20 ตอบกลับ

นี่ก็เป็นเบาหวานท้องค่ะ ตรวจเจอตั้งแต่ฝากครรภ์เพราะมีความเสี่ยง ค่าน้ำตาลตอนตรวจคัดกรอง 237 หมอให้ควบคุมอาหาร ตอนแรกยังคุมได้ไม่ค่อยดี จนเกือบได้แอดมิดฉีดอินซูลิน เลยใช้วิธีการชั่งตวงเอาเลย ข้าวกินเป็นข้าวกล้อง ข้าว 1ทัพพีจะมีน้ำหนักประมาณ 55-60 กรัมมีค่าคาร์โบไฮเดรต 18 กรัมต่อ 1ทัพพีค่ะ อย่าลดคาร์โบไฮเดรตจนมีคีโตนออกมาในปัสสาวะนะคะ นั่นคือแสดงว่าเรากินคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอต่อการเอาไปให้เป็นพลังงานของเด็ก เพราะฉะนั้น เวลาเราจะเลือกกินอะไร ควรคำนึงถึงปริมาณคาร์โบไฮเดรตด้วยค่ะ โดยการดูที่ฉลากโภชนาการว่า มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเท่าไหร่ต่อการกิน 1 ครั้ง คาร์โบไฮเดรตให้ต่ำสุดคือ 10 กรัม ต่อการกิน 1 ครั้งนะคะ แต่น้ำตาลต้องต่ำกว่า 4 กรัม ต่อการกิน 1 ครั้ง ไม่งั้นค่าน้ำตาลในเลือดเกินค่ะ แต่ถ้าเป็นนมพร่องมันเนย น้ำตาลที่แสดงในฉลากอันนั้นมันเกิน 4 กรัม มันเป็นน้ำตาลแลคโตสของนม มันจะไม่ค่อยมีผลกับน้ำตาลในเลือดเท่ากับนมถั่วเหลืองแบบกล่องเท่าไหร่ค่ะ ส่วนผลไม้ ขอแนะนำให้กินผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำกว่า 55 นะคะ จะคุมน้ำตาลได้ดีเลยค่ะ สาลี่กินได้นะคะ เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำแต่ค่าดัชนีน้ำตาลเท่ากับแอปเปิ้ลเลยค่ะ แต่ขอแนะนำให้กินแค่ครึ่งผลต่อมื้อ ไม่เกิน 1 ผล ต่อวันค่ะ ส่วนผักเน้นกินผักใบ ผักหัวงดได้คืองดค่ะ ส่วนของหวาน หมอที่ฝากท้องอยู่บอกกินได้เดือนละครั้งช่วงว่างบ่าย เพราะเดี๋ยวแม่จะสติแตกซะก่อน😊😊

ตรวจเบาหวานตอนฝากครรภ์ 6วีค ค่ะ น้ำตาลสูง 182 (ค่ามาตรฐาน 140) ต้องควบคุมอาหารและตรวจอีกที 2 สัปดาห์ ใน 2 สัปดาห์ก็ ไม่กินของหวานทุกอย่าง กินข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้ากล้อง แค่ด้วยความที่หิว เลยกินหลายมื้อ และกินผลไม้เน้นที่ไม่หวาน งดแป้ง พวกขนมปัง ขนมคบเคี้ยว(ถ้ากินให้เป็นโฮลวีตแทน) พอครบ 2 อาทิตย์ ไปตรวจกลืนน้ำตาล 100 กรัม เจาะเลือด 4 เข็ม ปรากฎว่าเข็มแรกที่ไม่ได้กลินน้ำตาลค่าปกติ แต่อีก 3 เข็มค่ายังเกินมาตรฐาน หมอเลยนัดให้พบหมอเบาหวานอีกครั้งเพื่อประเมินเรื่องต้องฉีดอินซูลินมั้ย หลังจากพบหมอเบาหวาน หมอให้ปรับการกินอีกที โดยที่กินอยู่ดีแล้ว แต่ให้ลดมื้ออาหารลง เหลือ 3 มื้อปกติ ระหว่างมื้อถ้าหิวเรากินแอ็ปเปิ้ลเขียว นมจืด โยเกิร์ต 0% ที่น้ำตาลน้อยๆ ห้ามกินกล้วย เผือก มัน หรืออะไรที่เป็นแป้ง คุมอีก 1 อาทิตย์ไปตรวจ ปรากฎว่า ค่าดีไม่เกินเลยค่ะ หมอบอกคุมดีแล้วให้ทำแบบนี้เรื่อยๆค่ะ // สู้ๆ นะคะ เอาใจช่วยค่ะ

สู้ๆนะคะ คุณแม่ทำได้ค่ะ // ของเราเจอหมอพรุ่งนี้ ตรวจหลังกินข้าว 2 ชม ก้อลุ้นๆเหมือนกันค่ะ

บอกเลยว่า อันตรายมากเวลาคลอดบ้างคนมีผลกระทบตามมา เชื่อแม่ๆแต่บ้านบอกเชื่อคนแก่บ้าง ไม่ใช่ตามยุคตามสมัยเราคนนึงเชื่อบางไม่เชื่อเลี้ยงลูกแบบโบราณแบบหมอปะปนกันไป #ฝากไว้ให้คิดอย่าเชื่อพวกที่ชอบว่ากินยันคลอดไม่เห็นเป็นอะไรเลยอ้อมันยังไม่เป็นปุ๊บปั๊บ พอคลอดลูก3-4เดือนขึ้นเราเห็นในกลุ่มต่างๆ กรุ๊ป มาแชร์ประสบการณ์ลูกเป็นมะเร็งบ้างเป็นตั้งแต่ตัวน้อย เยอะเยอะเลย เราเจอบ่อยในแอพเนี่ยและชอบถามว่า กินแฟ กินน้ำอัลลม กินหวาน ได้ไหมมีพวกนึงชอบบอกว่ากินยันคลอดไม่เป็นอะไรเลย นั้นแหละผลจะตามมา พอลูกอายุเยอะเริ่มเป็นแม่มันก็เริ่มสังเกตลูกได้ อย่าลืมร่างกายคนเราไม่ได้แข็งแรงทุกคน เราคนนึงไม่ดินหวาน ไม่กินน้ำอัลลม ไม่กินกาแฟน กลัวคลอดมาลูกไม่แข็งแรง โชคดีคลอดแล้วไม่ได้แบเราดีใจมากคะ ที่ลูกแข็งแรงไม่ได้อบเลยคลอดเสร็จสักพักพยาบาลเอาลูกมาใ

บ้านนี้ก็เป็นอยู่ ตอนนี้กำลังคุมอาหาร เราอ่านมาผลกระทบลูกเยอะถ้าเราไม่คุมน้ำตาลในเลือด แม่บ้านนี้พยายามทานไข่ต้มน้ำพริกปลาทูกับผัก กินข้าววันละหนึ่งถึงครึ่งทับพีพอ เพราะปกติข้าวข้าวแป้งเยอะ กินผลไม้เช่นฝรั่งเพราะน้ำตาลน้อย กินแต่นมจืด แอบมีกินนมรสช็อกโกแลตบ้างแต่ไม่บ่อยพอหายอยาก

เราควบคุมอาหารตั้งแต่5 เดือน เพราะคุณหมอนัด 6 เดือนเจาะเบาหวาน เราเน้นทานแต่โปรตีน ผัก หลีกเลี้ยงทานคาโบไฮเดรต ข้าวเราไม่ค่อบเน้น ท่าจะทานคือข้าวกล้องค่ะ ของเราทำแบบนี้ทุกวันจนถึงวันหมอนัด ได้ค่า 107 ค่ะ น้ำหนักตัวลูกก็ดี น้ำหนักแม่ก็ขึ้นไม่เยอะด้วย ขึ้นเพิ่มมาแค่เดือนละ 1.5โล

บ้านนี้ค่ะ เสี่ยงเบาหวาน คุณหมอให้ควบคุมอาหารค่ะ เลยทานได้แต่ก๋วยเตี๋ยว สุกี้ ชาบู ขนมจีน ผลไม้ ฝรั่งค่ะ คุณหมอกลัวว่าลูกจะเกิดมาเป็นเด็กยักษ์ +เบาหวาน เพราะถ้าลูกเป็นเบาหวาน ถ้าน้ำตาลในเลือดต่ำ อาตจะช็อคได้ค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะ อดทนเพื่อตัวเล็กนะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะแม่😊

บ้านนี้เสี่ยงแต่ท้องคนแรก คุมน้ำตาล กับอาหารการกินแทน ไม่ต้องฉีดยา พอครรภ์ที่หมอนัดเจาะเลือดทุกครั้งที่มาตรวจ ผลเลือดคาบเส้นบ้าง เกินบ้างแต่ไม่มาก ลุ้นต่อไปว่าจะเป็นไหม? มีครอบครัวเป็นเบาหวานทั้ง 2 ฝั่ง..งานนี้รอดอยาก.😭😭😭

คุมอาหารพร้อมกับต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำ...ทานฝรั่งเป็นของว่างน้ำใบเตยนี่เน้นๆเลยนะคะฉี่บ่อยหน่อยแต่เพื่อลูกค่ะช่วยได้จริงๆ(ทานข้าวกับน้ำพริกพร้อมด้วยมะระขี้นกจะช่วยเสริมอีกทางค่ะ)แค่เป็นแนวทางนะคะแม่บางท่านก็ทานไม่ได้

ไม่ค่ะต้มใส่น้ำเปล่าอย่างเดียว

บ้านนี้เสี่ยงเบาหวานค่ะ เป็น​เพราะแรกๆกินได้แต่ของหวานกับขนมปัง ละอายุ33แล้ว​เลยเสี่ยง ตอนนี้ 36วีคล่ะ หมอให้ตรวจเลือด2เข็มทุกอาทิตย์​จนกว่าจะคลอด ก่อนหน้านี้ 2อาทิตย์​นัดตรวจ หมอยอกคุมน้ำตาลไม่ดีเท่าไหร่

คุมอาหารอย่างเคร่งครัด มีเครื่องเจาะนำตาลปลายนิ้ว ทำให้เรารู้ว่าควรกินอาหารมากน้อยแค่ไหน จะมีนักโภชนาการให้คำแนะนำในการกินอาหารคะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง