41 ตอบกลับ

VIP Member

ตอนแรกๆที่ทานยาก็มีอาการจะอ้วก พะอืดพะอม เวียนหัวเหมือนกันค่ะ ทรมานสุดๆ เราเริ่มทานยาตอน8สัปดาห์4วัน ตอนนี้9เดือนแล้ว ชินแล้วค่ะ แถมท้องไม่ผูกอีกต่อไปแล้ว เพราะเราพยายามทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์เยอะๆไปช่วยย่อย หลังๆไม่ถ่ายสีดำเลยด้วยซ้ำค่ะ ถ่ายง่ายและตรงเวลาขึ้นทุกวันเลย พยายามตื่นมาถ่ายให้ตรงเวลาทุกวันนะคะ ต่อให้ท้องมันผูก ถ้าปวด มันก็จะออกมาอยู่ดีค่ะ ออกมากออกน้อย ไม่ต้องไปฝืนค่ะ จะเจ็บเอาค่ะ ปวดตอนไหนค่อยถ่าย ไม่ปวดอย่าพยายาม เคยเลือดไหลมาหลายรอบแล้วค่ะ ถ้าเลือดเริ่มไหล ต้องเลิกฝืนแล้วค่ะ จะเป็นริดสีดวงเอา ตอนช่วงแรกๆเลยจะเป็นแบบนี้ล่ะค่ะ ช่วงแรกๆจะยากหน่อย ทานข้าวเสร็จ แนะนำให้รีบทานยาเลย แล้วไปนอนพักผ่อนค่ะ มันทรมานจริงๆ แต่มันจำเป็นมากๆเลยค่ะ *ในรูปคือตัวที่เราทานค่ะ ตอนช่วงไตรมาสต์แรก จะไม่ใช่แบบนี้ พอหมดไตรมาสต์แรก เราแจ้งหมอว่าอยากได้อะไรเสริมบ้าง หมอจัดให้ครบเลยค่ะ ตลับเขียวใส่มาเกิน20ตัวเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าร้านขายยาทั่วไปมีขายไหมนะคะ ลองดูได้นะคะ อันนี้หมอจัดยาให้ สีขาวคือแคลเซียมค่ะ ทานคนละเวลา ห้ามทานพร้อมกันค่ะ ทานง่ายมากค่ะ และห้ามดื่มนมช่วงทานยาค่ะ ยาจะไม่มีประสิทธิภาพ อีกอย่างตอนทานยา อย่าไปชิมนะคะ 😂 โยนใส่คอแล้วดื่มน้ำตามอย่างเร็วเลยค่ะ 😂

คลินิคสำหรับผู้มีบุตรยากค่ะ ที่สาทรค่ะ พอดีอยู่ใกล้บ้านเลยฝากครรภ์ที่นี่ เห็นว่ามีหมอเก่งๆเยอะ หมอเก่งเยอะจริงๆค่ะ เราเลือกหมอได้เลย เราเปลี่ยนมา3หมอแล้วค่ะ 😂 หมอล่าสุดคือน่ารัก สบายใจสุดๆเลยค่ะ 🩵

ส่วนตัวแล้วครั้งแรกฝากคลีนิคได้ตัวยา โอบิมิน มากินค่ะกินไม่ถูก ไม่เป็นอันจะทำอะไรเลยค่ะ เวียนหัวตลอดทั้งวันไม่หาย อยากอ้วกตลอดเวลา หน้ามืดตลอด เหมือนคนไม่มีแรงจะวูบ ทีนี้เลยย้ายไปฝากโรงบาลพอไปหาหมอวันนัดขอเปลี่ยนตัวยา ถ้าเป็นหมอที่โรงบาลจะให้เป็นตัว ไตรเฟอร์ดีนค่ะ กินแล้วไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ ดีขึ้นเยอะ ยังไงๆแล้ว ลองขอหมอดูค่ะ ถ้าขออนามัยไม่ได้ลองไปที่โรงบาลค่ะ เพราะยาตัวนี้สำคัญต่อลูกในท้องมากๆค่ะ ห้ามขาดเด็ดขาดค่ะ ถ้าเปลี่ยนตัวยาแล้วยังมีอาการบ้างนิดหน่อยแม่ต้องอดทนนะคะ เพื่อตัวเล็กในท้อง เพราะตอนเราเป็นเราท่องคำเดียวว่าเพื่อลูกค่ะ✌🏻✌🏻

อยากอดทนเหมือนแม่จัง 2ตัวยาแล้วค่ะ ที่บ้านนี้กินไม่ได้ ทรมานมากๆค่ะแม่ เดียวลองไปขอโรงพยาบาลดูค่ะ

TapFluencer

เป็นเหมือนกันเลนค่ะ อึยาก กินแล้วอ้วกตลอดเลย เปลี่ยนตัวยาก็แล้วก็เลยไม่กินต่อ คิดว่าไม่เป็นไร แต่!! ก่อนผ่าคลอด 1 อาทิตย์ ค่าเลือดตกมาเหลือ 26 หมอเลยบอกให้กินให้ได้อ้วกก็ต้องกิน กินครั้งละ 3 เม็ด 3 เวลาเลย ถ้าวันคลอดไม่ถึง 32 เสี่ยงตกเลือด ดังนั้นแม่สู้ๆนะคะ กินพวกต้มเลือดหมู ตำลึง ผักกาด เห็ด ตับ ไข่แดงเยอะๆก็ได้นะคะ

2ท้องแรก ไม่แพ้อะไรเลยค่ะ มาท้องนี้แพ้หนักมากขนาดยากินแต่โฟลิคอย่างเดียวตอนนี้

เเม่บ้านนี้กินไม่ได้เหมือนกันค่ะ ลูกคนเเรกกินไม่หมดกระปุก เพราะทุกครั้งที่กิน จะอ้วกตลอดเลยค่ะ ยิ่งกว่าเเพ้ท้อง พอมาท้อง2 เเม่อยากลองกิน สรุปเหมือนเดิม เป็นหนักกว่าลูกคนเเรก ทำให้ไม่อยากข้าว กลืนข้าวก็ไม่ลง บอกหมอ 3-4รอบ หมอยังให้ยาตัวเดิม ตอนนี้เเม่หยุดเเล้วค่ะ เพราะฝืนกินไม่ไหวค่ะ ทรมาน ตอนนี้ท้อง 24วีค

ลองหา gentle iron มากินเองดูมั้ยคะ เพราะเราก็ไม่รับยาจากหมอเลยค่ะ แค่ถามหมอว่าต้องเสริมอะไรบ้าง แล้วก็ไปค้นคว้าต่อกับสามี หาอันที่เป็น non gmo ปลอดภัยที่สุด เพราะยา รพ. ส่วนใหญ่มาจากพวก pharmaceutical industry ที่ทำสัญญาไว้ ตัว gentle iron เรากินของ solgar อยู่ค่ะ ส่วนตัวไม่แพ้เลยค่ะ

ค่ะ ไม่ควรฝืนค่ะ เพราะท้องก็เหนื่อยหลายสิ่งแล้วค่ะ ฉะนั้น เราควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่เราและลูกค่ะ

จริงๆคุณแม่ท้องจำเป็นต้องกินเพื่อลูกค่ะ ธาตุเหล็ก โฟลิก แคลเซี่ยม ซึ่งผลข้างเคียงของตัวธาตุเหล็ก เป็นแบบนั้นอยู่แล้วค่ะ เราต้องอดทน ลองกินก่อนนอน หรือหลังอาหารดูค่ะ จะได้ระคายเคืองกระเพาะน้อยลงค่ะ อาจลดอาการอยากอ้วกได้ค่ะ

VIP Member

อาจจะเป็นจากการท้องผูก ยาบำรุงเลือดพยายามกินหน่อยก้ดีนะคะเดี๋ยวเป็นเลือดจาง บ้านนี้ไม่ได้กินยาตามที่หมอสั่งก็เป็นเลือดจางเลย พยามกินหน่อยนะคะคุณแม่มันดีต่อเราและน้องด้วย เลือดจางมากๆทำให้ตกเลือดหลังคลอดได้นะคะ

กินหลังอาหารทันทีค่ะแม่ ช่วยได้เยอะเลย ถ้าไม่กินเลยช่วงใกล้คลอดอาจมีภาวะเลือดจางได้ค่ะ กินไว้ดีกว่าค่ะแม่ ส่วนท้องผูกขอยาระบายหมอได้ค่ะ เราก็ผูกหนักมากจนตอนนี้ 36 วีคแล้วค่ะ ยังผูกอยู่มีปัญหาทุกครั้งค่ะ

แม่ลองสลับมือกินมั้ยคะ มื้อเช้าแคลเซียม คือกลางวันค่อยเป็นบำรุงเลือด เผื่อจะช่วยได้ค่ะ ถ้ากินได้อยากให้บำรุงไว้ค่ะแม่ พี่สาวเราไม่กินยาหมอเลยตอนก่อนคลอดต้องให้เลือดเลยค่ะเพราะโลหิตจาง

บ้านนี้ช่วงเเพ้ท้องหนัก หมอให้ทานตอนเย็นไม่เป็นอะไรคะ เเต่พอเริ่มหายเเพ้ท้องหมอให้เปลี่ยนมาทานตอนเช้าคือทานไม่ได้เลยค่ะทานไปแล้วรู้สึกคลื้นไส้ มึนหัว อยากอ้วก ก็เลยเปลี่ยนมาทานตอนเย็นเหมือนเดิม

ทางนี้ท้องแรกกินแคลเซียมไม่ได้เลย เวียนหัวมีอาการอ้วกตลอด ไม่ได้กินเลยค่ะแคลเซียม แต่พอมาท้องสองกินบำรุงเลือดไม่ได้ค่ะ มีอาการทรมานมาก เวียนหัวมากพะอืดพะอมอ้วกเลยทำให้กินได้บ้างไม่ได้กินบ้าง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง