14 ตอบกลับ

ความจำเป็นอะไรอ่ะ บอกได้มั้ยคะ อุ้มท้องมาเบ่งเขาออกมาคุณไม่รักเขาเลยหรอ มีข่าวออกมาเยอะเลยนะ เด็กที่ถูกรับเลี้ยงโดนทำร้าย โดนกระทำชำเลา ไม่ห่วงลูกหรอ อยากรู้จังเลยว่ามีเรื่องอะไรหนักหนาถึงไม่สามารถเลี้ยงลูกตัวเองได้ ได้อ่านแล้วหดหู่ใจ เลี้ยงตัวเองยังเลี้ยงได้ แค่ลูกคนเดียวเลี้ยงไม่ได้ อยากโยนภาระไปให้คนอื่น ความคิดเราที่อุ้มท้องมาตลอด9เดือน เราคิดตลอดว่าจะทำยังงัยถึงจะได้อยู่กับลูกไปตลอด จะทำงานอะไรที่จะได้ตังค์เยอะๆ ส่งให้ลูก เพื่อไม่อยากให้ลูกน้อยหน้าใคร เพราะต้องเอาลูกไปฝากแม่ ตัวเราเองต้องทำงาน คิดเองค่ะไม่ต้องมาโพสปรึกษาใคร บอกเลยเพสนี้ มีแต่คนรักลูกปรึกษาเรื่องพัฒนาการลูก ลูกหวังพึ่งแม่ลูกไม่รักใครเท่าแม่ คนเป็นแม่ก็ควรรักลูกดูแลลูก ไม่ใช่พอเย...เสร็จท้องไม่มีปัญญาเลี้ยง แล้วเอาลูกไปโยนไว้หน้าบ้านคนอื่น เวรกรรมของเด็กแท้ๆ คงเป็นแม่ประเภทนี้แหละที่เอาลูกไปทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ กรรมของเด็กจริงๆ

ก็ไม่รู้ว่าประเภทไหนหรอกค่ะ มันก็มีเยอะอยู่นะในแอปนี้

แม่มีความคิดที่ดีนะคะ เราขอชื่นชม ที่รู้ตัวว่าเลี้ยงไม่ไหวแล้วจะยกน้องให้คนที่พร้อมกว่าเลี้ยง เราก็มีบุตรบุญธรรมค่ะเราดีใจมากที่มีน้องมาอยู่ด้วย แม่ลองติดต่อภมจ.ดูนะคะน้องจะได้ไปอยู่กับคนที่พร้อมกว่า การให้ลูกไปอยู่กับคนที่พร้อมกว่ามันเป็นเรื่องดีค่ะ ดีกว่าให้น้องอยู่กับเราโดยที่เราไม่พร้อม บางคนอาจไม่เข้าใจไม่เป็นไรเนอะแม่ ✌✌สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้

ถ้าน้องได้ไปอยู่กับคนที่อยากมีน้อง แล้วฐานะดี น้องก็โชคดีได้กินอื่มนอนหลับ ได้เรียนรร.ดีๆ แม่อย่าคิดมากนะคะถ้าพอเลี้ยงไหวก็เลี้ยง ถ้าไม่ไหวลองติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กดูนะคะ

ถ้าไม่หนักจิงๆใครจะอยากทิังลูกตัวเอง คงทำแท้งตั้งแต่แรกละ คนที่3 สามีไม่หาข้าว ทำงานสนใจอยู่บ้าน มีแต่ไปเล่นเงินก็ไม่มีไม่หา อยู่แบบอดอยาก ดีแค่มีบ้านแล้วเราต้องมีค่างวดรถ ลูกอีก2 หาคนเดียวมาตลอด นี่ไม่ได้ทำงานเลย ได้ไปหากินข้าวบ้านขัางๆ หาขอเงินคนซืัอข้าว ผัวไม่เคยหาหรือถามให้กินจนจะคลอดละ มาอยู่ตรงนี้ดูสิค่ะ นอนร้องไห้ทุกคืน เราคนเดียวจะรับทุกอย่างคงไม่รอด

ตามกฎหมายสามารถจดทะเบียนบุตรบุญธรรมได้นะคะ แต่ต้องขอโทษด้วยเราไม่ทราบขั้นตอนการขอจดทะเบียนบุตรบุญธรรมเลย และเราไม่แน่ใจว่า ถ้าบอกรพ.ตั้งแต่ตอนแรกเลยว่าให้จัดทำใบคำขอสูติบัตรเป็นชื่อพ่อแม่บุญธรรมนั้นเลยได้ไหม ถ้าได้ชื่อในสูติบัตรแล้วก็จะได้ไม่ต้องมาจดทะเบียนรับรองลูกบุญธรรมในภายหลังอีก ลองคุยกับเจ้าหน้าที่ห้องคลอดดูค่ะ

เคยได้ค้นข้อมูลเหมือนกันค่ะว่ามีความผิดตามกฏหมายหากแจ้งชื่อเท็จในใบสูติบัตร (และอาจมีปัญหาตามมาในอนาคตเช่น ถ้าบิดาที่มีชื่อนั้นถูกฟ้องร้องหรือมีหนี้สิน อาจะตกไปที่ลูกได้ แต่ก็เป็นเรื่องในอนาคตมากๆ) ซึ่งในการปฏิบัติจริงพบว่า มีการให้สวมชื่อเป็นบิดามากมาย ยกตัวอย่างเช่น ให้ญาติพี่น้องหรือเพื่อนมาใส่ชื่อเป็นบิดาให้ (อาจเพื่อเลี่ยงความอับอาย บางคนไม่อยากเว้นชื่อบิดาไว้) ตรงนี้อาจเป็นช่องโหว่ของกฎหมายค่ะ เพราะไม่ได้มีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอตอนแจ้งทำสูติบัตร และสูติบัตรก็ไม่ได้เป็นหลักฐานว่าชื่อบิดาที่ระบุนั้นเป็นบิดาที่แท้จริงด้วยค่ะ ยกเว้นจะมีการจดทะเบียนสมรส หรือรับรองบุตรในภายหลังค่ะ ตรงนี้คงต้องให้แม่ลองพิจารณาดูว่าจะคุ้มค่า (เหมาะสม/สมควร) มั้ย ลองพิจารณาหลายๆด้านนะคะแม่

ืมันก็สุดเกินทนจิงๆ ไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะมาเจออะไรที่สุดๆขนาดนี้ ผ่านมาว่าหนักละ คนแถวบ้านแฟนเขาเอือม กับสงสารก็คุยปรึกษาเรื่องนี้กันยุแต่ต้องการข้อมูล

เรามองว่ายังดีกว่าทำแท้งนะคะ แต่ก็ระวังด้วยค่ะ ไม่อยากให้ออกมาเหมือนเคสวางยาเด็กเรียกค่าบริจาค ไม่ใช่ลูกแท้ๆยังไงเขาก็ไม่รัก100%เท่าแม่จริงๆหรอกค่ะ

การยกลูกให้คนอื่นมันไม่ง่ายขนาดนั้นค่ะ ถูกแล้วที่มีคนแนะนำให้เขาได้ไปปรึกษาหน่วยงานรัฐ​ต่างๆเช่น​ บ้านพักฉุกเฉิน​หรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับเด็ก

ไม่รู้ว่าจะช่วยได้ไหมนะ แต่ลองปรึกษา 1300 มูลนิธิเพื่อผู้หญิงดูนะคะ เค้าจะได้ช่วยหาทางออกค่ะ เพื่ออนาคตลูกที่ดีด้วย

ดีกว่าทำแท้ง สู้ๆนะคะอย่างน้อยคุณก็ทำให้น้องเกิดมา แต่อีกมุมใครจะเลี้ยงได้ดีเท่าแม่ ลองคิดดูอีกทีนะคะ

ก็ยังดีกว่าทำแท้งนะคะแต่ต้องเลือกดีๆบางคนรับไปเลี้ยงก็รักเหมือนลูกแท้ๆเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต