ลูกอาเจียนออกปากออกจมูก

น้ำนมออกปากออกจมูกแล้วเกิดสำลักเหมือนหายใจไม่ทันควรสงสารลูกมากเวลาเป็น ควรทำอย่างไรค่ะ เคยได้ยินมาให้จับลูกนอนตะแคงแล้วลูบหน้าวิธีนี้ช่วยได้หรือป่าวค่ะ น้องอายุ2เดือน8วันค่ะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทำอย่างไรเมื่อลูกแหวะนมสำรอกบ่อย จับลูกเรอหลังกินนม ในท่าให้ลูกตัวตั้งขึ้นเช่น ท่านั่งหรืออุ้มพาดบ่า ไล่ลมซึ่งอยู่สูงกว่านมในท้องออกมา อาจมีเสียงให้ได้ยินหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้าหลังลูกกินนมแล้วคุณแม่ได้ทำการไล่ลมหรือไล่ลมไม่หมด แล้วให้ทารกนอนก็จะเกิดการแหวะนมออกมาได้ทั้งนมและลม หลีกเลี่ยงการกดบริเวณท้องหรือเปลี่ยนผ้าอ้อมในช่วงที่ลูกกำลังอิ่ม ในกรณีถ้าไล่ลมแล้วยังแหวะ หรือแหวะก่อนที่จะไล่ลม อาจดูจากสาเหตุอื่น เช่น ลูกดูดนมเร็วหรือดูดนมนานไปหรือไม่เพราะอาจได้รับลมเข้าไปเยอะ อาจใช้วิธีไล่ลมเป็นระยะ คือ เวลาเปลี่ยนข้างดูดนมก็อาจไล่ลมออกก่อนแล้วกินต่ออีกข้างจนอิ่มและไล่ลมออกอีกทีก่อนให้นอน เวลาเข้านอนควรให้ศีรษะอยู่สูงหน่อย และจับลูกนอนตะแคงสักครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ส่วนบนของกระเพาะที่อยู่ด้านซ้ายอยู่สูงกว่าส่วนอื่นเพื่อทำให้นมไหลย้อนขึ้นยาก

อ่านเพิ่มเติม

กินนมเสร็จอุ้มลูกเรอทุกครั้งค่ะ เด็กวัยนี้แหวะนมเป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะหูรูดกะเพาะอาหารยังทำงานไม่เต็มที่ หรือยังปิดไม่สนิทค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ...พุ่งออกมาเป็นสายน้ำเลย ตอนนี้น้อง2เดือน7วันค่ะ😊ถ้าเป็นมากๆเป็นบ่อยๆใน1วันควรปรึกษาเเพทย์หาแนวทางรักษาคะ

บางทีอาจจะกินนมเยอะไปก็ได้นะคะ ลองลดปริมาณและความถีในการป้อนนมดูนะคะ บ้านนี้ถ้าแม่ง่วงหนักแล้วพ่อเผลอป้อนนมลูกถี่ไป ลูกก็จะมีอาการอาเจียนออกทางจมูกและปากค่ะ

5y ago

เวลาลูกเป็นก็จับเค้าตะแคงให้อาเจียนใก้เสร็จแล้วทำความสะอาด ปกติบ้านนี้ถ้าเค้าอาเจียนแล้วจะอารมณ์ดีเพราะสบายท้องค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง