31 ตอบกลับ

โดนห้ามเหมือนกันค่ะ แต่งดข้อห้ามแค่ตอนท้องอ่อน ๆ เพราะกลัวแท้ง ส่วนตัวข้อห้ามบางข้อ ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรเลย ก็ไม่เข้าใจว่าคนโบราณทำไมชอบห้ามจัง บางสิ่งที่ดีมีผลวิทยาศาสตร์บ่งบอกก็ฟังนะคะ แต่ถ้าไม่ก็เลือกชั่งใจจะทำตามรึเปล่า ส่วนในหลาย ๆ ข้อ ก็อิงวิทยาศาสตร์ได้ เช่น ห้ามนอนห้ามขี้เกียจ อันนี้ก็ผลดีนะคะ เพราะการที่นอนมากขยับตัวน้อย ลูกก็จะคลอดยากจริง ถึงมีผลวิจัยบอกมาแล้วว่าการเดินมาก ทำงานบ้านบ้าง ขยับร่างกาย หรือแม้แต่ออกกำลังกายบ้างยังทำได้ เพื่อคุณแม่และคุณลูกแข็งแรง ส่วนห้ามเย็บผ้า เดี๋ยวลูกปากเบี้ยวลูกปากแหว่ง อันนี้ไม่แน่ใจว่าส่งผลไหม?แต่เพื่อความสบายใจแม่ก็ไม่ทำค่ะ ใด ๆ คือ อาหารทุกอย่างมีทั้งคุณและโทษซึ่งแม่ ๆ อย่างเราควรกินให้หลากหลาย อะไรที่หมอห้ามกินห้ามดื่มมากกว่าที่เราต้องเคร่งครัด เพื่อตัวเราและลูก หวังว่าคุณแม่จะอุ่นใจ ไม่เอาคำคนแถวบ้านมากวนใจจนเกินเหตุนะคะ ทุกวันนี้ทันสมัยเลือกกินเลือกใช้ชีวิตได้ไม่ต้องเก็บคำคนแถวบ้านมาเครียดเท่าคนสมัยก่อนหรอกค่ะแม่ 😊

ขอบคุณนะคะ🥰อ่านแล้วรู้สึกดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

555 คนข้างบ้านนี้ละจัดการชีวิตคนอื่นเก่ง ยกเว้นชีวิตตัวเอง คุณแม่อย่าไปสนคะ อันไหนกินแล้วมีประโยชน์กินเลยคะ เรื่องนอนบ่อยคุณแม่นอนให้อิ่มให้เพียงพอถึงเวลาเจ็บท้องคลอดจะได้มีแรงคลอดน้องนะคะ นอนน้อยละจะคลอดน้องไม่ได้เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ ในแอปมีบอกหมดนะคะแม่ เราท้องคนที่4แล้ว ไม่เคยฟังป้าข้างบ้านเลยคะ ฟังหมอและในแอปว่าทำไงบ้างจะดีต่อลูก

เราโดนคนแก่ๆ รุมหัวเราะ เพราะเค้าจะขายมะพร้าวให้เรา แต่ตอนนั้นแท้งคุกคามอยู่ หมอไม่ให้กิน เราเลยไม่ซื้อ บอกหมองด ก็พากันรุมขำ บอกกินน้ำมะพร้าวลูกออกมาผิวขาวใส 🙄 เราเชื่อกรรมพันธุ์ค่ะ ถ้าคนโบราณเก่งจริงคงไปเรียนหมอกันหมดแล้ว

ไม่เคยกินเลยค่ะตั้งแต่ตั้งท้องจนจะคลอดละ

เป็นเหมือนกันเลยคะ ห้ามโน้นนี้นั้นไปหมด อันนี้ก็ไม่ได้ อันนั้นก็ห้าม อยากกินอะไรก็ห้าม เผ็ด เค็ม เปรี้ยวก็ห้าม จนทำให้เราหงุดหงิด อยากให้เด็กมีน้ำหนักตามเกณฑ์แต่ห้ามตัวคุณแม่กินโน้นนี้นั่นไม่ได้ ทุกวันนี้โดนห้ามคืออารมณ์เสียมากเลยคะ

ใช่ค่ะ หงุดหงิดจนอยากจะพุดสวนบางอย่าง🥲

ที่บ้านห้ามอาบน้ำดึกค่ะ 5โมงเย็นให้อาบแล้ว แต่เราไม่ฟังค่ะ เราอาบก่อนนอนเหมือนเดิม อีกอย่างคือห้ามซื้อของเตรียมคลอดค่ะ แต่เราก็ซื้ออยู่ดีค่ะ เตรียมไว้สบายใจกว่า บางเรื่องก็ต้องใช้วิทยาศาสตร์อธิบายช่วยค่ะ เราเชื่อหมอมากกว่าคำโบราณค่ะ 😁

ใช่คะล่าสุดห้ามอาบน้ำตอนตะวันตกดินคือห้ามเยอะมาก แต่เราก้ไม่เชื่อค่ะ

เป็นค่ะ ย่าเราเลยค่ะ ห้ามนอนตื่นสาย ตื่นก็ให้พับผ้าห่มแล้วลุกจากที่นอนทันที ห้ามนอนเยอะ ให้ลุกไปเดินบ้าง ช่วงไตรมาส 2 เราเพลียมาก เราต้องนอนกลางวันตลอด 1-2 ชม. แกมาเจอช่วงเรานอนตลอดก็จะห้ามเรา ตอนนี้เข้าเดือนที่ 9 แล้วยังห้ามเราอยู่เลยค่ะ

VIP Member

โดนเหมือนกันค่ะ ตอนท้องแรก ตอนนี้ท้องสองแล้วไมสนค่ะ เขาห้ามอาจเพราะเปนห่วงค่ะ ตอนนี้อยากทานอะไรทานเลยค่ะ นอนให้เต็มอิ่ม กินให้อิ่ม เพราะคลอดปุ้ปเกียมขิตค่า ประสบการณ์ท้องแรกสอนให้เราเข้มแข็ง😅🥲

เย็บผ้า นอนทั้งวัน กินนมวัวเดือนละลัง ไปจับกบ ตกปลา กินยำ(นานๆครั้งแค่หายอยาก) ออกมาปกติดีจ้า น้องจะเป็นอะไรอยู่ที่กรรมพันธุ์รึป่าว อันนี้แล้วแต่บ้านน้า ของเราน้องออกมาปกติ น้ำหนักดรด้วย😍

VIP Member

นมที่มาจากสัตว์มีประโยชน์มากค่ะ ถ้าเด็กมันจะพิการไม่เย็บผ้ามันก็เบี้ยว ถ้าเค้าเก่งจริงป่านี้ถ้าเค้าเป็นอะไรคงไม่ต้องไปหาหมอแล้วค่ะ แม่ไม่ต้องไปฟังนะคะ ฟังหมอดีที่สุดค่ะ

ญาติที่บ้านมีแนะนำให้กินปลาไหล จะได้คลอดง่าย เราบอกไม่กินปลาไหล เขาก็ยังบอกให้ฝืนกิน เราเลยบอกลูกคนแรกก็คลอดง่าย ไม่เห็นจะต้องกินปลาไหลเลย ตลกดีค่ะ ความเชื่อของคนอ่ะเนาะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต