ขออนุญาติสอบถามค่ะ

พอดีบ้านนี้เพิ่งคลอดน้องได้ 4 วัน น้องหายใจเร็วเนื่องจากมีน้ำในปอดเยอะ ตรวจไปตรวจมาก็เจอว่าน้องตัวเหลือง หมอบอกมีความเสี่ยงเป็นโรค G6PD ค่ะ แม่เลือดกรุ๊ป o ลูกเลือดกรุ๊ป a เป็นกรุ๊ปเลือดที่เข้ากันไม่ได้ น้องเป็นผู้ชายมีความเสี่ยงสูงกว่าผู้หญิง ขออนุญาติถามแม่ๆ มีแม่ท่านไหนที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับอาการแบบนี้ รึประสบการณ์เกี่ยวกับ G6PD บ้างไหมคะ บ้านนี้หมอนัดอีกที 4 เดือนเพื่อไปตรวจว่าน้องเป็นแน่ๆ หรือไม่ค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค้าาา

1 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คืองงกับหมอมาก ทำไมไม่ตรวจให้เลยนัดอีกที 4 เดือน จริงๆแล้วโรค g6pd มีมานานและคนก็เป็นค่อนข้างเยอะ บ้านนี้ก็เป็นน้องตัวเหลืองไม่หาย หมอนัดดูอาการ 7 วันหลังคลอด หมอก็ส่งเจาะเลือดเลย ถ้าเรารู้เนิ่นๆเราจะได้ป้องกัน โรคนี้ไม่น่ากลัวนะ เพียงแต่ต้องป้องกัน ห้ามกินถั่วปากอ้า ไวน์แดง บลูเบอรี่ หลีกเลี่ยงลูกเหม็น การบูร พิมเสน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ลูกชายเราก็เป็น ช่วงนี้แม่ก็หลีกเลี่ยงของที่น้องจะแพ้ไปก่อน แนะนำถ้าจะทำประกันสุขภาพทำเลยนะค่ะ เพราะถ้าตรวจพบว่าเป็น g6pd ส่วนมากจะไม่รับ จากประสบการณ์เด็ก g6pd จะติดเชื้อง่าย ไข้สูงเร็ว ในเด็กต่ำกว่า 1 ปี หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด คนป่วย กินนมแม่ให้นานที่สุด