นมไม่พอ มาน้อยลูกกินไม่อิ่ม

พอดีตอนคลอดตกเลือด นมเลยมาน้อยสามารถให้นมผงช่วยได้มั้ย น้องได้5วันแล้ว และนมตัวไหนดีขับถ่ายง่ายแนะนำหน่อยได้มั้ยคะ#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทานอาหารสด ๆ ตัวช่วยบำรุงน้ำนมได้ดี เช่น หัวปลี ขิง ใบกระเพรา มะรุม ฟักทอง อินทผลัม เป็นต้น ควบคู่กับการทานอาหารครบ 5หมู่ ดื่มน้ำ2-3ลิตร ต่อวัน พักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนวิธีกระตุ้นน้ำนมแม่ ก่อนปั๊มนมหรือให้ลูกดูดเต้า ให้คุณแม่นวดรอบเต้านมจากฐานมาถึงหัวนมและประคบอุ่นจะช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ดึงหัวนมขึ้นลง และหมุนคลึงหัวนม ทำนาน 1-2 นาทีค่ะ จะช่วยให้น้ำนมไหลพุ่งมากขึ้น ให้ลูกดูดโดยคาบให้ลึกถึงลานหัวนม ลูกจะดูดนมได้ดีค่ะ ให้ลูกดูดนาน 15-20 นาที และปั๊มออกจนเกลี้ยงเต้าทุกครั้ง ควรปั๊มให้ได้ 8 รอบต่อวัน แต่ละครั้งเว้นช่วงห่าง 3 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างน้ำนมใหม่ต่อเนื่องค่ะ คุณแม่ดื่มน้ำให้ได้วันละ 2-3 ลิตร กินอาหารที่ช่วยบำรุงน้ำนม เช่น หัวปลี ชิง ใบกะเพรา มะละกอ ฟักทอง ใบกุยช่าย ผักชีลาว เม็ดขนุนต้ม พร้อมกับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด น้ำนมจะมาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เด็กแรกเกิดกินไม่เยอะนะคะ แนะนำเอาเข้าเต้าอย่างเดียวเข้าเต้าบ่อยๆถ้าแม่เป็นแม่full time ไม่ต้องเสริมนมเลยค่ะแล้วน้ำนมจะเยอะตามความต้องการของลูก แต่ถ้าแม่เสริมนมก็เท่ากับความต้องการของลูกลดลงเพราะแม่เสริมนมมาแทนน้ำนมก็จะลดลงแต่ถ้าแม่เอาเข้าเต้า+ปั้มทุก2ชม+เพิ่มนมเสริมน้ำนมก็จะยังคงเยอะค่ะ แต่จะค่อยๆเยอะขึ้นตามความต้องการของลูกค่ะ นมแม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกเสมอเพียงแค่แม่ขยันเข้าเต้า

อ่านเพิ่มเติม

ให้ลูกดูดเต้าบ่อยๆค่ะ และแม่ต้องกินยาบำรุงเลอดที่หมอให้มาอย่าให้ขาดนะคะ ดื่มน้ำ2-3ลิตรต่อวัน ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำอุ่น ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องได้ปกติค่ะ จะทำให้เลือดไหลเวียนดี และยิ่งให้ลูกเข้าเต้าบ่อยเท่าไหร่ น้ำนมจะยิ่งผลิตเพิ่มค่ะ แรกๆจะเจ็บหน่อย เพราะน้ำนมน้อย แต่ให้ดูดไปเถอะค่ะ ไม่มีก็ให้ดูด เดี๋ยวจะค่อยๆมาเองค่ะ บ้านนี้ผ่านมาแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
10mo ago

ถูกต้องเลยค่ะ เคยมีภาวะแบบนี้เหมือนกัน ใช้วิธีแบบนี้ได้ผลคะ

ได้ค่ะแม่ บ้านนี้ก็พึ่งผ่าคลอดน้องได้ 1เดือน26วัน น้ำนมน้อยเหมือนกันเลยเสริมนมผงเอส26โกล์ ตั้งแต่น้องได้14วันตอนนี้จ่ำม้ำมาก ลองบำรุงหมดทุกอย่างแล้วยังไงก็น้ำนมน้อยเหมือนเดิม ตอนนี้ปั๊มให้กินสลับกับนมผงค่ะ

10mo ago

บ้านนี้ 1เดือน4วัน นมแม่มาน้อย ปั้มได้วันละ 2ออน บำรุงทุกอย่าง แต่ก็เหมือนเดิมตัดปัญหา ติดนมผงไปเลย ทีแรกกิน ไฮคิว ท้องถ่ายยาก เปลี่ยนเป็นS26 ก็ไม่ตอบโจทย์ เลยเปลี่ยนเป็น เอนฟา กินได้ 2วัน ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง แต่ก็คง เอนฟา แล้วแหละ..

แม่บ้านนี้ไม่มีนมค่ะกำลังพยายาม ส่วนตอนนี้ให้ทานนม enfalac A+ กระป๋องสีทองค่ะ ช่วยในการขับถ่ายดีค่ะ

ได้ค่ะ แนะนำเอนฟา กล่องสีม่วงสูตร1 หรือเอนฟาเอนฟินิทัสกล่องสีทองสูตร 1 ราคาสูงหน่อยนะคะ

ให้กินได้ค่ะแล้วแต่แม่จะให้น้องทานตัวไหนนมสำหรับเด็กแรกเกิดค่ะ

ไปซื้อยาประสานน้ำนมกินค่ะกินน้ำอุ่นตามเยอะๆ

บ้านนี้ ร.พ แนะนำ S 26 ค่ะ 🍼