44 ตอบกลับ

อยากแชร์ประสบการณ์ตอนท้องค่ะ แม่บ้านนี้เป็นทั้งซิฟิลิส ทั้งเบาหวานเลยค่ะ หมอสั่งงดของหวานและคุมอาหารค่ะ ต้องฉีดอินซูลินที่ขาทุกวัน ส่วนซิฟิลิส เราใช้เวลารักษาไปทั้งหมด 12 เข็มค่ะ โดยรอบแรกไปฝากครรภ์ หมอบอกเลือดผิดปกติ ติดเชื้อซิฟิลิสนะคะ ต้องฉีดยาที่สะโพก อาทิตย์ละครั้ง 3 โดย 3 อาทิตย์ติดต่อกัน ครั้งละ 2 เข็ม เราฉีดยาครบ 3 ครั้งแล้วเจาะเลือดตรวจผลออกมาคือค่าเท่าเดิม ยังไม่หาย หมอให้ฉีดอีก 3 ครั้งค่ะ แถมแฟนเราจากที่ตรวจรอบแรกไม่เป็น ตรวจรอบ 2 เป็นเฉยเลย แหนก็เลยต้องฉีด 3 ครั้งเหมือนกันค่ะ ส่วนตัวเรารวมแล้วเราฉีดทั้งหมด 12 เข็ม วันคลอดหมอแยกลูกไปอยู่ห้องNICUเป็นห้องอภิบาลทารกแรกเกิดภาวะวิกฤตค่ะ เพื่อเจาะไขสันหลังตรวจหาเชื้อ (สงสารลูกมาก) เราพักฟื้น 3 วันกลับบ้านได้ แต่ลูกต้องอยู่ห้องนั้นต่ออีก 10 วันค่ะ ลูกต้องเจาะเข็มคาไว้ที่มือบ้าง เท้าบ้าง เพื่อฉีดยาฆ่าเชื้อ ให้ครบ 10 วัน เราขอหมอไปนอนเฝ้าลูกจนกว่าลูกจะได้กลับบ้านค่ะ ตอนแรกหมอคาดว่าลูกมีเชื้อค่ะกลัวจะขึ้นสมอง เราก็เครียด ร้องไห้ สงสารลูก พอตรวจอีกรอบหมอบอกว่า ไม่มีเชื้อตั้งแต่แรกแล้วนะคะ เพียงแต่ฉีดยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันค่ะ เรานี่โล่งอก สุดท้ายแล้วครบ 10 วันลูกก็ได้กลับบ้าน ตอนนี้น้องแข็งแรงปกติดีค่ะ แล้วหมอนัดตรวจลูกอีกที ทุกๆ 2 เดือน จนครบ 6 เดือนค่ะ ตอนนี้น้องได้เดือนกว่าๆ ส่วนเราหมอนัดตรวจหลังคลอด รอผลส่งมาที่บ้านค่ะ ว่าเชื้อหายขาดมั้ยค่ะ สู้ๆนะคะแม่ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญอย่าเครียดนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สู้ๆนะคะ บ้านนี้ฉีด3เข็มเดือนนึงค่ะ แม่แอบกลัวน้องจะติด แต่ปัจจุบันแม่รักษาหาย น้องไม่ติดค่ะ น้องได้2เดือน8วันแล้วค่ะ

VIP Member

บ้านนี้หมอตรวจพบว่าเป็น หมอเอาเชื้อไปตรวจ ว่าเชื้อมีมากน้อยแค่ไหน สรุปเชื้อมีน้ยมาก เพราะเคยเป็นแล้วรักษา แต่จะมีเชื้ออยู่ในตัวตลอด ตรวจกี่ครั้งก็จะเจอ แต่จะมีเชื้อน้อย ไม่มีอาการกำเริบ นอกจากจะติดเชื้อซ้ำอีก บ้านนี้หมอให้รักษาซ้ำอีกรอบเพื่อความสบายใจ ฉีดยา3ครั้งที่สะโพก2ข้าง นัดตรวจเชื้อซ้ำทุก3เดือน แต่ตรวจแต่แฟนไม่มีเชื้อนะคะ หลังจะที่ฉีดยาครบ หมอนัดตรวจซ้ำ ก็ยังมีเชื้ออยู่แต่เหมือนเดิมค่ะ เชื้อน้อย ไม่มีอาการอะไร เอาจริงๆโรคนี้ไม่มีทางหายขาด จะมีรอยโรคอยู ในตัวตลอด ถ้าว่าติดลูกมั้ย บ้านนี้ลูกติดด้วยค่ะ ขนาดมีเชื้อน้อยนะคะ เพราะว่ามันผ่านไปทางรกได้ แต่ลูกบ้านนี้ไม่มีอาการอะไรเหมือนกันแค่ติดจากเลือดค่ะ ให้ยาฆ่าเชื้อ10วัน ตรวจร่างกายมากว่าปกติหน่อย เพื่อจะได้รู้ว่ามีความผิดปกติตรงไหนมั้ย หมอตรวจหู เจาะน้ำกระดูกสันหลัง เพื่อหาดูโรคต่างๆ สรุปปกติทั้งหมด หลังจะออกจากโรงบาลให้ยาครบ หมอนัดตรวจลูกซ้ำ ลูกปกติดีทุกอย่างค่ะ ไม่มีอะไรหน้าเป็นห่วง

โฮแอบกังวนเลยย

บ้านนี้ก็ตรวจเจอตอนฝากท้องครั้งแรกเลยค่ะ รู้ช้าเลยไปฝากช้าไปตอนท้องได้3เดือนครึ่งเเล้ว พบเชื้อในแม่น้อย แต่ไม่พบในพ่อ ไม่มีอาการใดๆ คลีนิคส่งรักษาต่อโรงพยาบาลฉีดยาที่สะโพก2ข้างทุก3เดือน ฉีดทั้งแม่เเละพ่อป้องกันเชื้อติดต่อ ฉีดครบก็คือถึงใกล้คลอดพอดี ตรวจซ้ำหลังคลอดไม่พบเชื้อ ตรวจในลูกไม่พบเชื้อ หมอนัดตรวจเจาะเลือดอีกทีตอนน้องได้3เดือน ไม่พบเชื้อ แต่คุยกับคุณหมอท่านบอกว่ารู้เร็วลูกจะไม่ติดเชื้อ แต่ช้ากว่านี้ก็ไม่แน่เพราะอย่างน้อยๆเราได้ทำการรักษาไปแล้ว ท่านยังบอกอีกว่า ท้องต่อไปรีบไปตรวจแบบนี้เลยนะคุณแม่ และกำลังจะพาน้องไปตรวจตอนน้อง6เดือน ตามนัดวันที่20มิ.ย นี้ ก็ยังลุ้นอยู่ว่าจะรอดไหม แต่ยังใงก็ ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะค่ะ ขอให้คุณแม่กับน้องแข็งแรงๆนะค่ะ เกิดขึ้นแล้วก็รักษา สู้ๆนะค่ะแม่✌️✌️

หายแล้วค่ะ ปัจจุบันน้องได้2เดือน7วันงับ น้องไม่ติดเชื้อ

เเม่ฉีดยาครบ ก็หายค่ะ บ้านนี้ฉีดยาครบ6โดรส ครั้งละ2โดรสฉีดสะโพกสองข้าง3อาทิตย์ติดต่อกันจาก1:2ค่าเหลือ1:1 ได้รับยาตั้งเเต่ไตรมาสเเรก เเต่ส่วนลูกคลอดออกมาก็เจาะเลือดถ้าค่าเลือดต่ำกว่าเเม่ก็ฉีดเเค่1เข็มกลับบ้านได้ เเต่ถ้าสูงกว่าเเม่ต้องอยู่ให้ยา10วันค่ะ บ้านนี้ลูกคลอดตอน40วีคค่ะ ค่าเลือดลูกสูง กว่าเเม่ต้องอยู่ให้ยา ครบ10วัน น้องเเข็งเเรงปกติทุกอย่างค่ะ จากที่ถามหมอที่ดูเเล เค้าบอกว่าฉีดยาครบผู้หญิงส่วนมากหายขาดไม่ต้องกังวลค่ะ(นอกจากไปรับเชื้อมาใหม่) ทั้งนี้ทุกอย่างขึ้นกับตอนที่เเม่ฝากครรภ์ ไวมั้ย ฉีดยาทันมั้ย เเละการดูเเลสุขภาพด้วยนะคะ

ค่ะขอให้น้องหายไวๆค่ะแม่ บ้านนี้น้องไม่ติดแม่รักษาหายค่ะ แม่แอบกลัวกลับมาเป้นอีกก

เราเป็นค่ะตั้งแต่ตั้งท้องลูกคนแรกเลย. หมอรักษาไห้ผิด. ปกติจะต้องไห้ฉีดยา. 3รอบ. ที่สะโพก ทั้ง2ข้าง. แต่นี่ไห้ยาฆ่าเชื้อเราที่มือ14วัน. จนคลอดคนแรกได้. 4ขวบกว่าแล่วค่ะ แต่คนแรกไม่ติดค่ะ. พอมาท้องคนนี้ถึงรุ้ว่าหมอคนเก่าไห้ยาผิดเชื้อไม่เคยลดลงเลยค่ะ. เราแอบเสียใจกังวลมากว่าปล่อยไห้เราผ่านมาได้ไงตั้ง4ปีกว่า. ต้องมากังวลว่าลูกคนนี้จะติดไหม. นี่ก้อ36 วีคแล้วค่ะ. เราไปตามหมอนัดตลอดแต่เชื้อก่อยังม่ลดลงไปเท่าไหร่. แอบกังวลมากเลยค่ะ. แต่สามีไม่เป็น ไม่รุ้เราไปติดมาจากไหน.

ขอบคุณมากค่ะ

ถ้าแม่เป็นหมอจะฉีดยาให้คะ ชื่อยาคือ benzathine และจะต้องตรวจสามีด้วย หากเป็นก็ต้องได้รับการรักษา และติดตามผลเช่นกัน ในส่วนของทารก จะมีการตรวจตั้งแต่เเรกเกิดว่าได้รับเชื้อนี้จากแม่มั้ย หากตรวจพบทารกก็จะต้องได้รับการรักษาด้วยยาเช่นกัน และจะมีการติดตามเรื่องการได้ยิน สมอง และนัดซ้ำพบหมออีก6เดือน โดยทั้งนี้ทั้งนั้นปกติในวันคลอดทาง รพ จะทำการเจาะตรวจคัดกรองแม่อีกทีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะะ

หมอจะให้รักษาโดยการฉีดยาเข้าสะโพก2ข้างค่ะ 3ครั้ง และหมอจะติดตามผลเลือดทุกๆ 3เดือนค่ะแม่ ช่วงนี้งดมีเพศสัมพันธ์นะคะ หรือถ้าจะมีให้ใช้ถุงยางอนามัยค่ะ และห้ามใช้น้ำลายเพื่อเป็นตัวช่วยค่ะแม่ ห้ามใช้นิ้วล้วงด้วยค่ะ และถ้าเชื้อไม่เยอะมาก ไม่ติดสู่ลูกแน่นอนค่ะ แค่คุณแม่ต้องดูแลตัวเองและไปให้ตรงตามที่หมอนัดนะคะ

บ้านนี้คลอดน้องไม่ติดค่ะตอนนี้แม่หายแล้วค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ ตรวจเจอหมอบอกถ้ารุนแรงจะต้องยุติการตั้งครรภ์เพราะจะทำให้น้องเป็นโรคต่างๆได้ แต่โชคดีตรงที่เราไม่ได้เป็นขั้นร้ายแรง เป็นคู่กับแฟนเลย หมอก็ให้ฉีดยาจนครบทั้ง3เข็มทั้งคู่เลยค่ะแต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าส่งผลอะไรต่อลูกบ้าง

แม่ไปดูกู้เกิ้ลเกี่ยวกับน้องแอบกังวนค่ะ

เราติดเหมือนกันค่ะสามีไม่ติด ค่า1:4 เราฉีดยา3รอบค่ะ อาทิตละ2เข็ม ตอนท้อง3เดือน รอตรวจอีกทีตอน8เดือนไม่รู้ว่าจะหายไหม เครียดเรื่องนี้มาตลอดค่ะ เราเสี่ยงดาวน์ต่ำค่ะเเต่ได้เจาะน้ำคร่ำสิ้นเดือนนี้ เลือดตกเกณด้วยนิดนึงค่ะ ให้ยาบำรุงเเต่ค่าเลือดเท่าเดิม

สู้ๆค่ะแม่ต้องผ่านไปให้ได้

บ้านนี้เพิ่งฉีดยาครบเมื่อปลายเดือนธันวา คลอดสิ้นเดือนมกรา หลังคลอดลูกได้อยู่รพ.10วันเพื่อฉีดยารักษาคุณหมอนัดต้นเดือนเมษาเพื่อเจาะเลือดดูอีกทีค่ะ แล้วก็นัดน้องเจาะไขสันหลังอีกรอบตอน6เดือน

สู้ๆนะคะคุณแม่ น้องก็สู้ๆด้วยค่ะ หายไวๆค้ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง