มีแม่ๆท่านไหนพอจะอ่านผลเลือดได้บ้างมั้ยคะ

มีแม่ๆท่านไหน พอจะอ่านผลได้มั้ยคะ ว่าเป็นพาหะ ชนิดไหน อันนี้ผลตรวจ ของสามีค่ะ ของตัวแม่เองเลือดจางนิดหน่อยค่ะไม่เป็นพาหะ ถามคุณหมอเมื่อวาน ท่านบอกแต่ว่าเป็นพาหะ ไม่บอกชนิด พยายามถาม 3-4 รอบ ท่านก็ไม่ได้อธิบายให้ฟังเลยค่ะ เหมือนรีบๆตรวจด้วยค่ะ ไม่ได้อัลตราซาวด์ดูน้องเลยงวดนี้ 😅 ท้องแรกแม่กับพ่อปกติ(แต่น้องไม่แข็งแรงจึงจากไปตอน9-10 วีค) ท้องสองตัวแม่เอง เป็นเลือดจางนิดหน่อย คุณพ่อผลปกติ น้องผ่าคลอดฉุกเฉินก่อนกำหนด ตอน 36 วีคพอดี แต่ออกมาแข็งแรงปกติดีค่ะ พอท้อง 3 ท้องนี้ ปัจจุบัน 11 วีคตัวแม่ก็ยังคงเป็นเลือดจางนิดหน่อย ส่วนตัวคุณพ่อ ตรวจเจอพาหะค่ะ ขอบคุณค่ะ 🙏🏻🥰 #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคณุล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

7 ตอบกลับ

ไม่มีความรู้เรื่องที่คุณแม่ถามนะคะ​ แต่ขอแสดง​คิดเห็นเรื่องการเลือกคุณ​หมอสักนิดว่า​ เป็นเรื่องที่สำคัญ​มากทีเดียวนะคะ เลือกคุณหมอที่เราปรึกษา​ได้​ทุกเรื่อง(เกี่ยวกับการตั้งครรภ์)​ คุยแล้วสบายใจก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย​ เพราะกว่าจะคลอดจะมีเรื่องให้กังวลอีกเยอะเลยค่ะ เราเองย้าย​ รพ.เลยตอน​ 6​ เดือน​ เพราะรู้สึกว่าคุณ​หมอคนเก่าดูรีบ​ และมีบางอย่างให้เอ๊ะ​ ตอนนี้​ดีใจมากค่ะที่ตัดสินใจย้ายมา

ค่ะคุณแม่ ขอบคุณมากๆนะคะ 🥰 ของคุณแม่เองคุณหมอดูแลดีค่ะ แต่พอถามของคุณพ่อไม่ตอบซะงั้น 😅

ของแม่บ้านนี้เป็นพาหะชนิดE คุณพ่อเป็นชนิดเบต้า แต่คุณหมอจะให้คุณพ่อไปเจาะเลือดซ้ำนะคะว่าเป็นชนิดไหน เบต้าจะมี เบต้าศูนย์ กับเบต้าบวก แต่คุณพ่อบ้านนี้เป็นเบต้าบวก ซึ่งสามารถตั้งครรภ์ต่อได้ แต่ลูกจะมีโอกาสเป็นทั้ง พาหะ โรคธาลัสซีเมีย และมีโอกาสเป็นปกติ แต่ไม่อันตรายเท่าเบต้าศูนย์ทั้งนี้ทั้งนั้นแม่สอบถามคุณหมออีกทีนะคะ

ขอบคุณนะคะคุณแม่ ครั้งหน้าจะลองปรึกษาคุณหมอดูอีกที ว่าคุณพ่อต้องตรวจอะไรเพิ่มเติมมั้ย 🥰

VIP Member

a-thal 2 ผู้ป่วยกลุ่มนี้จัดเป็นกลุ่มที่ตรวจพบความผิดปกติ ของเม็ดเลือดแดง และอาจแสดงอาการของภาวะโลหิตจางบ้าง 4)a-thal 1/a-thal 2 เกิดจาก a-globin gene บนโครโมโซม ข้างหนึ่งขาดหายไป 2 ยีน และอีกข้างหนึ่งขาดหายไป 1 ยีน ไม่รุนแรงอะไรค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ คุณแม่ 🥰

ค่อนข้างแรงนะคะ สาย เบต้า อีกคนต้องเป็นคนปกติเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงถึง 25% - 50% ต้องปรึกษาแพทย์ วางแผนให้ดี คุณแม่ได้ตรวจด้วยไหมค่ะ ทำไมถึงเลือดจางบ่อยๆ

ขอบคุณค่ะคุณแม่ 🥰 จากผลตรวจของสามีเป็น เบต้า หรอคะคุณแม่ ตอนแรกตรวจเลือดตอนฝากครรภ์ครั้งแรกทั้งพ่อแม่ เจอเลือดจางทั้งคู่ค่ะ จึงให้ไปตรวจหาเพิ่มว่าเพราะอะไร ผลตรวจออกมา คุณหมอบอกว่าของแม่ ผลปกติค่ะ ไม่พบอะไร แค่เลือดจางนั่นแหละ แต่ของคุณพ่อเป็นพาหะนะ แต่ไม่แสดงอาการของโรคหรอก ถ้าไม่เป็นโรคประจำตัวอะไร ก็คงไม่น่ามีอะไรค่ะ คุณหมอว่ามาแบบนี้ค่ะ อันนี้ผลตรวจจองแม่ค่ะ 🥰😍

จากผลเลือดในรูป เป็นการตรวจ PCR for alpha - thal ค่ะ พบว่าเจอเป็น heterozygous alpha-thal 2 คือ นะคะ ก็คือตามที่คุณหมอแจ้งว่าคุณพ่อเป็นพาหะค่ะ ซึ่งเป็นพาหะ thalassemia ชนิดไม่รุนแรงค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะคุณแม่ 🥰🙏🏻

ท้อง 2 ตรวจทั้งพ่อและแม่ว่าเป็นพาหะ แต่ยังไม่ทราบ Type จึงต้องตรวจเลือดต่อทั้งคู่ว่าเป็น Type อะไร สรุปคือเป็นชนิดที่ไม่ส่งต่อให้ลูกค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ คุณแม่ 🥰

🙏🏻😍

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง