78 ตอบกลับ

ในมุมผู้ใหญ่ ถ้าท้องตอนอายุ17 คิดว่าเค้าน่าจะเป็นกังวลก็คือเค้าห่วงวุฒิภาวะในการเลี้ยงลูกของเราค่ะ เพราะวัยนี้จริงๆยังอยู่ในวัยเรียน ประสบการณ์ชีวิตเราน้อย แต่ในความเป็นจริงขึ้นอยู่กับตัวน้องค่ะ ถ้ามีลูกแล้วตั้งสติ ตั้งใจเลี้ยงลูก ดูแลลูก หาความรู้เยอะๆ ตั้งใจเป็นแม่ที่ดี อายุก็ไม่ใช่ปัจจัยค่ะ บางคนอายุเยอะแต่ไม่รู้สี่รู้แปดและไม่ศึกษา ไม่สนใจลูกมีให้เห็นเยอะค่ะ

VIP Member

ท้องตอนอายุ18ค่ะตอนนี้ได้4w5d ไม่อายนะคะที่ท้องแต่ก็จะมีคนรอบข้างเอาเราไปนินทาน่ะค่ะ ส่วนตัวแล้วไม่ใช่คนชอบเที่ยวส่วนใหญ่ทำนาพ่อแม่แฟนยกนาให้ทำ เรา18แฟน17 รู้สึกภูมิใจค่ะที่มีเงินเก็บ คนอื่นก็มักจะมองว่าเราอายุแค่นี้ท้องแล้วหรอ มีปัญญาเลี้ยงหรอ เดือดร้อนตังพ่อแม่น่ะสิ อยากตอกกับไปเช่นกันค่ะว่า ตังตัวเองค่ะมีที่นาทำค่ะ อย่าไปแคร์มากค่ะทำชีวิตเราให้ดีก็พอ

เราว่าไม่น่าอายค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้ อยากให้น้องได้ใช้ชีวิตมากกว่านี้ ก่อน อายุ17 ยังมีอะไรอีกมากมายให้ได้เรียนรู้, ได้พบเจอ แต่ตอนนี้ในเมื่อตั้งครรภ์แล้ว ก็ตั้งใจเป็นแม่ ที่ดีนะคะ ยังต้อง สู้อีกเยอะเลย ทั้งค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ตั้งครรภ์ คลอด การเรียน (ระยะเวลา20ปี ที่เราต้องดูแลกว่าเขาจะโต,เรียนจบ) และ อื่นๆ .... สู้ๆค่ะ

มันไม่เกี่ยวหรอกนะคะว่าน่าอายรึเปล่า มันอยู่ที่ว่าคุณพร้อมจะเป็นแม่จริงๆหรอ ? เอาเงินไหนเลี้ยงลูก อายุ 17 ก็ ม.5 วุฒิการศึกษาก็ ม.3 แล้วลูกที่คลอดมาตายายก้ต้องเลี้ยงเพิ่มภาระเขาอีกรึเปล่าละ แล้วค่านม ค่าแพมเพิส ค่าของใช้ต่างๆ รวมไปถึงค่าเทอมลูกคุณแม่มีพอที่จะซับพอร์ทเขาไหม คิดยาวๆนะคะ ปรึกษาครอบครัวและแฟนดีที่สุด

ค่าา เพราะตอนนี้ก็ช่วยป๊าทำธุรกิจที่บ้านเป็นกิจวัตรค่ะ ขายอะไหล่รถยนต์ก็พอได้ตังค์จากป๊าทุกครั้งอยู่แล้วค่ะ ถามว่าภาระพ่อกับแม่เราไหมก็ไม่ขนาดมั้งคะ ไม่ใช่อยู่ดีๆเรายื่นมือขอตังค์เลี้ยงลูก🙂เราก็ทำงานแลกตังค์อยู่แล้ว

ถ้าไม่ได้สักแต่ว่ามี รู้จักทำงานหาเงินเลี้ยงดูส่งเสียลูกตัวเองได้ ไม่ได้รบกวน ปู่ย่าตายาย ก็ไม่น่าอายหลอกค่ะ ไม่ได้เป็นภาระใคร น่าอายไม่ได้อยู่ที่อายุค่ะ อยู่ที่ “ความรับผิดชอบ..!!” 30+ ออกมายังขอเงินปู่ย่าตายาย ซื้อเพิส ซื้อนม ซื้อข้าว ส่งเรียน ก็ไม่ได้ต่างจากวัยรุ่นไม่พร้อมจะมีหลอกค่ะ

ดีแล้วค่า มีลูกคือความรับผิดชอบ แค่นั้นเองค่ะ ถ้าเรามีเราทำได้ ไม่ต้องอายใครค่ะ คนแก่แต่ตัวแต่วันๆไม่รับผิดชอบอะไร เอาลูกไปทิ้งตามข่าวเยอะแยะค่ะ อย่าไปใส่ใจ สู้ๆค่ะ

ถามแบบนี้ คือตัวคุณเองก้อมีความรู้สึกอายอยู่ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าความอาย คือ จะทำมาหากินเลี้ยงลูกได้อย่างไร #แล้วเลิกใช้คำว่าคุณแม่วัยใสเถอะ มันดูตลก ใช้คำว่า คุณแม่วัยเสียวจะเหมาะกว่า อายุแค่นี้ ตั้งท้อง ยังมีอะไรใสอยู่หรอคะ?

หรอ อีดอกทอง 555

อายไม่อายอยู่ที่คุณจะอายมั้ยค่ะ แคร์สายตาคนรอบข้างมั้ย ถ้าไม่ ก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด "ทุกคนเป็นแม่คนได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นแม่ที่ดีได้" อะไรที่ควรทำก็ทำ อะไรที่ไม่ควรอย่าทำ แค่นั้นค่ะ หน้าที่ของเรา

เหมือนกันเลยค่ะ บ้านนี้ก็17พลาดท้อง😅 ตอนนี้5เดือนแล้ว เราไม่ต้องแคร์คนอื่นหรอกค่ะใครจะว่าไง เราห้ามความคิดใครไม่ได้อยู่แล้ว พลาดแล้วก็ดูแลเค้าให้ดีค่ะ ขอแค่ครอบครัวเข้าใจทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีค่ะสู้ๆ🥰

ไม่อายจ้า บ้านนี้17จะเข้า18 ไม่อายค้ะ เลี้ยงลุกก้เงินเรา เราเปนคนหาคนที่บ้านถาม มีลูกเลิกขอเงินแม่ยัง แฟนเราได้ยินตอบจังๆเลยจ้า เลิกขอตั้งแต่คบกันเเล้วว555 สู้ๆค้ะแม่ ท้องอายุน้อยไม่น่าอายหรอกค้ะ 😁✌️

บ้านนี้อายุ17เหมือนกันค่ะ ตอนแรกก็กลัวก้อายเหมือนกัน แต่พอบอกแม่บอกคนในครอบครัวแล้วเขาเข้าใจเรา เราก็ไม่ต้องกลัวไม่อายใครค่ะ นึกถึงตัวเล็กไว้ค่ะ ดูแลเขาให้ดีตั้งใจเป็นแม่ที่ดีก้พอค่ะ✌️❤️

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง