รบกวนถามคุณแม่ๆหน่อบค่ะ จะต้มน้ำซุปให้เจ้าตัวเล็กทาน ใส่ผักอะไรลงไปได้บ้างคะ หมุหรือไก่ดี แล้วน้องจะเริ่มทานได้กี่เดือนคะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ใส่ผักที่คุณแม่เทสผ่านแล้วค่ะ เลือกกระดูกหมูค่ะ วิธีทำน้ำซุปให้ "ใสปิ๊ง" ซุปกระดูกหมู (สูตร แม่เกด ห้องมกรา กุมภา ) 1.ควรเลือกกระดูกหมูอ่อนเท่านั้น (เพราะจะไม่มีน้ำเลือดในกระดูก) ทริคดีๆคือ ก่อนเอากระดูกต้ม คุณแม่เอากระดูกหมูไปต้มน้ำเปล่าเดือด 5 นาที ก่อน ค่ะ มันล้างไขมันค่ะ 2.นำผักที่เทสผ่านแล้ว ล้างสะอาด หั่น ใส่ลงหม้อ (ตามภาพจะมี กระดูกอ่อน แครอท ไชเท้า มะเขือเทศ แอปเปิ้ล กวางตุ้ง ผักกาดขาว หอมใหญ่) 3.เติมน้ำ ในที่นี้ใช้ 1.5 ลิตร และใส่เกลือไอโอดีน ปลายช้อนชา นิดเดียวนะ 4.ตุ๋นด้วยไฟปานกลาง ให้ร้อน พอเริ่มเดือดผุดๆนิดๆ ให้เบาไฟลงเหลือระดับต่ำ ให้น้ำผุดนิดๆ (ห้ามเดือดแรง) 5.ค่อยๆ ช้อนฟองออกทิ้ง แล้วปิดฝา (ฟองจะมีช่วงแรกที่น้ำเดือด) 6.ตุ๋น 1 ชั่วโมง 30 นาที (บางบ้านตุ๋น 2 ชั่วโมง หรือหลายชั่วโมงกว่านี้ อันนี้อยู่ที่คุณแม่เลยค่ะ 7.เมื่อเสร็จแล้วกรองด้วยกระชอนถี่ หรือผ้าขาวบาง แล้วพักทิ้งไว้ให้อุ่น 8.ใส่ภาชนะ แช่ฟรีช เสร็จค่ะ **** สำคัญคือ ทุกขั้นตอน ห้ามคนเด็ดขาด ไม่ต้องคนเลยนะ แค่กดผักให้จมลงน้ำและช้อนฟองเท่านั้น *** รูปจากเพจ Rocky journey และหนังสืออาหารสำหรับลูกๆ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตับ แครอท ฟักทอง ผักโขม ไข่ เน้นเป็นหมูสับดีกว่านะคะ ไก่ส่วนมากมันเป็นชิ้น น้ำซุปเราใส่แค่ซีอิ๊ว ต้มใส่กับข้าวสวย ไม่ก็เกลือนิดนึง แค่นั้นค่ะ แล้วก็นำมาบดๆใส่กระชอนละเอียดๆ สามารถนำไปผสมกับซีรีแฃคเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารได้นะคะ

แนะนำซุปกระดูกหมูบริเวณสันหลัง หรือที่เรียกว่าสันมังกรค่ะ จะได้น้ำซุปรสหวาน ส่วนผักบ้านนี้ใส่ หัวผักกาด มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ รากผักชี พริกไทยนิดๆค่ะ

เริ่มทานมิ้อแรกควร 6 เดือนคะ ควรเป้นข้าวตุ๋นนมแม่คะ แต่ถ้าจะทำซุปผัก ก็เอาผักใบเขียวคะ

แนะนำฟักทอง หรือแครอท แต่เลือกทีละอย่าง โดยเน้นผักที่ทานง่ายๆ ในช่วงแรก

ิ่ 6 เดือนคะ แนะนำควรใส่ทีละอย่างนะคะ เวลาน้องแพ้จะได้รู้ว่ามาจากอะไร

มื้อแรกของวันนี้ให้กินข้าวบดราดนมแม่