโตไม่เต็มที่ค่ะ

บ้านนี้ฝากกับคลีนิคไม่ได้ตรวจอะไรเลยค่ะ ตอนนี้จะ7เดือนแล้ว ไปฝากท้องตอน3เดือนหมอให้ฉีดแค่กันบาดทะยัก แถมหมอยังนัดตรวจเกือบ2เดือนต่อครั้ง😔😔

TapFluencer

ตรวจแล้วหากผิดปกติก็ไม่น่าจะทำอะไรได้แล้วอ่ะค่ะ การยุติที่ถูกกฎหมายมันต้องก่อน20w เกินแล้วคงจ้องไปลุ้นเอาตอนคลอดแล้วมั้งคะ

ตรวจแบบ nifty ค่ะ แต่ที่เขาแนะนำว่าให้รีบตรวจเพราะ ถ้าน้องไม่สมบูรณ์บางคนอยากให้น้องออกค่ะ ถ้า6เดือนหมอไม่ให้เอาเด็กออกแล้วค่ะ

เราจะแค่รู้แต่ทำอะไรไม่ได้ค่ะแม่ รู้ตอนนี้กับรู้ตอนคลอดมีค่าเท่ากันค่ะ อย่าเพิ่งคิดมากนะคะน้องอาจจะปกติดีก็ได้ค่ะแม่ 🥰

TapFluencer

เราตรวจวันนี้ครรภ์14wหมอที่คลีนิคแนะนำให้ตรวจที่โรงพยาบาลรัฐ ตรวจฟรีค่ะ รอผลราวๆ14วัน ลองหาคลีนิคตรวจดูนะคะ

เค้าตรวจที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานีนีค่ะ ลองเช็คโรงบาลที่อยู่ใกล้ๆได้นะคะว่าเค้าตรวจมั้ย ส่วนใหญ่ถ้าเป็นคลีนิคจะมีตรวจอยู่แล้วแต่จะมีค่าใช้จ่าย ถ้าโรงบาลรัฐตรวจฟรีค่ะ

6เดือน น่าจะได้แต่อัลตร้าซาวด์ดูโครงสร้างร่างกาย ว่ารูปร่างผิดปกติหรือไม่ เช่น ต้นคอหนา เป็นต้น

ไม่หน้าจะได้นะคะ เขาตรวจกันที่อายุ14-18w ประมารนี้มั้ยแม่ เห็นที่คลีนิกเขาแนะนำและ รพ รัฐ

บ้านนี้ตรวจตอน18วีค นัดฟังผลพรุ่งนี้24วีค ลุ้นมากค่ะได้แต่ภาวนาให้ลูกสมบูรณ์แข็งแรง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง