กาแฟกับชาเย้น

อยากทราบว่า ระหว่างกาแฟกับชาเย้น ตัวไหนอันตรายต่อลูกในครรภ์มากกว่ากัน #เป้นคนติดพวกชากาแฟหนักมากอย่างน้อยต้องได้กินสักแก้วต่อวัน จะส่งผลต่อลูกไหมค่ะ? แม่ๆ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถามว่าตัวไหนอันตรายอันนี้ตอบไม่ได้ค่ะคุณแม่เพราะมีคาเฟอีนทั้งสองอย่างเลยค่ะแต่ถ้าจะกินกินได้ค่ะแต่อย่าเกิน 300 มิลลิกรัม/วันนะค่ะเพราะในคาเฟอีนเนี่ยมีตัวทำให้ฤทธิ์ยาที่เรากินไปลดลงค่ะถ้าอยากกินควรกินหลังทานยาไปสัก 4-5 ชั่วโมงนะค่ะ

ถ้าจะว่าอันไหนอันตรายส่งผลต่อลูก ก็ทั้งสองนั่นแหละคะ ไม่มีอันไหนดีต่อลูกเลย แต่ถามว่าทานได้ไหมก็ทานได้คะ แต่อย่าบ่อย และควรทานในปริมาณที่พอดี

Post reply image
6y ago

กินชาเย็นอย่างไรถึงพอดี อย่างที่บอกข้างต้นว่าชาถ้ากินมากไปไม่ดี แล้วที่เรียกว่ามากไปล่ะวันล่ะกี่แก้ว? คนทั่วไปคนกินลันละไม่เกิน 2 แก้ว หรือพยายามจำกัดปริมาณคาเฟอีนให้ไม่เกิน 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน (กาแฟมีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 60-150 มิลลิกรัม/แก้ว, ชาเย็น ชาเขียว มีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 40-60 มิลลิกรัม/แก้ว) แต่ถ้ากินมากถึงวันละมากกว่า 6-8 แก้วต่อวันนี่สิ ความเสี่ยงต่างๆ ได้ตามแม่ๆ มาแน่ และยังส่งผลถึงลูกในท้อง ดังนี้ จะทำให้การเต้นของหัวใจของลูกในท้องเต็วเร็วผิดปกติ ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อทารกตายในครรภ์ทำให้ร่างกายขาดน้ำ และดคลเซียม เนื่องจากคาเฟอีนจะขับสิ่งเหล่านี้ออกมาทางปัสสาวะนั่นเองน้ำหนักตัวที่พุ่งทยานและเบาหวานถามหา หากแม่ๆ เลือกที่กินชาเย็นแบบหวานอยู่ แน่นอนว่าถ้าแม่ท้องเป็น ลูกก็จะมีโอกาสเป็นเบาหวานที่สืบทอดผ่านพันธุกรรมด้วยลูกในท้องโตช้า พัฒนาการต่ำ เพราะสารนี้จะทำให้แม่นอนไม่ค่อยหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งมันจะส่งต่อไปยังลูกน้อยในท้องด้วย