10 ตอบกลับ

คุณแม่ใจเย็นๆก่อนนะคะ เผื่อเป็นเคสแบบเรา ของเราซาวเจอถุงน้ำในโพรงสมองลูก Choroid plexus cyst ตอน 24wk แต่หมอบอกว่า70% จะหายไปเองตอนเข้าไตรมาส3 ค่ะ .. และก็จริงๆค่ะ หมอนัดทุกเดือน ตอนเข้าวีค 28 ก็เจออยู่แต่ลดไซส์ 0.8mm ตอนเข้าวีค 32 ลดไซส์เหลือ 0.7mm พ้นอันตรายแล้วค่ะ อ้ออีกอย่างเราตรวจ NIPT โครโมโซมตั้งแต่ 12วีคด้วยค่ะ ผลปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติเลยไม่ค่อยกังวลมาก ปล. เค้าบอกเด็กผู้ชายเจอบ่อยค่ะ แต่ส่วนใหญ่ก็จะยุบไปเองเจ้าโพรงน้ำ ทำใจให้สบายค่ะ เราทำได้แค่รอเวลาให้มันยุบๆๆเท่านั้นค่ะ

ของเราตรวจเจอตอน19วีคค่ะแม่ ตั้งแต่ฝากครรภ์ หมอไม่เคยถามถึงเรื่องตรวจดาวเลยค่ะ พอขอตรวจหมอก็ไม่แนะนำ เพราะหมอบอกอาจจะเสี่ยงแท้งได้ พอซาวดูก็พบถุงน้ำทั้ง2ข้าง 1.08กับ1.13ค่ะ ภาวนาให้น้องโชคดีเหมือนคนอื่นค่ะ

บ้านนี้เจอตอน19wค่ะ เจอถุงน้ำในสมองลูก2ข้างเลยค่ะ แต่ขนาด50มิลทั้ง2 หมอคลีนิคให้ไปเจาะน้ำคล่ำ แต่หมอรพ.ที่ฝากเขาไม่ส่งตรวจให้ค่ะ เขาบอกผลตรวจดาวน์แม่เสี่ยงต่ำ ส่งไปเขาก็ไม่เจาะ อีกทั้งอายุครรภ์ยังน้อยถุงน้ำมันสามารถยุบหายไปได้ภายใน26wค่ะ หมอบอกอาจเพราะสองน้องยังพัฒนาไม่เต็มที่ต้องรอดูค่ะ พอ24wไปซาวด์อีกรอบถุงหายแล้วค่ะ ยังไงก็อย่าเครียดมากนะคะ ตามที่หมอบอกถ้าขนาดไม่ถึง2เซนไม่น่ากังวลเท่าไหร่ค่ะ สู้ๆนะคะ

ของเราที่จริงฝากที่โรงพยาบาลตั้งแต่แรก จนตรวจพบคือกังวลมาก หมอก็พูดไม่ค่อยดีด้วย จะเบี่ยงให้เราเอาออกอย่างเดียวเลย พอจะเลือกเจาะน้ำคล่ำ หมอกก็บอกว่า เสี่ยงแท้ง เลยเลือกที่จะไม่เจาะ หมอนัดตรวจอีกทีคือเดือนหน้าค่ะ ทุกวันนี้สวดมนต์ทุกวัน เพื่อลูกค่ะ

เราเคยเจอถุงน้ำในสมองน้องทั้ง2ข้างเหมือนกันค่ะตอนนั้น 18wและได้เจาะเลือดตรวจค่ะ(NIPT)14,900 บาท ผลออกมาปกติ(รอผลประมาณ1อาทิตย์) แต่คุณหมอก็ให้รออายุครรภ์ครบ 24wเพื่อซาวด์อีกครั้งปรากฎว่าถุงน้ำหายไปแล้วค่ะ สาเหตุบอกไม่ได้ค่ะ ส่วนตอนนี้ได้37w6d นัดผ่า 18 พย นี้แล้วค่ะ

VIP Member

เราเจอตอนลูกคลอดแล้วค่ะ เพราะตอนฝากครรภ์แถวบ้านนอกซาวไม่รู้เรื่องอะไรเลย คลอดได้1เดือนผ่าตัดสมอง ใส่สายยาง พิการตั้งแต่ผ่าตัดจสฝนอายุ13 ตอนนี้น้องเสียชีวิตไปแล้วค่ะ ขอให้น้องไม่เป็นอะไรนะคะ และหาทางรักษาได้ไวๆค่ะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะแม่ และก็ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะคะ🙏🏻✌🏻❤️

ตอนนี้ใกล้คลอดแล้วค่ะ หมอพบน้ำในสมองส่วนหลังของน้อง ตอนที่เจอคือ7เดือนกว่าแล้ว จนตอนนี้แม่ทำใจได้แล้วค่ะ ออกมาเป็นยังไงแม่ก็จะเลี้ยงเขาให้ดีที่สุด

ลูกหนูก็ตรวจพบถุงน้ำในสมองและผิดปกติของกระดูกสันหลัง(กระดูกสันหลังไม่ปิด) ผิดปกติหลายอย่า น้องเสียไปเดือนมิถุนายนปีที่แล้วค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้กับแม่และน้องด้วยนะค่ะ

VIP Member

เพิ่งเคยได้ยินเรื่องการมีถุงน้ำในสมอง ยังไงก็ขอให้น้องปลอดภัยนะคะ คุณแม่พยายามอย่าเครียดนะคะ เดี๋ยวส่งผลถึงน้องไปด้วย เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากๆนะคะ🙏🏻❤️❤️

ถ้าเจอตอนอายุครรภ์ไม่มาก และขนาดเล็กก็มีโอกาสที่ถุงน้ำจะหายไปก่อนคออดค่ะ

สู้ๆนะค่ะคุณแม่ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีค่ะ

น้องเจอตอนกี่เดือนค่ะ

ประมาณ3-4เดือนค่ะแม่ ตอนนี้คลอดแล้วน้อง7เดือนแล้วค่ะ ปกติทุกอย่างค่ะ

สู้ๆนะคะคุณแม่✌🏼❤️

ขอบคุณมากๆนะคะ❤️🙏🏻

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง