5 ตอบกลับ

เรียกภาวะนี้ว่าการขาดธาตุเหล็กในหญิงตั้งครรภ์ค่ะ (ภาวะซีด/ภาวะโลหิตจาง) ที่คุณหมอพูดเรื่องสมองทึบ เพราะธาตุเหล็กมีความสำคัญมากเวลาตั้งครรภ์ เนื่องจากเม็ดเลือดจะทำหน้าที่ช่วยส่งผ่านอ็อกซิเจนและสารอาหารจากคุณแม่ไปสู่ลูกในครรภ์ผ่านทางรกซึ่งออกซิเจนกว่า 60% ที่ส่งไปนั้น จะไปเลี้ยงสมองของน้องค่ะ ก็จะมีผลต่อความสามารถของสมองเด็กในการจดจำและเรียนรู้สิ่งต่างๆตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยเรียน ผลกระทบอื่นๆในภาวะนี้คือเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด, เสี่ยงตกเลือดเวลาคลอด, น้ำหนักตัวแรกเกิดน้องอาจจะต่ำกว่าเกณฑ์, เกิดภาวะโลหิตจางในเด็ก พัฒนาการล่าช้า มีความผิดปกติของระบบประสาทและสมอง ฯลฯ ภาวะนี้อาจจะไม่เกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรมค่ะ (ถ้าเกี่ยวคือเกี่ยวกับธาลัสซีเมีย/ถ้าไม่เป็นก็เกิดได้) เป็นภาวะที่พบได้ทั่วไปเวลาตั้งครรภ์ค่ะ เพราะช่วงตั้งครรภ์ทารกจะดึงสารอาหารจากคุณแม่ไปใช้เยอะมาก คุณแม่ต้องกินธาตุเหล็กเสริมตั้งแต่เริ่มฝากครรภ์เลย (ของเราคุณหมอสั่งยาให้เริ่มกินตอนท้องได้ 12 สัปดาห์ เป็นยาเม็ดสีแดงเสริมธาตุเหล็กชื่อ Orofer คุณหมอให้กินหลังอาหารเย็นค่ะ) ถ้าคุณหมอให้ยาธาตุเหล็กเสริมคุณแม่มา แล้วคุณแม่อาเจียนก็ให้กินเป็นมื้อเย็นหรือก่อนนอนค่ะ ซึ่งต้องกินแยกมื้อกับแคลเซียมนะคะ เพราะแคลเซียมจะไปบล็อก/ดูดธาตุเหล็ก ทำให้คุณแม่และลูกน้อยได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอค่ะ

ลองหาธาตุเหล็กมากินดูค่ะ เราเองก็ไม่ได้กินตามวิตามินที่โรงพยาบาลจ่ายให้ค่ะ เพราะสามีอยากหา ค้นคว้าเอง และอยากได้แบบพวก non-GMO ไม่ใช่ยาที่ผูกขาดกับโรงพยาบาล แล้วพวกเราก็เอาไปให้คุณหมอช่วยดูค่ะว่า เพียงพอมั้ย ถ้าแพ้แล้วอย่าทนนะคะ ไม่งั้นใช้ชีวิตลำบากค่ะ แม่ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ร่างกายเรานะคะ เพื่อ support ลูกน้อย

ยากินแล้วอาเจียนขอเปลี่ยนยาดูค่ะ เลือดจางควรลิสรายชื่อและปริมาณอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงๆไว้ค่ะ จะได้กินทุกวันกินสลับกันค่ะ อย่างน้อยตอนนี้เราสามารถสู้เพื่อน้องได้อะไรที่พอทำได้ทำเถอะค่ะ

แม่บ้านนี้ ท้อง 28 w ท้องแข็งบ่อยมากค่ะ จะเป็นอันตรายไม่ค่ะ

ควรปรึกษาคุณหมอค่ะ

บ้านนี้โดนทักแบบนี้เหมือนกันค่ะ😂

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง