ลูกได้เดือนครึ่งควรจะถ่ายวันนึงกี่ครั้งค่ะ ถึงจะเรียกว่าปกติ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ่ายได้บ่อยค่ะ 7-8 ครั้งก็ยังถือว่าปกติค่ะ หากอุจจาระไม่มีมูกเลือดหรือมีกลิ่นผิดปกติก็ไม่เป็นไรค่ะ ลูกชายแม่เพนในช่วงแรกๆถ่ายบ่อยเหมือนกันค่ะ ก็จะคอยสังเกตุกลิ่นและลักษณะของอุจจาระค่ะ ขออนุญาตินำบทความจากเพจนมแม่มาให้อ่านนะคะ กินนมแม่แล้วถ่ายบ่อย ท้องเสียไหม? พญ. ศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล ทารกที่กินนมแม่จะมีเชื้อแลคโตเบซิลลัสซึ่งเป็นเชื้อชนิดดีอยู่ในลำไส้ ทำให้เชื้อชนิดร้ายไม่มีที่ทางให้เติบโตค่ะ จึงเกิดท้องเสียจากเชื้อโรคได้น้อยมาก เรียกว่าแทบจะไม่มีเลย ที่ถ่ายกระปริบกระปรอยจนก้นแดงในช่วงเดือนแรกๆ ก็มักเป็นจากการที่กินนมแม่ปริมาณมากเกินไปนะคะ ทำให้นมผ่านไปลำไส้ใหญ่ค่อนข้างเร็ว จึงมี แลคโต๊สจากนมแม่ลงไปในลำไส้ใหญ่ในปริมาณมากเกินที่จะจัดการไหว ตัวแลคโต๊สนี่แหละจะไปดึงน้ำเข้ามาในลำไส้ใหญ่ เป็นสาเหตุให้ถ่ายปู๊ดป๊าด เป็นน้ำจนนึกว่าท้องเสียค่ะ วิธีแก้ไขในแต่ละคนก็แตกต่างกันไปแล้วแต่สาเหตุ ถ้ากินนมแม่ข้างละไม่นานแล้วเปลี่ยนข้างบ่อยๆ ทำให้ได้นมแม่ส่วนหน้าที่มีน้ำเยอะเข้าไปมาก ก็แก้โดยกินนมแม่ให้หมดทีละข้าง กินให้หมดถึงนมส่วนท้ายที่มีไขมันเยอะ อย่าเปลี่ยนข้างเร็วเกินไป ถ้าแม่เป็นคนที่น้ำนมมากจนถึงมากที่สุด กินยังไงๆก็ไม่หมดข้างไม่ถึงนมส่วนท้ายเสียที ให้แม่บีบน้ำนมส่วนต้นๆที่มีน้ำเยอะๆนั้นออกก่อน (จะเก็บสะสมแช่แข็งไว้ก็ได้) เมื่อคะเนว่าน่าจะถึงสักครึ่งเต้า ก็เอาลูกมาดูด ลูกก็จะได้นมส่วนท้ายที่จะอยู่ท้อง ไม่ผ่านไปลำไส้ใหญ่เร็วเกินไป ลูกจะถ่ายกระปริบกระปรอยน้อยลง ลูกที่กินนมแม่อย่างเดียวจะไม่อุจจาระเป็นก้อนค่ะ จนกว่าหลัง 6 เดือน เมื่อเริ่มอาหารเสริม มีกากใยอาหารเพิ่มในอุจจาระจึงจะมีเนื้อจับกันเป็นก้อนขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับแข็งเกินไปนะคะ การที่จะบอกว่าเด็กทารกมีท้องเสีย ต้องดูหลายอย่างประกอบกันค่ะ ไม่ใช่ดูแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง กินนมแม่หรือนมผง กินนมแม่เชื้อโรคน้อยกว่า โอกาสเกิดท้องเสียน้อยกว่า เด็กดูเหี่ยว ซึม หงอย ไม่เล่น หรือดูร่าเริงดี ท้องเสียจากเชื้อโรคจะมีการเสียน้ำเยอะ จนเด็กซึมจนถึง กระหม่อมบุ๋มถ้าเสียน้ำมาก กลิ่นอุจจาระทารกที่กินนมแม่อย่างเดียวจะ หอมอ่อนๆ ไม่เหม็นรุนแรง ( คุณแม่ดมให้ชินก่อนนะคะว่าปกติเป็นอย่างไร) ถ้าผิดจากกลิ่นนี้ เช่นเหม็นเหมือนหัวกุ้งเน่า หรือ เหม็นเปรี้ยวๆ ก็อาจจะมีเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัสเข้ามา จำนวนครั้งของอุจจาระจะบอกอะไรไม่ค่อยได้ เพราะ ทารกที่กินนมแม่อย่างเดียวอึวันละ 7-8 ครั้ง แต่ยังร่าเริงปกติดีก็พบได้บ่อย สีอุจจาระก็บอกไม่ค่อยได้ เพราะ สีจะเปลี่ยนตามอาหารที่แม่กิน ถ้ามีอุจจาระเป็นมูกเลือด ให้นึกถึงการอักเสบติดเชื้อไว้ก่อน ถ้าทารกมีอาการไข้หรือดูไม่สุขสบาย จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ เช่น ตรวจอุจจาระ หรือการเพาะเชื้อจากอุจจาระ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าน้องกินนมแม่ บางทีอาจจะไม่ถ่ายเลยทั้งวันหรือเป็นอาทิตย์ค่ะเพราะนมแม่ย่อยง่าย แต่ถ้าทานนมผง ควรจะถ่ายอย่างน้อย1ครั้งต่อวันค่ะ

โดยปกติวันหนึ่งควรถ่ายกนึ่งครั้งแต่ถ้าน้องทานนมแม่อาจจะไม่ถ่ายเลยติดต่อกันได้เป็นสัปดาห์แต่ถ้าน้องปวดท้องโยเยก็ไม่ดีแน่คะ

2-3 ครั้งค่ะ แต่ถ้าเป็นเด็กนมแม่บางคนที่ลำไส้ดูดซึมดีอาจไม่ถ่ายเลยก้ปกติค่ะ ถ้าอารมณ์ดี ร่าเริง ไม่งอแงปวดท้องค่ะ

8y ago

ขอบคุนมากค่

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-14730)