เบาหวานขณะตั้งครรภ์

วันที่14 หมอนัดกินน้ำตาล2ขวด ผลออกมาว่า เสี่ยงเป็นเบาหวาน คุณหมอบอกให้งดของหวาน หมอนัดกินน้ำตาลอีกทีวันที่21 อีก4 ขวด กังวลมากเลยค่ะกลัวเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ แม่ๆช่วยแนะนำวิธีการรับประทานอาหารหน่อยค่ะ ต้องคุมอาหารอย่างไรและต้องเลือกกินอาหารอย่างไร#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้เคยเป็นค่ะ คนที่2 แอบกังวลเหมือนกัน แต่ถ้าค่าน้ำตาลไม่สูงเกินไปหมอจะให้ควบคุมอาหาร แม่พยายามหลีกเลี่ยง อาหารที่หวานจัด กินได้บ้างแต่พอดี พอหายอยาก กินพวกผักเยอะๆ ผลไม้ที่มีความหวาน งดเรยค่ะ เนื้อสัตว์ กินกับข้าวให้เยอะกว่าข้าว เพราะข้าวก้อมีน้ำตาลสูงเหมือนกัน

ตอนคุณหมอส่งตัวเราไปคุยและวางแผนตารางอาหารกับนักโภชนาการคือมันเยอะมากค่ะแม่ แนะนำแม่เสิชเมนูอาหารสำหรับคนท้องที่มีภาวะเบาหวานได้เลยค่ะ เน้นผักกับเนื้อสัตว์ หลีกเลี่ยงแป้งและน้ำหวานเป็นหลักเลยค่ะ

ไม่หน้ากลัวอย่างที่คิดค่ะแม่บ้านนี้ก็เป็นอยู่ค่ะคุมอาหารเอาค่ะกินข้าวน้อยลงกินผักเนื้อเช่น ปลา ไข่ หมูไม่ติดมัน นมจืดแบบไม่ใส่น้ำตาล ผลไม้ แล้วก็งดกินน้ำตาล ของหวาน น้ำผลไม้(เพราะน้ำตาลสูง)

2y ago

กินได้ค่ะเราก็กินแต่จะสลับกินนมแบบอื่นด้วย

บ้านนี้ก็กลืนและเสี่ยงเหมือนกันค่ะ รอบต่อไปกลืนไป 4 ขวดผลออกมาปกติดีค่ะ พยายามคุมการกินงดของหวาน เน้นโปรตีน ไข่ เนื้อสัตว์ ถ้ากินข้าวกินเป็นพวกข้าวกล้องและไรเบอรี่แทนค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นเหมือนกันค่ะ..ไปฟังผลมาเมื่อวานนี้..ผลออกมาเป็นเบาหวาน...คิดหนักเลย..ทีนี้จะกินไรก็ต้องระวังเลยอ่ะ..หมอสั่งให้กินข้าวแค่3มือห้ามกินจุกจิก..คิดหนักเลยทีนี้.

ทานน้ำต้มใบเตยค่ะ ทานต่างน้ำได้ยิ่งดี กินข้าวกล้อง/ไรเบอร์รี่ ไม่ทานแป้งเยอะ ลดขนมหวาน น้ำหวาน บ้านนี้ก้อโดนตรวจ แต่ก้อผ่านมาได้ ผลออกมาปกติ ไม่ได้เป็นเบาหวาน

2y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ😊

ทานข้าวให้น้อยลงเน้นกับข้าวไม่เน้นข้าวกินผักกินน้ำเยอะๆไม่แตะของหวานเลยงดผลไม้ไปก่อนบ้านนี้ก็ทำแบบนี้ตอนนี้น้ำตาลดีมากเลยค้า😊

2y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะแม่

ครั้งแรกก็เป็นเหมือนกันค่ะ ลดของหวาน มันพร่องเนย น้ำอัดลม พอไปตรวจกินน้ำตาล4ขวด เจาะเลือด ชั่วโมงละ1 ครั้ง4 รอบ ปกติไม่เป็นไรค่ะ

กินน้ำใบเตย ช่วยลดได้นะค่ะ กินข้าวน้อยๆเน้นกับค่ะ เน้นโปรตีน ผัก กินผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวค่ะ

ตัวนี้เลยจร้าดีจริงแม่ผ่านมาแล้วควบคุมได้ดีน้ำตาลปกติทุกครั้งมื่อไปหาหมอ

Post reply image
2y ago

ต้องซื้อมาลองทานบ้างแล้วค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะทันรึป่าว หมอนัดวันที่21 แล้วค่ะแม่