มีอาการ ฐานหัวนมแห้ง คัดหัวนม ปกติไหมคะ #ตั้งครรภ์ 6 เดือนคะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ในหญิงตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่จะมีอาการคัดตึงเต้านม เพราะร่างกายกำลังเตรียมสร้างน้ำนมให้ลูกน้อย เต้านมจะขยายใหญ่ขึ้น แต่ไม่นานก็จะหายไปเอง สตรีบางรายอาจรู้สึกเจ็บเต้านมและหัวนมด้วย (บางคนถึงกับจับต้องไม่ได้เลยก็มี) แต่ก็ไม่ต้องตกใจค่ะ เพราะอาการเจ็บจะหายไปได้เองภายหลังการตั้งครรภ์แล้วประมาณ 3 เดือน เมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์มากขึ้น เต้านมก็จะยิ่งตึงมากขึ้น จากหัวนมที่เคยเป็นสีเนื้อหรือสีชมพูก็จะกลายเป็นสีคล้ำและใหญ่ขึ้น ส่วนบริเวณสีคล้ำรอบหัวนมหรือลายหัวนมที่เคยเล็กก็จะขยายกว้างขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้จะพบได้หลังจากขาดประจำเดือนไปแล้วประมาณ 1 เดือน (นับจากประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายก็คือประมาณ 2 เดือนเต็ม) สรุป ในหญิงตั้งครรภ์มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของเต้านม เต้านมเริ่มคัดตึง ขยายใหญ่ขึ้น หัวนมมีสีคล้ำลง รู้สึกเจ็บเต้านมและหัวนม ไวต่อการสัมผัส บริเวณลานหัวนมจะกว้างขึ้นและมีเส้นเลือดดำสีเขียว ๆ กระจายอยู่โดยรอบค่ะ สำหรับฐานหัวนมที่แห้ง คุณแม่สามารถนำครีมทาหัวนมมาทาได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณคะ

ขออนุญาติเพิ่มเติม วิธีดูแลหากฐานหัวนมแห้ง นอกจากคุณแม่จะสามารถทาผลิตภัณฑ์ออยเม้นท์ต่างๆเพื่อบำรุงรักษาหัวนมให้ชุ่มชื่นแล้ว สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือการให้หัวนมโดนน้ำอุ่นจัดหรือการฟอกสบู่บริเวญนั้น เพราะจะยิ่งทำให้ผิวเสียควาใชุ่มชื่นและแห้งง่าย ให้ใช้น้ำธรรมดาชำระล้างทำความสะอาดก้เพียงพอค่ะ

8y ago

ขอบคุณคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-11701)

เราเป็นคะ เราใช้วาสลีนทาหัวนมคะ จำได้ว่าปวดๆคัดๆ ไม่ตกกังวลนะคะ

8y ago

ขอบคุณคะ

ไม่มีใครมาตอบเลย...

ทาออยนะคะ

ปกติค่ะ