5 ตอบกลับ

เค้าแค่ติดดูดนะคะ ไม่ได้หิวนมเสมอไปค่ะ จุกหลอกคือทางออกที่ดีค่ะ แล้วก็แม่ควรไปหาข้อมูลเรื่องปริมาณนมที่ลูกควรได้รับ/1ชม.นะคะ ถ้าเราจำไม่ผิด เคยอ่านหนังสือคุณหมอสุธีรา เค้าบอกว่าเด็กแรกเกิดเนี่ย จะทานนม1-1.5ออนซ์/1ชม.ค่ะ หมายถึง สมมติถ้าน้องทานนมไป3ออนซ์ น้องจะอยู่ได้3ชม.ค่ะ หากมากเกินกว่านี้ ถือว่าเยอะไปเค้าจะoverfeedingได้ แต่ปริมาณนมจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามอายุนะคะ แม่จำไม่ได้แน่นอนว่า น้อง1เดือนครึ่ง ต้ิงทานนมเท่าไหร่

ถ้าถึงขั้นไม่เอาจุกหลอก ร้องจะกินท่าเดียว แม่ใจอ่อนเห็นลูกร้องไห้ไม่ได้เหมือนเราก็กินไปซักพักอุ้มพาดบ่าให้เรอค่ะ ให้เรอบ่อยๆ แต่ถ้าใจแข็งหน่อยก็ร้องไปปลอบไปค่ะเดี๋ยวน้องก็ปรับตัวได้ เริ่มเข้าใจมากขึ้น ไม่ใช่แค่เด็กที่คิดว่าตัวเองหิวคือร้องไห้ ผู้ใหญ่ส่วนนึงก็คิดว่าเด็กร้องไห้เพราะหิวค่ะ บ้านนี้จะให้กินบุฟเฟ่ต์แบบตามที่ลูกต้องการแค่ช่วงก่อนเข้านอนตอนกลางคืนค่ะ มื้อดึกก็ให้ปกติ

ขอบคุณค่ะ จะลองทำตามที่แม่บอกนะคะ

บ้านนี้ ตอนลูกคนแรก เราเองก็ไม่เคย ลูกชอบกิน กินเยอะจนอิ่มไม่อิ่มไม่ยอม ไม่อิ่มไม่นอน ชอบแหวะ บ่อยมากๆหมือนกันค่ะ บางทีอ้วกออกมาทั้งหมดที่กินไป ก้อเริ่มกินใหม่.. วนลูปไปแบบนั้น พอโตขึ้น ก็หายไปเองนะคะ ลูกคนสอง เราจัดให้กินเป็นเวลา และตัวเขากินน้อย กินพอดี แต่ก้อชอบแหวะเหมือนกันเลยค่ะ โตแล้วหาย

เด็กร้องบางทีไม่ได้แปลว่าหิวค่ะอย่าจับยัดนมอย่างเดียว บางทีลูกอาจจะท้องอืด ตูดเปียก หรืออยากให้ปลอบอุ้มเค้าขึ้นมาเบาๆตบตูดเบาๆ สาเหตุที่แหวะนมเพราะกินนมเยอะเกิน ควรให้หินตามปริมาณ

ปัญหาเดียวกันเลยค่ะ ดีที่ลูกเราเอาจุกหลอก ตอนแรกๆก็ไม่ยอมดูดค่ะ เราซื้อจุกหลอกมาหลายๆแบบมาให้ลูกเลือกค่ะ

เราใช้แบบนี้ค่ะ จุกหัวแบน ลูกเราไม่เอาจุกหัวกลมเลยค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง