ลูกๆบ้านไหนยังต้องห่อตัวตอนนอนบ้างคะ บ้านนี้จะ3เดือนแล้วต้องห่อตัวตลอดเลยค่ะ ติดดูดมือหนักมาก ไม่ยอมนอน บางทีก็สงสารลูกกลัวลูกอึดอัด เพราะห่อทั้งกลางวันกลางคืนเลยค่ะ งั้นไม่ยอมนอน

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่ต้องเลิกตามใจลูกนะคะ ทำแบบนี้มีผลเสียกับลูกมากกว่า แนะนำให้เอาผ้าห่มมาห่มให้ลูกขนาดให้ลูกกินนมนอนจนลูกหลับ(ให้นมลูกท่านอนตะเคงข้างนะคะ) อย่าอุ่มให้นม เพราะเวลาวางลูกลง อาดทำให้เค้าตื่น แค่นี้เค้าก็หลับโดยไม่ต้องห่อตัว ผ้าห่มก็เลือกที่หนาหน่อย เพราะลูกคุณน่าจะชอบความอบอุ่น ถึงชอบให้ห่อตัว

ควรเลิกใช้ผ้าห่อตังน้องค่ะ ให้น้องได้ขยับใช้กล้ามเนื้อแขนขา และวัยนี้ดูดนิ้วมือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นพัฒนาการและเริ่มทำการสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว เริ่มจากการใช้ปากและนิ้วมือซึ่งเป็นพฤติกรรมที่คุ้นเคยเหมือนตอนอยู่ในท้องแม่ค่ะ หมั่นเช็ดมือและเช็ดหน้าเพื่อป้องกันผื่นจากน้ำลายค่ะ

พัฒนาการช่วงต่อไปนี้น้องต้องชันคอ เริ่มยกตัวในท่านอนคว่ำได้นานพอแล้วนะคะ ถ้าห่ออยู่แบบนั้นปิดกั้นพัฒนาการลูกนะคะ ดูดมือเรื่องปกติค่ะเด็กจะผ่อนคลาย กลางคืนจะให้น้องหลับนานๆก็ห่อค่ะ ค่อยๆเป็นค่อยๆไปก็ได้ค่ะ เอาที่คุณแม่สบายใจ คุณลูกมีความสุขค่ะ

ไม่ห้อตั้งแต่เกิดเลยค่ะ เอาผ้าหนาหน่อยวางบนอกเอาค่ะ ขี้สะดุ้งอยู่ ปกติค่ะ ลูกดูดมือเป็นเรื่องปกติ แต่บางทีอาจเพราะหิวนมค่ะ บ้านนี้ปล่อยให้ดูดทั้ง10นิ้วเลยค่ะ บางทีถึงขั้นแวะนิ้วเพราะล้วงคอตัวเอง แต่พยายามทำความสะอาดนิ้วมือให้ลูกค่ะ

6y ago

เคยอ่านมาค่ะการดูดมือของเด็กวัยนี้เป็นเรื่องปกติและก็เป็นพัฒนาด้านดีด้วยค่ะ เลยต้องปล่อยเขาทำไป ให้เขาเรียนรู้ค่ะ

เปลี่ยนเป็นเอาผ้าหนาๆวางพาดอกไว้ดีกว่าค่ะ คุณแม่ต้องเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมของน้องนะคะ น้องอาจจะงอแงนอนยากขึ้น คุณแม่อาจจะเหนื่อยนิดหน่อย แต่น้องจะค่อยๆปรับตัวค่ะ

ตอนคลอดน้องแรกก็ห่อเหมือนกันค่ะ พอไปหาคุณหมอในอาทิตย์แรก คุณหมอแนะนำให้ห่อเฉพาะออกจากบ้านค่ะเพราะเค้าจะได้เคลื่อนไหวเพื่อพัฒนาการค่ะ

ห่อตัวไปเถอะค่ะ ห่อแค่ตอนนอนเองค่ะแม่ ตอนตื่นก้อได้ขยับตัวไม่ต้องเครียดค่ะ เด๋วสักพัก 6 เดือน เค้าสลัดผ้่าออกเองค่ะ

บ้านนี้ตอนน้องได้2 เดือน ก็ดูดนิ้วนะคะ แต่พอน้องหลับ ก็ดึงออก พอเข้า 4 เดือนน้องก็เลิกดูดไปเองเลยค่ะ

3 เดือนเลิกห่อได้แล้วค่ะ ให้เค้าได้ออกกำลังกายแขนขา เปลี่ยนเป็นเอาผ้าหนาๆวางทับอกดีกว่า

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-28770)

คำถามที่เกี่ยวข้อง