9 ตอบกลับ

VIP Member

คุณควรคุยกับคนที่เราสบายใจเช่นพ่อแม่ เพื่อน หรือปรึกษาคุณหมอ(ที่คุยแนะนำได้เยอะๆ ไม่เน้นยามาก เพราะยาจะผ่านน้ำนมได้บ้าง เด็กจะได้ยาไปด้วย) ปัญหาที่คุณเจออยู่ เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใครเลย อย่างไรก็ตามเมื่อลูกต้องพึ่งพาเราซึ่งเป็นแม่ คงไม่ใช่พ่อแล้ว แม่จึงต้องเข้มแข็งและต้องไม่ตาย หากคุณแม่ไม่อยู่ ลูกก็จะไม่รอดเช่นกัน ตอนนี้จึงต้องหาทางผ่อนคลายทุกวิถีทาง แนะนำให้หาคนมาช่วยเลี้ยงเด็กบ้าง เพื่อเราจะได้ผ่อนคลาย แต่ถ้าไม่มีคนช่วย คุณแม่ก็ต้องคลายเครียดเช่น ดูหนังที่ไม่เครียด ชอปปิ้งออนไลน์ ดูคลิปน่ารักๆ สนุกสนาน เป็นต้น สำคัญคือ "ห้ามคิดสั้น เด็ดขาด"

บ้านนร้เตยเป็นค่ะ แล้วยิ่งตอนเจอแฟนเอะอะด่าเอะอะว่ามีความคิดอยากฆ่าตัวตายด้วยค่ะ ยิ่งเจอคนใกล้ตัวไม่ให้กำลังใจมีแต่พูทับถมยิ่งไม่อยากอยู่ร้องไห้วันละ หลายสิบรอบ แต่วิธีแก้ของเราคือหาอะไรสนุกๆดู แล้วมองน่าลูกบ่อยๆค่ะ ตอนนี้ก็ผ่านมาได้แล้วหายแล้วค่ะ แม่สู้ๆนะคะเดียวก็หายค่ะพยายามอย่าคิดมาก ให้คิดแต่สิ่งดีๆหาดูตลกหาคุยกับเพื่อนให้สนุกสนานนะคะแม่ แล้วจะดีขึ้นค่ะ

ตอนนี้ให้ความสำคัญกับลูกและตัวเองเป็นหลักก่อนนะคะ ช่วงเด็กเล็กถึง 3 ปี เป็นช่วงฟอร์มนิสัย และสุขภาพจิตเบืองลึกระยะยาวของเด็ก ซึ่งจะอยู่ติดตัวลูกเราไปอีกแทบตลอดชีวิต ลูกพึ่งพาแม่มากค่ะ และแม่ก็มีลูกเป็นที่รักนะคะ ทั้งสองมีกันและกัน จะผ่านไปด้วยกันได้แน่ค่ะ ให้ลูกได้รับรู้ว่าแม่รักเขา ทะนุถนอมเขา ใจดี พูดจากับเขาดีๆ นะคะ

เราก็เจอแบบนี้เหมือนกันค่ะทุนเดิมก็เป็นซึมเศร้าอยู่แล้ว เราอุ้มท้องลำพังคนเดียวมาตั้งแต่3เดือนจนตอนนี้คลอดน้องได้เดือนกว่าแฟนเราทำงานที่ต่างประเทศก็หาเอาผู้หญิงที่นั่นไปเลื่อย สู้ๆนะแม่นะผ่านมันไปด้วยกันนะทักมาคุยปรึกษาระบายกับเราได้นะ

สู้ๆนะแม่นะเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเจอสถานการณ์แบบนี้ หัวอกเดียวกันเท่านั้นจะเข้าใจ

เราเป็นค่ะ ร้องไห้เกือบ2เดือน แบบไม่มีสาเหตุ ร้องง่ายมาก แล้วก็หายเองเป็นปกติแล้วค่ะ ช่วงที่ดิ่งเราจะหยิบโทรศัพท์มาเม้ามอยคุยไลน์กะเพื่อนๆเรยค่ะ ช่วยได้มาก สำหรับเรานะคะ เราพยายามดึงตัวเองกลับมาให้ได้ แล้วมันจะดีขึ้นนะคะแม่

ตอนนี้เริ่มดีขึ้นค่ะ บางวันก็จิตปรุงจู่ๆก็ร้องไห้ซะงั้น เหนื่อยและเบื่อชีวิตมากค่ะ แต่ไม่เคยเบื่อลูกเลยนะคะ ติดลูกมาก แค่เบื่อที่มันไม่เปนแบบที่คิดที่หวัง

เป็นเหมือนกันค่ะพอคลอดแล้วรู้สึกร้องไห้บ่อยๆมากกลัวแฟนไปมีคนอื่นมากเพราะเขาเคยทำสงสารลูกที่เจอพ่อที่ไม่ค่อยช่วยเลี้ยงเลยส่วนตัวก่อนท้องก้เป็นโรคซึมเศร้าตั้งแต่แรกเเล้ว

สู้ๆนะคะ หากเราทุกข์ลูกจะทุกข์ด้วย โฟกัสที่ลูกก่อนเรื่องอื่นช่างหัวมัน และต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อลูก นะ เป็นกำลังใจ

สู้ๆนะคะๆคิดถึงลูกหอมกอดลูก สักวันที่คุณตั้งหลักได้คุณจะเป็นคุณแม่ที่เข็มแข็ง

กอด หอม ทุกวันค่ะ แต่รู้สึกแย่เรื่องแฟน อยากเลิกแต่ยังต้องพึ่งเค้าอยู่ค่ะ

VIP Member

เราค่ะเป็นนิดหน่อย

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง