22 ตอบกลับ

ของเพื่อนเราตอนลูก 8 เดือน ฟันล่างครอบฟันบนเหมือนกันนะ พอโตขึ้นถึงรู้ว่าเกิดจากฟันของเขาเอง ไม่เป็นเพราะเหงือกยื่นหรือปัญหากระดูกกราม แต่หมอบอกว่าถ้าฟันแท้ขึ้นมาแล้ว แต่ฟันล่างยังครอบฟันบนอยู่ ก็อาจต้องให้เค้าดัดฟันค่ะ

สังเกตจากฟันหน้าล่างอยู่ด้านหน้าฟันบน จากปกติที่ฟันบน ควรอยู่ครอบฟันล่าง ในขณะที่น้องไม่ได้เล่นทำปากยื่นออกมา ส่วนวิธีการแก้ไข ขึ้นกับปริมาณการครอบ พิจารณาร่วมกับ ประวัติพันธุกรรมในครอบครัว แนะนำปรึกษา ทันตแพทย์ค่ะ

ตอนพาลูกสาวเราอายุ 1 ขวบไปหาหมอ เนื่องจากค่อนข้างกังวลเพราะเค้าชอบทำคางยื่น แต่คุณหมอบอกว่าตอนนี้ยังดูไม่ค่อยออก เพราะเด็กวัยนี้เพิ่งมีฟันหัดเคี้ยวกัน บางทีก็ยังสบฟันไม่เป็น ประมาณนี้ค่ะ

ลูกพี่สาวเป็นเหมือนกันค่ะ ฟันล่างคร่อมฟันบน เราเห็นมาตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร ในใจก็ไม่ได้คิดว่าร้ายแรงอะไรน่ะค่ะ พอตอนสองขวบ พาไปหาหมอ สรุปต้องรักษาค่ะ

ให้น้องลองยิงฟันดูนะคะ ถ้าฟันบนไม่ครอบฟันล่างแสดงว่าผิดปกติคะ หลานเราฟันล่างซี่นึงยื่นขัดฟันบน คุณหมอให้ใส่รีเทนเนอร์3เดือน ลองไปปรึกษาหมอฟันดูนะคะ เด็กๆแก้ง่ายคะ

ขอบคุนนะค่ะ

ลูกสาวก็เป็นไม่น้อยเลย ฟันล่างครอบฟันบน ดูยังไงโตมาได้เป็นแก้วหน้าม้าแน่ๆ เลยพาลูกไปหามหอฟัน แต่แกยังเด็กเกินไป หมอยังไม่ทำให้ ต้องรอให้โตกว่านี้อีกหน่อย

ขอเล่าประสบการณ์ที่เคยเจอนะคะ ลูกเราตอน 8 เดือน ฟันล่างครอบฟันบนเหมือนกันค่ะ แต่เหมือนเขาเล่นฟัน พอฟันซี่โตขึ้นฟันบนก็ครอบฟันล่างตามปกติค่ะ ลองดูไปก่อน

ลูกเราเองค่ะ ฟันล่างครอบฟันบน เลยพาลูกไปหาหมอฟันตั้งแต่เล็ก หมอบอกให้รอฟันแท้ขึ้นก่อน แต่พอขึ้นแล้วฟันก็ยังครอบเหมือนเดิม ก็ต้องให้ลูกดัดฟันค่ะ

ตอนหลานเล็ก ๆ เคยสังเกตุเห็นลูกฟันล่างครอบฟันบนเหมือนกันค่ะ แต่พอโตขึ้นก็เป็นปกตินะคะ แต่ถ้าสมมุติเริ่มรู้สึกว่าไม่ปกติละ ก็ไปปรึกษาหมอเลยค่ะ

หลานของคุนพี่โตได้อายุเท่ารัยค่ะถึงปกติ

เคยเป็นค่ะ ลูกสาวเราเลย ตอนเล็กๆก็เหมือนจะฟันล่างคร่อมฟันบน พี่สาวเรายังบอกเลยค่ะว่าน่าจะใช่ เรากับแฟนก็ไม่ได้อะไรนะ สรุปพอโตมาก็ปกติค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง