ลูกอาเจียน

สวัสดีค่ะ พอดีวันนี้ราวๆ12.30เราป้อนข้าวน้องทานเสร็จสัก15นาทีน้องอาเจียนออกมา แม่เลยให้น้องดื่มน้ำ สักพักน้องก็อาเจียนออกมาอีก ผ่านไป10นาทีนิดๆ น้องงอแงหิวนมแม่เลยให้กินนมค่ะ(นมแม่) น้องกินนมเสร็จน้องอาเจียนออกหมดเลย แม่เลยพาน้องไปหาหมอค่ะ ระหว่างไปน้องก็อาเจียนออกมาตลอดเรื่อยๆ 10-15 นาที อาเจียนที เข้าหาหมอ หมอตรวจหมอสั่งยาให้2ตัว คือเกลือแร่กับยาลดอาเจียน แต่น้องก็ยังอาเจียนออกมาเรื่อยๆ น้องไม่งอแงนะคะ แต่มีซึมๆ ปรกตินางจะกรี๊ดกร๊าดวันนี้ค่อนข้างซึม มีแม่ๆคนไหนตัวเล็กมีอาการแบบนี้ไหมคะ ออกมาแชร์หน่อยว่าเป็นอะไรร้ายแรงหรือเปล่า#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

1 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนลูกเรา 3 เดือน เราดันไปกินยาสมุนไพรเพื่อรักษาโรคผิวหนังของเรา แล้วให้นมลูก ลูกกินนมเข้าไปแค่ไม่ถึง 5 นาที อาเจียนแบบพุ่งออกมาหมดไส้หมดพุงเลย และมีอุจจาระออกมาด้วย กระทันหันเลย สงสารลูกมาก เลยให้งดนมแม่ทันทีตอนนั้นเลย ป้อนนมผง วันรุ่งขึ้นก็ยังมีอุจจาระเป็นเมือกๆออกมาอีก 4 รอบ แต่ไม่อาเจียนแล้ว ตัดสินใจไปรพ. หมอตรวจแล้ววินิจฉัยว่ามาจากสมุนไพรที่เรากินนั่นแหละ ไม่ได้มาจากไวรัสหรือแบคทีเรียในลำไส้ และลูกไม่ได้มีเลือดปนออกมาด้วย เลยไม่ต้องให้แอดมิด หมอจ่ายเกลือแร่ และยาเคลือบทางเดินอาหารมาให้ ไม่ให้ร่างกายดูดซึมสารพิษเข้าไป (ไม่ใช่ยาแก้อาเจียน แต่ป้องกันไม่ให้ดูดซึมเขัาไปอีก) และจ่ายนมยี่ห้อ NAN มาให้ เป็นนม Lactose free พอได้กินเกลือแร่ ลูกดูดใหญ่เลย แล้วก็ป้อนยาให้ แค่ครั้งเดียว ลูกก็เป็นปกติ ดูดนมได้ปกติ ไม่ได้มีอาการซึมอะไร เราเลยไม่ได้ให้เกลือแร่และยาอีก แค่วันเดียวก็หายค่ะ (กินนม NAN ที่ได้รับมาจนหมดกระป๋องอีก 4 วันค่ะ) กรณีของแม่ หมอได้วินิจฉัยมั้ยคะว่าสาเหตุมาจากอะไร อาหารเป็นพิษหรือติดเชื้ออะไรหรือเปล่า ของเราแน่ชัดว่ามาจากยาสมุนไพรที่เรากินส่งผลต่อน้ำนม ตอนนี้ลูกแม่อายุเท่าไหร่แล้วคะ กินอะไรอย่างอื่นนอกจากนมหรือไม่ คอยสังเกตุอาการเค้าดีๆนะคะ เห็นว่ามีอาการซึมด้วย ถ้าซึมมากยิ่งขึ้น ไม่กินนมหรืออะไรเลย ให้รีบกลับไปพบแพทย์อีกครั้งนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ยินดีค่ะแม่ ดีใจด้วยนะคะที่น้องสดใสขึ้นแล้ว บางทีแบคทีเรียหรือเชื้อโรคก็มาโดยที่เราไม่คาดคิดนะคะ หมูปรุงสุกหรือไม่ ต้มจืดเก็บค้างคืนหรือไม่ (ซื้อมาหรือทำเอง) จานช้อนที่ป้อนน้องล้างทำความสะอาดดีหรือไม่ มีส่วนหมดเลยค่ะ ที่หมอบอกว่าก้ำกึ่ง หมออาจพูดถึงทั้งจากสาเหตุอาหาร และจากสาเหตุร่างกายของน้องเองก็ได้นะคะ (อันนี้เราเดา) ถ้าปัจจัยด้านอาหารดูปลอดภัยดี ก็คงเป็นเพราะร่างกายน้องอาจมีการต่อต้านหรือความผิดปกติอะไรสักอย่าง ค่อยสังเกตอาการกันต่อไปค่ะ