13 ตอบกลับ

ลองหาข้อมูลมาพบว่า บาดแผลไฟไหม้/น้ำร้อนลวกบริเวณใบหน้า ควรทาแผลด้วย 1% คลอแรมฟินีคอล (chloramphenicol ointment) และเปิดแผลทิ้งไว้ ควรทายาบ่อยๆ วันละ 3-4 ครั้ง เพื่อไม่ให้แผลแห้ง ถ้าจะใช้ยาทาซิลเวอร์ซัลฟาไดอะซีน (silver sulfadiazine) ต้องระวังอย่าให้ยาเข้าตาค่ะ ลองไปซื้อที่ร้านขายยานะคะ ยาตัวแรกเป็นยาป้ายตา ร้านยามีขายค่ะ

ใช้น้ำเกลือล้างแล้วเอาเบตาดีนทารอบแผล ถ้าแห้งแล้วไม่ปิดก็ได้ค่ะดูแลความสะอาดเอา แต่ถ้ายังไม่แห้งก็ควรปิดค่ะ เพราะจะได้ป้องกันฝุ่นหรือแมลงมาตอมถ้าไม่ปิดก็ต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษค่ะ อันนี้คือที่เราทำตอนเป็นแผลนะคะ คนอื่นทำไงนี่ไม่รู้เหมือนกันค่ะ

แผลมีน้ำเหลืองน้ำหนองออกมั้ยคะ แผลน่าจะอับชื้น ตอนเป็นแผลเราก็เคยไม่ปิดนะคะ แต่ขยันสังเกตุขยันดูแลเอาอย่าให้แมลงหวี่แมลงวันมาตอมล้างแผลเช้าเย็น

ทาเบตาดีน+บัวหิมะค่ะ บ้านนี้โดนทั้งข้าวต้มลวกทั้งมือเเละตุดไปนั่งบนหม้อหุงข้าวร้อนๆแม่ทาเบตาดีนกับครีมบัวหิมะให้น้องไม่ถึงอาทิตเเผลเเห้งไวมากพอเเผลเเห้งเเม่ก็ทาบัวหิมะให้น้องเรื่อยๆไม่เป็นเเผลเป็นเลยค่ะ

ราคาแรงแต่ดีมาก ๆค่ะ บ้านนี้น้องเอามือจุ่มแก้วกาแฟ 5 นิ้วเลยไป รพ.เอกชนหมอจ่ายตัวนี้มาให้ทาแบบพอกๆ 2-3 แผลแห้งค่ะ ร้านขายยาก็มีนะคะ

ยานี้คือ ซิลเวอร์ซัลฟาไดอะซีน (silver sulfadiazine)  ทาแผลถลอก แผลเปิดได้ค่ะ แต่ห้ามเข้าตานะคะ

ล้างน้ำเกลือ ตามด้วยผงวิเศษตราร่มชูชีพค่ะ ผสมน้ำนิดๆ เเตะที่เเผล เบาๆเวลานางหลับ จะช่วยให้แผล แห้งไว แล้วไม่ต้องปิดแผลค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ไม่ต้องปิดแผลก็ได้นะแม่...แต่ดูแลเรื่องความสะอาด ระวัง ฝุ่นและแมลงไว้นะคะ เดี๋ยวแผลจะเริ่มแห้ง ขอให้น้องหายไวไวนะคะ

คุณแม่ใช้อะไรทำแผลให้น้องคะ น้ำเกลือช่วยฆ่าเชื้อและทำให้แผลแห้งเร็วค่ะ

ใช้น้ำเกลือล้างค่ะ แล้วทายาบีเพนเธนครีมฆ่าเชื้ออยู่ค่ะ

ว่านหางจระเข้ค่ะ

ใช้เจลว่านหางจระเข้อยู่ค่ะ

หายไวๆนะคับผม

ขอบคุณคับ

Super Mum

แผลแห้งยังคะ

ล้างแผลเรียบร้อยค่ะ แต่ไม่ได้ปิดแผล พอปิดแล้วผ้าก๊อตติดแผลน้องค่ะ แต่พยายามทายาให้น้องอยู่ค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง