5 ตอบกลับ

ทราบได้อย่างไรว่าน้ำนมน้อยคะ ทางนี้ตอนแรกก็คิดว่านมไม่พอค่ะ เพราะบางครั้งกินเสดละไม่นอน งอแงบ้าง ย่ายายก็หาว่ากินนมไม่อิ่ม จนวันนึงจำเป็นต้องงดให้นมน้อง ต้องปั้มออกทั้งวัน ปรากฏว่าปั้มได้ครั้งละ 3-5 ออนซ์ (ปกติปั้มหลังน้องเข้าเต้าจะได้แค่ 1 ออนซ์) หลังจากนั้นก็ไม่มีใครว่าเลยค่ะว่านมน้อย และรู้สึกมั่นใจตัวเองว่านมมีพอให้ลูกกิน ถ้าลูกตั้งใจดูดนะคะ (น้องชอบหลับ) คุณแม่ลองปั้มดูซักรอบนึงค่ะ จะได้มั่นใจในตัวเองว่านมพอ หรือถ้าไม่สะดวก ดูน้ำหนักน้องก็ได้ค่ะ ถ้าน้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์ ฉี่อึบ่อยก็ถือว่านมพอค่ะ

ลองบีบนมแล้วน้ำนมไม่ค่อยไหลค่ะแม่แต่เอาลูกเข้าเต้าเป็นหลักค่ะเค้าจะดูดนมนานมากๆค่ะหลับตาแต่ปากก็ดูดพอแม่ดึงนมออกเค้าจะตื่นแล้วร้องงอแงแม่เลยให้นมเสริม2ออนแล้วเข้าเต้าต่อเค้าถึงจะหลับแล้วปล่อยปากออกค่ะแต่กลางวันแม่ถ้าไม่ค่อยให้นมเสริมค่ะทนให้เค้าดูดจนปล่อยปากออกเองถ้าเป็นการปั้มนมแม่จะปั้มตอนกลางคืนค่ะปั้มแต่ละรอบนานเป็น ชม.ได้แค่2ออนบางครั้งก็1ออนหน่อยๆค่ะ

บางทีท่าให้นมก็มีผลกับน้ำนมนะคะ ใช้หมอนรองให้นมตอนเข้าเต้าช่วยได้ค่ะ ก่อนเอาลูกเข้าเต้ากินน้ำอุ่นซักแก้วสองแก้ว ระหว่างปั้มนมก็จิบน้ำไปด้วยค่ะ พักผ่อนให้พอกินอาหารมีประโยชน์ให้ลูกเข้าเต้าก่อนให้นมผงทุกครั้ง ถ้าบอกว่าน้ำนมน้อยเพิ่มรอบให้นมลองดูค่ะไม่ต้องรอทุก2 ชั่วโมง ลูกเราตื่นเราก็ให้กินเลยนอนซักชั่งโมงตื่นก็กิน เน้นเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ

เราก็ว่าลูกเรากินอิ่มนะ แต่พอปั้มออกมาแค่ 2 ออนซ์ ปั้มแค่ตอนลูกเข้าเต้าปั้มข้างเดียวค่ะ น้ำนมแม่ไม่น้อยหรอก อาจจะกังวลไปเองค่ะ ตอนนี้น้องน้ำหนักเท่าไหร่แล้วคะ

ของเรากินยาประสะน้ำนมตราพาราห่อสีฟ้านมคัดเต้าดีมากกินไป3ห่อหยุดกินนมก็คัดเค้าดีเหมือนเดิมไม่หดหายตอนนี้น้อง3เดือนเรามีสต็อกให้น้อง200ออนซ์แล้ว

บ้านนี้กินให้ตัวเรามีความสุขคะแม่ แล้วน้ำนมจะมีเอง ขยันปั้มน้ำนมทุก2-3 ชั่วโมงด้วยคะ และแม่ต้องมีวินัยในการปั้มนมด้วย

กลางวันไม่ได้ปั้มเลยค่ะเอาเข้าเต้าน้องดูดนมบ่อยและดูดนานมากค่ะได้ปั้มแค่ตอนกลางคืนค่ะ

อย่าเครียดนะคะ มีความสุขกับการกิน ดื่มน้ำเยอะๆ ถ้าไม่พอจริงๆ นมผงก็ไม่ได้แย่นะคะ

ขอบคุณค่ะแม่

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง