ผิดมากเลยหรอคะ ??

หนูท้อง18มีแต่คนชอบว่าค่ะ หาว่าจะหาเงินที่ไหนมาเลี้ยงเด็ก เลี้ยงเด็กคนหนึ่งต้องใช้เงินเยอะมากมายเหลือเกิน หาว่าเดี๋ยวก็ทิ้งให้อยู่กับตายาย แล้วไม่สนลูก แล้วคำสุดท้ายที่ได้ยินเกือบทุกวัน ควรมีลูกเมื่อพร้อม #คนสมัยนี้ชอบดูถูกชอบบูลลี่คนอื่นค่ะ บอกคนอื่นว่ามีลูกเมื่อพร้อม แต่ ไม่หันกลับไปมองดูตัว ว่าดีพอแค่ไหน ความพร้อมคนเรามันต่างกันค่ะ ไม่ควรเอาพื้นฐานฐานะตัวเองมาวัดกับคนอื่น #ทำไมหรืออายุน้อยๆใช่ว่าจะเลี้ยงลูกไม่ได้ อย่าด่วนตัดสินคนอื่นทั้งๆที่ไม่รู้จักกันเลยค่ะ ควรหรือไม่ควรมีลูกช่วงวัยเด็ก ก็ อยู่ที่เจ้าตัวค่ะ??? บางคนพร้อมบางคนพลาดแล้วไม่คิดทำร้ายลูกก็โอเคแล้วค่ะ

10 ตอบกลับ

คำว่ามีลูกเมื่อพร้อมเดี๋ยวนี้ใช้พรำ่เพื่อกันมากค่ะ หลายคนไม่เข้าใจว่าคุณภาพชีวิตเด็กไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินทองเยอะหรือน้อย แต่อยู่ที่แม่จะสู้และเอื้อเฟื้อให้ลูกแค่ไหน บางคนมีลูก แต่ใช้เงินฟุ่มเฟือย เอะอะต้องของแบรน เครื่องสำอางแพงๆ ชุดตัวละหมื่น บางคนอ้างมีตังเยอะแยะตัวเองใช้หรูอยู่สบายพอเราซื้อของเด็กไปให้ยังขอของแบรนจากเราอยู่เลย เลี้ยงเด็กก็เลี้ยงผิดๆต้องให้เราคอยดูคอยบอกให้ไปหาหมอ ขนาดมีบ้านมีรถเป็นสี่ห้าคันนะ บางคนเค้าเป็นแค่สาวโรงงานเงินเดือน 1,200 รู้จักกินรู้จักใช้รู้จักออมให้ลูก รู้จักสอนลูกออมสินลูกใช้เงิน เราก็ไม่เห็นว่าเค้าจะไม่พร้อม ไม่เห็นว่าเด็กจะมานั่งน้อยใจว่าพ่อแม่ไม่ให้นุ่นนี่เลยแต่ละคนรู้คุณค่าเงิน สิ่งของกันหมด เค้ารู้จักจัดการเงินที่ได้เองสุขภาพจิตเด็กก็ดี เคยเห็นมั้ยเด็กที่บ่นลงติ๊กต๊อกอะ พอแม่มีลูกไม่พร้อมเพราะไม่ซื้อไอโฟน 12 ให้ ไม่ซื้อแมคบุ๊คให้ ก็เนี่ยมาจากที่แม่ที่ไม่พร้อมจริงๆไม่พร้อมสอนลูก เลี้ยงประเคนเป็นคุณนายคุณหนูเลยนิสัยเสียแบบนี้อะ รักลูกอะรักได้แต่ไม่ใช่รักแบบประเคนทุกอย่างจนลูกไม่ได้เรียนรู้ทักษะการเอาชีวิตรอด หรือเห็นคุณค่าสิ่งต่างๆเลย บอกเลยว่าตั้งแต่ที่เคยทำดูแลเด็กศูนย์ความรวยหรือจนไม่ได้บอกความพร้อมของพ่อแม่เลย แต่นิสัยพ่อแม่ต่างหากที่บอกถึงความพร้อม เด็กที่โตมาประสบความสำเร็จเค้าต้องการมากที่สุดคือกำลังใจจากคนในครอบครัว แล้วเค้าจะหาทางได้เอง แม่ประเคนเงินให้ ok มีสิทธิ์ประสบความสำเร็จไวก็จริง แต่ถ้าวันนึงล้มแล้ววันนั้นแม่ไม่อยู่มีเสียสูญแน่ และอีกอย่างเด็กสมัยก่อนไม่ใช้เงินเยอะเท่านี้สามสี่ขวบหุงหาอาหารเป็น โตมาพึ่งตัวเองได้ ผักหญ้าอะไรรู้จักหมดต่างจากเด็กสมัยใหม่ผักกวางตุ้งอะรู้จักรึเปล่า ทำกับข้าวก็ไม่เป็นหุงข้าวไม่เป็น ชีวิตพื้นฐานยังทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง พ่อแม่เราโตมาเรียนจบสูงสุดแค่ ป.6เองอะ แต่เขาฉลาดกว่าเราที่จบปริญญาอีก การเลี้ยงด้วยเงินมันไม่ได้วัดคุณภาพความพร้อมเลย รู้ว่ายุคนี้ต้องใช้เงินก็ทำไงสังคม ค่านิยมบังคับ ในความเป็นจริงถ้าฉลาดพอมีเงินเก็บเล็กๆไว้ให้ลูกคุณก็พร้อมพอแล้วล่ะ ไม่มีใครอยากให้ลูกเกิดมาลำบากหรอก แต่อย่าลืมมนุษย์ที่โตมาประสบความสำเร็จมาจากความลำบากทั้งหมด เรามีรถ เพราะลำบากที่จะเดินทางเลยผลิตรถขึ้นมา เพราะลำบากจุดตะเกียงเลยทำไฟฟ้าขึ้นมา พื้นฐานมนุษย์โตมาจากความลำบากการดิ้นรนที่จะสุขสบายเลยเกิดเป็นสิ่งของใช้ต่างๆถึงปัจจุบัน ยุคสมัยนี้สบายสุดแล้วที่บางคนลำบากเพราะค่านิยมและความเหลื่อมลำ้ที่มากขึ้นๆ ถ้ารัฐจัดการได้คนลำบากคงไม่เหลือมาให้ด่ากันว่าต้องมีลูกเมื่อพร้อม อย่าลืมนะว่ารัฐเป็นคนกำหนดค่าแรงและควบคุมราคาอาหารคือคนที่มีอิทธิพลในส่วนต่างๆมากและรัฐใช้เราเป็นเครื่องมือหาเงินเลี้ยงพวกเขาเอง ถ้าเขาทำด้วยความคิดที่เห็นเราเป็นสิ่งสำคัญใครจะอดอยากกันล่ะ

อย่าไปสนใจคำพูดในโลกออนไลน์เลยค่ะ ชีวิตใครชีวิตมัน เราจะท้องตอนไหนมันก็เรื่องของเรา เราจะพร้อมไม่พร้อมไม่มีใครบอกได้จนกว่าเราจะได้เลี้ยงจริง ๆ ดังนั้นช่างหัวเขา ไม่ต้องแคร์ ทำให้ดีที่สุดในแบบของเราก็พอ

ขอบคุณมากๆนะคะ 🥲🙏

โดนว่าเหมือนกันค่ะว่าทำไมเอาลูกเร็วจังอายุก็แค่นี้จะเอาเงินที่ไหนมาเลี้ยงส่วนตัวนะคะคิดว่าจะมีเร็วมีช้ามันก็ไม่ได้เสียหายอะไรเพราะเราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนด้วยเขาไม่ได้มาหาเงินเลี้ยงลูกเรา

อย่าไปสนใจเลยค่ะแค่คำพูดคนเราทำหน้าที่ของเราดีที่สุดก็พอค่ะ

หนูว่าชีวิตใครชีวิตมันอะ มันไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทั้งหมด อายุน้อยไม่ได้แปลว่าไม่มีความสามารถ หนูว่ามีลูกตอนอายุเราได้มีเวลาอยู่กะลูกนานๆ ยังมีแรงหาเงินให้ลูกอีกนาน

อย่าคิดมากนะคะคุณแม่ คุณแม่แต่ละคนพร้อมไม่เหมือนกันจ้า เรา33แล้วป้าข้างบ้านยังบอกอย่าเพิ่งมีเลยจ้า บางคนก็บอกกำลังดีบางคนก็บอกแก่ไป 5555 มีความสุขกับครอบครัวก็พอค่ะ ❤✌

บ้านนี้พลาดค่ะแต่ไม่คิดที่จะทำร้ายเค้าเลย ยังไงเขาก็อยากเกิดกับเราอยู่แล้วนิค่ะก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุดที่ทำใด้ ใครจะพูดยังไงก็ชั่งเราไม่แคร์!

VIP Member

ไม่ผิดค่ะ ลูกเราเราสามารถเลี้ยงเองได้ อย่าได้แคร์คำคนค่ะ แต่ก่อนจะมีลูกต้องมีผัวที่ดีก่อนนะคะ😊

ใช่ค่ะ จากประสบการณ์ตรงเราเอง 😅😅😅😅😅😅เหมือนตกนรกทั้งเป็น อยากบอกน้องเจ้าของโพสต์ว่า ถ้าน้องมั่นใจว่าแฟนน้องดี น้องจะมีซัก2-3คนก้ได้ค่ะ พี่ไม่มองที่อายุนะคะว่าดูแลได้ไม่ได้ คนแก่กว่าเราบางคนยังเอาตัวเองไม่รอดก็มี แต่จะมองคนที่มาร่วมชีวิตด้วยค่ะ ผัวดียิ่งกว่าถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่1อีกจ้าาาาาา😅😅😅

TapFluencer

ดีแล้วค่ะมีลูกทันใช้ ถ้าเราย้อนเวลากลับไปได้เราจะมีลูกเร็วกว่านี้

ถ้ามีแล้วพร้อมจะเลี้ยงดู ไม่เป็นเดือดร้อนใคร เอาที่เราสดวกเลยค่ะ

VIP Member

🥲🥲 ทำไมคนไทยเดี๋ยวนี้ชอบดูถูกคนอื่นค่ะ

เพราะคนส่วนมากอยู่แต่ในกะลา และคิดเองเออเอง ทั้งๆที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง