เครียดมากคะ

วันนี้ที่มาพูดอาจจะไม่เกี่ยวกับลูกมากนะเเม่ เเต่ไม่รู้จะพูดกับใครดี มันเป็นเรื่องในครอบครัวก็จิงนะเเม่ เเต่พูดกับใครไม่ได้ เก็บไว้คนเดียวเครียดมาก จนไมเกรนขึ้น จะบ้าอยู่เเล้วคะ #เรื่องมีอยู่ว่า เป็นเพราะความเหนื่อยด้วยเเม่ เรามีลูกตอนนี้ 9 เดือนเเล้วคะ อยู่บ้านเเฟน ตั้งเเต่ท้องจนคลอดเราช่วยที่บ้านเเฟนขายเตี๋ยวตลอด ตอนนี้ก็ยังช่วยอยู้เลี้ยงลูกไปด้วย เเฟนก็ที่บ้านขายคะ ตื่นเช้ามาเราก็ทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับลูกเส้จออกไปขายของ กับจากขายของเราก็เลี้ยงลูก เราเลี้ยงเอง ย้อนกับไปตอนท้องงานบ้านเราทำทุกอย่างเลยนะ ผ้าของเรากับเเฟนเราซักเอง งานบ้านเราทำ จนคลอดเเรกเราก็ทำนะ 4 เดือนเเรกที่คลอดมาเราเหนื่อยมากเพราะลูกเราไม่ยอมนอนเรยตอนดึก งอเเงมากเราก็รับมือเอง เเต่งานบ้านเราก็ทำอยู่นะ หลังที่เเดือนก็ยังทำเหมือนเดิม เเต่หลังๆมานี่เราเหนื่อยเพราะเราทำทุกอย่างเลี้ยงลุก ล้างขวดนม อาบน้ำลูก ซักผ้า ตากผ้า เก็บผ้า เก็บห้อง เอาน้ำเข้าตู้ ล้างจาน เเต่หลังมาจานเราไม่ค่อยได้ล้างเพราะเราเหนื่อย #ที่บ้านเเฟนมี พ่อเเฟน เเม่เเฟน น้องสาวของเเฟน เรา แฟน. จานชามส่วนใหญ่จะมีเราเเฟนเเร้วน้องสาวเเฟนใช้บ่อย เราเหนื่อยเราไม่ค่อยล้าง จนเเม่เเฟนบ่น เขาเรยพูดตัดบทว่า ใครกินก็ล้างใครล้างมัน หลังจากนั้น เราก็ล้างของเรากับเเฟนกินเส้จล้างเลย เพราะปกติกินใครกินมันอยู่เเร้วคะ เพราะเราต้องเลี้ยงลูกด้วย เเต่น้องสาวไม่ล้าง กินเส้จก็ใส่กะละมังไว้จนเยอะมากๆ เราก็ไม่ล้าง กับจากขายของเราก็ต้องอาบน้ำลูกเอาลูกน้องเเฟนเขาก็ต้องทำธุระ น้องสาวก็ทำแบบนี้เรือ่ยๆไม่ล้าง น้องสาวเเฟนไม่เคยทำอะไรเลยคะ ไม่ทำสักอย่างในบ้าน กับจากเรียนก็นอนอย่างเดียว เสาอาทิตกินนอนกินนอน สุดท้ายเเล้วใงคะ เเม่เเฟนก็บ่นเรากับเเฟนว่าทำไมไม่ล้าง จะไปเกี่ยงน้องทำไม ล้างๆไปเถอะ เราก็ไม่เข้าใจ เเต่ก็พูดไม่ได้ เเต่เราก็ไม่ล้าง เเม่เเฟนก็บ่นๆ ว่าเราขี้เกียจ ทั้งทีเราทำทุกอย่าง ลูกก็ต้องเลี้ยง ที่เคยบอกล้างใครล้างมัน คืออะไร เราเหนื่อย เราบอกกับเเฟนเราก็ทะเลาะกับเเฟน เเฟนก็ไม่สนใจ ทำเหมือนเราเป็นทาส เป็นตัวตลก เราเหนื่อยจนบอกกับเเฟนว่าเราไม่ไหวเเร้วจิงๆ เเต่ก็ต้องอยู่ เราอยากไห้ลูกมีพ่อ เเต่ตัวเราเองจะบ้าตายเเล้ว คิดมาก จนอยากตายๆไป #ใครอ่านจนจบขอบคุณนะคะที่รับฟังเรา 😢😢😢

14 ตอบกลับ

TapFluencer

ส่วนตัวคิดว่า สามีภรรยาคือคู่ชีวิต คู่คิด คู่ทำ ร่วมสุขร่วมทุกข์กัน สุขก็สุขด้วยกัน ทุกข์ก็คือทุกข์ด้วยกัน ถ้าอยู่ด้วยกันควรต้องส่งเสริมชีวิตกันและกัน ไม่ใช่แค่ด้านเงินทอง แต่คุณภาพขีวิตจิตใจด้วย ซึ่งเอาจริงมันสำคัญกว่าเงินทองอีก ลองคุยกับสามีดูนะคะ อธิบายความคิดความรู้สึกของตัวเองให้เค้ารับรู้ พยายามไม่พูดในแง่ตำหนิใคร บอกให้เค้ารู้สิ่งที่เราเป็นตอนนี้ แล้วลองพิจารณาดูค่ะ ว่าทางไหนดีกับตัวเราและลูกที่สุด ส่วนตัวโตมากับคุณแม่ที่เป็น single mom แม่เลี้ยงเรากับน้องมาคนเดียวตลอดยี่สิบกว่าปี บอกเลยค่ะ บอกตามตรงว่ามีแม่คนเดียวเราก็แฮปปี้ดี แม่ดูแลเราดี ไม่เคยเลยที่จะรู้สึกว่าการไม่มีพ่อคือเราขาดหรือเป็นปมด้อย ไม่เคยเลยจริงๆ เพราะแม่เราเติมเต็มความรู้สึกให้เราได้หมด ที่เล่าให้ฟังไม่ได้สนับสนุนให้เลิกหรืออะไรนะคะ แค่จะบอกว่าการมีพ่อแม่ครบไม่ได้แปลว่าลูกจะไม่มีปัญหา การที่มีพ่อหรือแม่คนเดียวก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้เด็กมีปัญหา แค่จะบอกว่า ไม่ว่าเด็กอยู่กับใคร การเลี้ยงดู ความเอาใจใส่ ความรักและสภาพแวดล้อมโดยเฉพาะที่บ้านสำคัญมากกว่าค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ลองคุยกับสามีดู เอาใจช่วยค่ะ

เราท้องตอนอยู่บ้านตัวเอง แฟนก็หางานที่บ้านเราทำตั้งแต่ก่อนท้องแล้ว แฟนชวนไปอยู่บ้านเค้าตลอดแต่เราก็ทะเลาะกันเรื่องนี้ทุกครั้ง เพราะเราไม่อยากไป ตอนเราแพ้ท้องหนักมาก แม่เราดูแลทุกอย่างเพราะแฟนต้องทำงาน พอเราหายแพ้ จะให้เราย้ายไปอยู่ด้วย เราไม่ไปค่ะ เพราะขนาดตอนพึ่งท้องฝั่งแม่แฟนยังพูดเลยว่า แม่คิดว่ากินยาคุม ไม่น่ารีบมีก่อน คำพูดนี้ เราจำค่ะ ไม่มีใครอยากไปอยู่ด้วยหรอกค่ะ ฝั่งเราแม่เราเค้าอยากมีหลานมากดูแลเราสารพัดยิ่งกว่าแฟน แล้วจะให้เราทิ้งแม่เพื่อไปอยู่บ้านแม่แฟนให้อึดอัดทำไม แฟนเคยบอกนะคะ ถ้าสุดท้ายต้องแยกกันอยู่คงได้เลิกกันแน่ แถมว่าเราติดแม่ ถามว่าเราอายุเท่าไรแล้วยังติดแม่อยู่ได้ แต่เราไม่สนใจค่ะ เราคิดแค่ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างของเราตอนนี้คือลูก ลูกเค้าคือสายเลือดของเรา แฟนเลิกกันไปเค้าก็กลายเป็นคนอื่นค่ะ ...

ตอนเมียเเฟนรู้ว่าคลอดก็พูดคะ ว่ารีบมีทำไม เราก็จำขึ้นใจเหมือนกันคะ เเฟนก็ติดบ้าน เราก็เริ่มไม่ไหวเเล้ว สักวันคงต้องเเยกกันคะ

เป็นสะใภ้นะค่ะ ไม่ใช่คนใช้ ทำเกินไปค่ะ แบบนี้เขาเรียกว่า ครอบครัวเขาไม่รักเราค่ะ ถ้าไม่ช่วยกันแบบนี้ อันที่จริงลูกสาวเขาน่าจะทำเป็นยุนะค่ะกะแค่ะล้างถ้วย แต่ให้มองอีกด้าน ก้เหมือนเขาจะแกล้งตัวเราด้วย เหมือนไม่อยากให้อยู่ด้วยหรือเปล่าค่ะ ถ้าคนมันไม่ชอบขี้หน้ากัน มันก้จะทำให้เราหมดความอดทนและไปจากมันอย่างง่ายดาย โดยที่มันไม่ต้องด่าเรา ให้เราเดินออกไปเอง แม่ผัวก็คงจะคิด ว่าผู้หญิงมีตั้งมากมายสำหรับลูกเขา ถ้าเขาไม่ชอบเรา เราก็กลับมาอยู่บ้านเรา แล้วเริ่มต้นใหม่ ถ้าสามีเราเขารักเรากับลูก เขาคงเลือกที่จะอยู่กับเรา มากกว่าคำพูดของแม่เขานะค่ะ สู้ๆค่ะ

คำว่าจะรีบมีไปทำไม่ แม่ก็พูดไม่ถูกหรอกนะค่ะ เพราะลูกชายแม่ค่ะถึงได้มีเร็ว ถ้าไม่มีหลาน คงไม่เห็นอะไรหลายๆอย่างใช่ไม่ค่ะ จากที่แต่ก่อนยังไงก็ได้อยากอยู่ก็อยู่อยากไปก็ไป แต่พอมีหลาน เรื่องของมึงเลยทุกวันนี้🤔 การที่เรามีลูก เราก็ได้เห็นใจคนมากขึ้นนะค่ะ ว่าเขาใจดำแค่ไหน หลานก็หลานเขา ถึงไม่มีตอนนี้ วันข้างหน้ามันก็ต้องมี ถึงเราไม่ใช่เมียเขาในวันนี้ เขาก็คงไปทำคนอื่นท้องอยู่ดี👍 แล้วถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป สักวันหนึ่ง เขาก็ต้องไม่อยากให้ลูกชายเขาอยู่กับเราอยู่ดี ถ้าเขาเป็นคนมีหน้ามีตา ยังไงเขาก็อยากให้คนอื่นว่าเขามีลูกสะใภ้ดี หน้าตาสวยแถมรวย แต่เขาลืมมองลูกชายเขาเอง ที่เป็นเสาหลักและหน้าที่พ่อไม่ได้เลย ปกป้องและดูแลเมียไม่ได้ แม่ว่ายังไงก็ตามใจยังนั้น ลูกรักใคร แม่ควรจะรักด้วยนะค่ะ แต่ถ้าเราเจอกับตัว เราคงออกมาอยู่บ้านตัวเอง ไม่มีใครรักและห่วงใยเราได้เท่าพ่อแม่เราค่ะ✌✌✌

หนูก็อยู่กับครอบครัวใหญ่ที่วุ่นวายทางบ้านแฟนค่ะ ท้องด้วย เหนื่อยช่วยงานสามี ละยังต้องมานั่งเอาใจนั่งแคร์ป้าๆของสามีอีก ไม่ใช่แค่พ่อแม่สามี แม่สามีเค้าแยกกับป๊าเขา ละป๊าเขาก็เลยอยู่ร่วมกับป้าๆที่เป็นพี่น้องเขา ถึงสามีจะช่วยไรไม่ได้ ได้แต่บอกว่าไห้อดทน แต่เค้าก็เข้าใจและไห้กำลังใจตลอดนะคะ ทุกวันนี้หนูก็อยู่เพื่อสามีและตัวเล็กในครรภ์ คิดไว้เหมือนกัน ถ้าสามีไม่ดีก็ไม่อยู่ ตอนนี้ก็ช่วยกันเก็บเงินดาวน์บ้าน ซื้อบ้าน3คนพ่อแม่ลูก กี่ปีก็จะอดทนค่ะ สู้ๆนะคะ ถ้าสามีไม่เข้าใจไม่เข้าข้างเราเลย ควรออกมาดีกว่าค่ะ

สู้ๆนะคะคุณแม่ วันของเราได้มาถึงไวไวค่ะ

ทำไมถึงคิดว่าลูกต้องมีพ่อแล้วดีเสมอไป...สังคมไทยมักจะคิดแบบนี้กัน แค่เลี้ยงเองแล้วรักให้มาก ที่สำคัญไม่ควรมีผัวใหม่ ไม่ควรมีพ่อเลี้ยง... เพราะจะมีซักกี่คนที่มีลูกกับผัวใหม่แล้วจะมองหาลูกคนเก่า ใส่ใจลูกได้เหมือนเดิม หาได้น้อยมากกกกกกกก......รักเค้าให้มากแค่นี้เค้าก็ไม่ขาดแล้วว เค้าคงจะภูมิใจด้วยที่แม่เค้าเก่งมากเลี้ยงเค้ามาจนโตได้

ใช่เราก็คิดแบบนั้น เเต่พ่อเขาก็เหมือนรักลูกมาก เราเลยต้องทนอยู่แบบนี้ เเต่ถ้ามันไม่ไหวก็ต้องไปคะ ลูกเรา เราเลี้ยงเเต่เกิด เราเลี้ยงได้อยู่เเล้ว บ้านเราก็มี

ถ้าเค้าไม่เห็นใจเรา ก็กลับบ้านเราค่ะ อย่างน้อยๆพ่อแม่เราเค้าน่าจะเข้าใจเราที่สุด ลูกไม่จำเป็นต้องมีพ่อค่ะ เราเองก็โตมาแบบไม่มีพ่อเรายังอยู่ได้ อยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะสามีไม่ปกป้องเราเลยเท่าที่อ่านมา อยู่ไปก็มีแต่เหนื่อยเสียความรู้สึกเปล่าๆ สู้ๆนะคะแม่ ทนได้เท่าที่ทน อย่าไปยอมอะไรเค้ามาก เมียไม่ใช่ทาสค่ะ

จิงคะ เราก็จะไม่ทนเเล้ว ถ้าเขาไม่พยายามทำไรเพื่อเราคะ ที่บ้านก็บอกถ้าไม่ไหวก็กับบ้านคะ

เราโชคดีมากค่ะ ที่ได้แฟน แม่แฟน พ่อแฟนที่ดีมากๆ ไม่เคยด่าหรือว่าเราเลย ตอนท้อง ตอนคลอด แม่แฟนช่วยทำทุกอย่างค่ะ บอกว่าเราเหนื่อยแล้ว เดี่ยวแม่ทำเอง แต่อันไหนเราทำได้ เราก็ทำเองนะ ขนาดตอนนี้เรากับแฟนแยกบ้านออกมาอยู่ต่างหากแล้ว แม่แฟนบางวันทำอะไรอร่อยๆก็เอามาส่งเราตลอด เราเป็นกำลังใจให้นะคะ 😊สู้ๆค่ะ✌✌

จากที่อ่านมาคือ ยังไงต้องอยู่ด้วยกันต่อ ถ้าเรายอมล้างให้ซักครั้ง ครั้งต่อไปก็ค้องเป็นเราที่ต้องทำ ลองคุยกับแฟนหรือแม่แฟนดู คุยด้วยเหตุผลดูค่ะ เผื่อจะดีขึ้น สู้ๆนะคะ(เด็กสมัยนี้ถูกพ่อแม่เลี้ยงตามใจ ให้ท้าย ไม่ค่อยให้ทำอะไรจนติดเป็นนิสัย อาจจะยากที่จะเปลี่ยน แต่ต้องลองดูค่ะ)✌🏻✌🏻✌🏻

อยู่บ้านเราสบายที่สุดค่ะ อย่างน้อยพ่อแม่ก็ช่วยดูลูกให้ แต่ละบ้านสอนลูกไม่เหมือนกัน อย่างของเราไปบ้านแฟนที่ไรเหนื่อยทุกที เรานี่ไม่ค่อยอยากไปเลย มีงานบุญ งานบวช งานศพ งานแต่งทีไร ไม่เคยได้ออกจากหลังบ้านเลยจนเสร็จงาน นั่งทำอยู่คนเดียว(ลูกหลานเค้าพากันนอนสบาย)😁😁

ครอบครัว เรา ก็ เป็น คะ แม่แฟนเราชอบบ่นเรื่องงานบ้าน เลี้ยงลูกมันก็เหนื่อยนะคะ พลังงานนี้หมดไปเยอะๆมากๆๆกว่าจะหมดไปวันๆ เรื่งบางเรื่องก้ต้องช่วยกันคะ ไม่ใช่ไห้เราทำอยู่คนเดียว แต่ของเรายังโชคดี ที่มีแฟนเข้าใจคะ #ยังใงก้สู้ๆๆนะคะปัญหามีทางออกเสมอนะ ❤

สู้ๆเนาะแม่❤❤

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง