23 ตอบกลับ

TapFluencer

ข้อดีข้อเสียต่างกันค่ะ ส่วนของเราคลอดเอง ทรมานตอนเจ็บท้องรอคลอดค่ะ แต่พอคลอดเสร็จก็ชิวเลย เดินได้สบายๆ เพราะแผลเล็กกว่าผ่า ฟื้นตัวเร็วกว่ามากค่ะ ใช้เวลาไม่กี่วันแผลก็หายเป็นปกติแล้วค่ะ แล้วก็ไม่เสี่ยงเจอสภาวะแทรกซ้อนตอนคลอด ได้จุลินทรีย์สุขภาพที่ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันลูกจากช่องคลอดแม่ ทำให้ไม่เจ็บป่วยง่ายค่ะ ส่วนของเพื่อนเราผ่า ตอนรอคลอดไม่ทรมานค่ะ เพราะได้บล็อกหลังแล้วผ่าเลย แต่หลังคลอดจะใช้เวลาพักฟื้นนานค่ะ เจ็บแผลนานกว่าเป็นอาทิตย์ ทำอะไรก็ไม่ค่อยสะดวก แต่เชื่อเถอะค่ะว่าต่อให้แผลผ่าจะเจ็บมากแค่ไหน แต่ตอนเจ็บท้องคลอดทรมานกว่าเยอะค่ะแม่ เข็ดมาก มีคนเดียวพอค่ะ5555 เพราะบ้านนี้เคยผ่าท้องทำหมันเหมือนกัน เลยทำให้รู้ว่าการเจ็บท้องรอคลอดเป็นอะไรที่ทรมานที่สุดในชีวิตแล้วค่ะ จากความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆนะคะ😆

ข้อดีของการคลอดธรรมชาติ ลูกในครรภ์จะได้ภูมิคุ้มกันจากเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดของคุณแม่ หรือได้รับ Probiotic มากกว่าการผ่าคลอด โอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังคลอดน้อยกว่า ไม่เกิดพังผืดในช่องท้อง สามารถให้นมลูกได้ทันทีหลังคลอด ลดโอกาสที่จะเกิดภาวะรกเกาะต่ำ รกติดแน่นในท้อง หลังคลอด คุณแม่เจ็บแผลน้อยกว่าการผ่าคลอด หลังคลอด คุณแม่ฟื้นตัวได้เร็ว สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องตัว ข้อดีของการผ่าคลอด ลดการเจ็บท้องขณะคลอด เนื่องจากแพทย์ได้มีการวางยาสลบหรือบล็อกหลัง ลดการยืดหย่อนของเชิงกราน เนื่องจากไม่ต้องใช้แรงเบ่งเหมือนการคลอดธรรมชาติ สามารถกำหนดวันหรือเวลาในการคลอดได้แน่นอน สามารถทำหมันได้เลยหลังจากคลอดเสร็จ ไม่ต้องรอให้เจ็บครรภ์คลอดเองเหมือนกับการคลอดธรรมชาติ ส่วนตัวคลอดธรรมชาติค่ะ

ผ่าไม่เจ็บท้องคลอดสวนเยี่ยวไปกำนดคลอดเวลาได้งดอาหารฉีดยาผ่าได้เลยเป็นแผลหน้าท้องมีลูกอีกต้องปรึกษาหมอมีได้เเค่3คนผ่าครั้งแรกครั้งต่อไปก็ต้องผ่าน้ำนมอาจไม่มาหรือมาช้าเด็กถ้าตัวเล็กตัวเหลืองหรือตัวใหญ่มากจะได้นอนตู้อบเสี่ยงตกเลือดมากกว่าคลอดเองเพราะผ่าจะเสียเลือดเยอะผ่าจะแพงกว่าผ่า15000โรงบาลรัฐ🧮คลอดเองเจ็บท้องนาน ทรมานเหมือนตายแล้วเกิดใหม่มีแผลที่จิ๋มเกือบถึงทะวานจิ๋มตดหรือหลอมมีเช็กตึงแผลเจ็บเเสบสิดวงทะวานเเต่จะฟื้นตัวเร็วนมมาเร็วมีลูกได้หลายคนเสี่ยงตกเลือดน้อยกว่าเเต่ก็เสี่ยงเพราะตกเลือดมาแล้วลูกจะมีภูมิคุ้มกันมากว่าเด็กผ่าคลอดค่าคลอด5000รวมทุกอย่าง4วันโรงบาลที่เราคลอด

จากใจคนรอคลอดที่ต้องผ่านะคะ อย่างแรกถ้าแม่ต้องการคลอดเอง ประเมินตัวเองก่อนค่ะว่าสรีระแม่กับขนาดตัวลูกเหมาะกับการคลอดธรรมชาติมั้ย ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆเช่น รกเกาะต่ำ เบาหวานความดัน ถ้าใจสู้คลอดธรรมชาติก็โอเคค่ะเตรียมเบ่ง แต่ถ้าจะผ่า ช่วงผ่าแทบไม่ต้องกังวลอะไรเลยค่ะ แต่จะมีความเจ็บหลังยาชาหมดฤทธิ์ (ส่วนตัวคิดว่าเจ็บน้อยกว่ารอคลอดค่ะ) แผลผ่าอาจจะเจ็บหลายวันกว่าแต่เจ็บแบบทนได้ น้ำนมจะมาช้ากว่าแม่ที่คลอดธรรมชาติ แต่ก็ขยันเอาลูกเข้าเต้าเอาค่ะ พอแผลผ่าปิดสนิทหลายคนอาจจะเป็นแผลคีลอยด์ก็ต้องมารักษาแผลอีกที แผลผ่าอาจจะเจ็บยาวค่ะ จี๊ดๆแปล๊บๆบ่อย

คคหสต ของแม่บ้านนี้นะคะ คลอดเอง ดีกว่าค่ะ ส่วนตัว ลูกคนเเรก คลอดเอง คลอดตอน5ทุ่มกว่า พออีกวันเดินได้ เจ็บเเต่ทนได้ค่ะ (แอบกลัวการอึไปเกือบ2อาทิตย์กลัวเเผลฉีก55) ส่วนผ่าคลอด ท้อง2 เเม่เเทบขิตค่ะ ปวดทั้งเเผล ปวดมดลูก(เเบบเดียวกับปวดท้องคลอดบีบๆคลายๆ) ปวดตอนสวนสายฉี่ ถอดสายฉี่ ปวดตอนพลิกตัว คือเจ็บหลายต่อค่ะ ผ่าคลอดงดเดินงดน้ำอาหาร1วัน อีกวัน พยาบาลสั่งให้ลุกเดินเองค่ะ ตอนลุกครั้งเเรกน้ำตาร่วงมาก สรุปคือ คลอดเอง ฟื้นตัวเร็วกว่าค่ะ เจ็บเเค่ปวดท้องตอนรอคลอด พอคลอดเสร็จ มีเจ็บตึงเเผลเเต่ทนได้ ไม่กี่วันก็เริ่มเบาลงค่ะ

Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

ไม่มีแบบไหนดีกว่าค่ะ เพราะการคลอดทั้งสองมีข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน สะดวกแบบไหน ชอบแบบไหนคลอดแบบนั้นค่ะ ส่วนตัวสะดวกผ่า ก็ผ่า รู้สึกว่ามันเข้ากับตัวเรามากกว่า ลางานง่าย วางแผนชีวิตง่าย ความเจ็บเป็นรองค่ะ ภูมิคุ้มกันก็ไม่ได้แย่นะ ข้อเสียรับได้ค่ะ ข้อดีที่เราตัดสินใจผ่าจริง ๆ คือมั่นใจว่าลูกรอด 100% พี่สะใภ้ทำงานห้องผ่าแกบอกมานะ เราก็เชื่อแก แกรู้วงการหมอใน จ.อ่ะ

ส่วนตัวแล้วจะรอคลอดธรรมชาติ​ค่ะปากมดลูกเปิด6ซม.+ยาเร่งคลอด​ ปวดมากค่ะแบบปวเทุก5นาทีปวดจนเกาะที่กรั้นเกร็งสุดๆแต่ไม่มีลมเบ่งหมอก็ถามอยากเบ่งรึยังตลอดแต่ก็ไม่มีวี่แววติดเครื่องวัดชีพจรเด็กหมแบอกเด็กหัวใจเต้นผิดปกติหมอถามผ่ามั้ยเพราะเต้นผิดปดติทุกรอบที่วัดเราเลยตัดสินใจผ่า​ พอผ่าออกหมอบอกสายสะดือพันคอ+น้ำคร่ำน้อย​ แต่เเข็งแรงดี​ อบ1คืนค่าเหลืองเกินมา0.2ค่ะ😊

คลอดธรรมชาติดีกว่าค่ะ ส่วนตัวคลอดธรรมชาติ จะปวดท้องมากที่สุดคือตอนปสดรอคลอด รอปากทดลูกเปิดจนครบ อันนี้ปวดสุดๆค่ะ แต่ตอนเบ่งคลอดความรู้สึกเหมือนเราปวดอึแล้วจะมีลมเบ่งออกมาค่ะ พอน้องออกมาความเจ็บปวดหายหมดเลยค่ะ.ร่างกายพักฟื้นไวมาก ลุกเดินเองได้สบาย. จะมีแค่ปวดแผลเย็บนิดหน่อย ประมาณ 2-3 ก็หายปวดค่ะ

ส่วนตัวเราอยากคลอดธรรมชาติมากกว่าค่ะ แต่พอถึงเวลาจริงๆไม่รู้น้องจะเลือกแบบไหน เพราะเคยคลอดธรรมชาติมาก่อนเลยรู้สึกว่าน่ากลัวน้อยกว่าผ่า เรากลัวการผ่าตัดมากไม่ว่าจะผ่าอะไรมันจะเปนกังวลกว่าคลอดเอง คลอดเองปวดทรมานมากค่ะแต่มันลืมความกลัวเพราะวินาทีนั้นเจ็บจนอยากจะเบ่งให้ออกเร็วๆ😅😅

ดีจังค่ะแม่คลอดง่าย🥰🥰

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง