อยากถามเเม่ๆหน่อยค่ะ พอดีลูกพี่สาวร้องดันหรือภาษาหมอ คือกลั้นหายใจเวลาร้องบ้างค่ะ เเล้วตัวเขียวตาลอย ชัก เกร็ง บ้างค่ะ เเละมีวิธีเเก้ยังไงบ้างค่ะ.

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ร้องกลั้น สามารถเจอได้ทั้งในเด็กเล็กและเด็กโต เริ่มพบได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือน อาการจะค่อยๆดีขึ้นและเป็นน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้นและมักจะหายไปหลัง 6-8 ขวบ อาการไม่รุนแรง *****ไม่เป็นอันตรายต่อสมอง***** แต่จะทำให้พ่อแม่กังวลได้มาก การร้องกลั้นนี้เป็นการตอบสนองของร่างกายเด็กแบบนอกเหนือการควบคุมของจิตใจ หมายความว่ามันเกิดขึ้นเองโดยเด็กไม่ได้ตั้งใจ เมื่อเด็กได้รับสิ่งกระตุ้น เช่น รู้สึกกลัว เจ็บ หรือมีอะไรทำให้เด็กตกใจ ร่างกายจะตอบสนองโดยการร้องกลั้นหายใจ แต่ไม่ได้เป็นกันทุกคน โดยพบว่ามีลักษณะทางพันธุกรรมมาเกี่ยวข้องอยู่ด้วย จะพบว่าในเด็กที่มีการร้องกลั้น 25% จะพบว่าพ่อหรือแม่ตอนเด็กๆก็เคยมีอาการนี้เหมือนกัน ลักษณะอาการ คือเด็กจะร้องหนักๆ จากนั้นช่วงหายใจออกก็จะกลั้นไว้แล้วนิ่งไป 10-20 วินาที จากนั้นจะนิ่งหมดสติไปช่วงสั้นๆ บางรายตัวอาจจะเขียว อาจมีการกระตุกของแขนขา ในช่วงที่หมดสติไป คล้ายอาการชัก หรืออาจจะมีตัวอ่อนๆนวมๆไปก็ได้ ช่วงนี้จะมีการตอบสนองของร่างกายอีกอย่างคือหัวใจจะเต้นช้าลง จากนั้นก็จะตื่นขึ้นมาเอง หายใจเป็นปกติ สีผิวกลับมาแดงเหมือนเดิม เป็นอันจบช่วงร้องกลั้น ทั้งหมดมักกินเวลาประมาณ 1 นาทีเท่านั้นเอง การดูแลในช่วงที่เด็กร้องกลั้นสิ่งสำคัญคือคนเลี้ยงอย่าตกใจ มีสติให้มากๆ ไม่ต้องไปเขย่าหรือตี หรือโวยวายอย่าเสียงดัง ให้ใช้วิธีการอุ้มแนบอกในเด็กเล็กหรือโตหน่อยก็ใช้การอุ้มหรือกอดให้อยู่ในที่ที่ปลอดภัยอย่าวางไว้ในที่ที่เสี่ยงต่อการดิ้นตก เช่น บนเตียง แล้วใช้ผ้าเย็นๆมาเช็ดตามตัววางบนหน้าผาก จะช่วยให้การร้องกลั้นหยุดได้เร็วขึ้น สำหรับการป้องกันเด็กไม่ให้ร้องกลั้น ให้ลองหาสาเหตุดู ว่าสถานการณ์แบบไหน จะกระตุ้นให้มีอาการ แล้วพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์นั้นๆ จริงๆแล้วสิ่งที่ทำได้อีกอย่างถ้าอาการร้องกลั้นนั้นเกิดจากการโดนขัดใจ พ่อแม่อาจต้องใจแข็งหน่อย ปล่อยให้ร้อง แล้วให้หายไปเองแต่กรณีนี้อาจต้องใช้ในเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย เพราะยิ่งถ้าไปให้ความสนใจมาก อาการก็จะเป็นบ่อยขึ้นเป็นประจำเมื่อโดนขัดใจ โดยทั่วไปไม่มีการรักษาจำเพาะ ไม่จำเป็นต้องตรวจอะไรเพิ่มเติม แต่พบอยู่บ้างว่าในเด็กที่มีโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก หรือมีความผิดปกติของหัวใจ อาจมีอาการร้องกลั้นได้บ่อย ดังนั้นถ้าเป็นบ่อยๆแล้วไม่แน่ใจ ก็พาไปตรวจ คุณหมอจะซักประวัติแล้วอาจจะตรวจเลือดดูหน่อยถ้าเจอว่าโลหิตจางจะได้ให้ ธาตุเหล็กบำรุงเลือดแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไป ร่วมกับการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจว่ามีลักษณะของหัวใจเต้นผิดจังหวะที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการร้องกลั้นหรือไม่ ขอบคุณข้อมูลจากเพจ ใกล้ชิดมิตรหมอ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-11733)

คำถามที่เกี่ยวข้อง