13 ตอบกลับ

VIP Member

วิธีสังเกตว่าลูกพร้อมจะกินอาหารเสริมแล้ว 1. ลูกตั้งคอตรงได้แล้ว หากทารกมีกล้ามเนื้อคอที่แข็งแรง บังคับกล้ามเนื้อส่วนนี้ได้เอง จะทำให้ทานอาหารเสริมได้ดีกว่าทารกที่ยังตั้งคอตรงด้วยตัวเองไม่ได้ ซึ่งเสี่ยงต่อการสำลัก นอกจากนี้ ยังต้องสังเกตด้วยว่า ลูกนั่งได้ด้วยตัวเองแล้วหรือยัง ถ้าลูกนั่งเองได้ (หรือนั่งได้หลังตรงด้วยการประคองของแม่) จะช่วยให้ทานอาหารได้ง่ายและไม่ค่อยสำลัก 2. ลูกคอยมองเวลาพ่อแม่กินอาหาร หากลูกเริ่มสนใจว่าพ่อแม่กินอะไรแล้วแสดงท่าทางอยากทาน ลองเอาช้อนคันเล็ก ๆ ใส่ปากลูก ถ้าลูกไม่เอาลิ้นดันหรือคายออกมา แสดงว่าร่างกายลูกพร้อมแล้ว เพราะโดยธรรมชาติ ทารกจะดันสิ่งที่เอาเข้าปากออกมา ซึ่งจะทำแบบนี้จนถึงช่วงอายุประมาณ 4 เดือน 3. ลูกมีน้ำหนักตัวราว ๆ สองเท่าของน้ำหนักแรกเกิด ถ้าลูกเริ่มมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้้น ประกอบกับทานนมแม่มากขึ้น หิวบ่อย ๆ ร้องไห้ขอกินนมถี่ ๆ ก็สะท้อนว่า ลูกเริ่มต้องการอาหารมากขึ้น นอกเหนือจากนมแม่

บ้านนี้ป้อนตอน5เดือนค่ะ แต่ต้องเป็นอาหารปั่นละเอียด ลองให้แค่1ช้อนโต๊ะค่ะ และลองดูว่าน้องมีอาการแพ้หรือไม่ ให้อาหารชนิดเดียวกัน3-4วันเพื่อดูว่าแพ้มั้ยค่ะ บ้านนี้ให้ทานฟักทองบดละเอียดราดนมแม่ค่ะหรือนมที่น้องกินค่ะ^^

VIP Member

บ้านนี้เริ่มตอน5เดือน22วันค่ะ คุณแม่ให้เริ่มหลัง5เดือนครึ่งค่ะ พอดีจะพบหมอด้วยเลยลองให้น้องกินว่ามีอาการอะไรรึเปล่าจะได้ถามหมอด้วยค่ะ

เอาจริงสามารถทานได้เเล้วนะ ถ้าไม่ติดอะไร บ้านนี้ก็เริ่มตอน4-5เดือนนี้ละ เเข็งไวดี เเละก็ไม่เป็นอะไรนะ ก็เเล้วเเต่ท้องของเด็กด้วย

ได้จร้า เริ่มข้าวบดราดนมแม่ ครั้งแรกป้อนแค่ 1 ช้อนโต๊ะนะคะ แล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณในมื้อต่อไป🤤🤤🤤

ถ้าแม่ทานอาหารอะไรเข้าไป แล้วลูกมีอาการปวดท้อง นั่นคือลูกแพ้อาหารนั้นใช่ไหมคะ

อาจจะมีส่วนค่ะ ถ้าทานอาหารชนิดเดียวกันแล้วลูกมีอาการแบบนี้ทุกครั้งแสดงว่าใช่ค่ะ

ถ้าลูกมีพัฒนาเช่น เคี้ยวปากตาม น้ำลายไหล เวลาเห็นเราทานอะไรก้ป้อนได้คับ

เริ่มที่6เดือนค่ะเพราะระบบย่อยอาหารจะทำงานได้ดีในช่วงนี้ค่ะ

VIP Member

ได้คะต้องบดระเอียดนะและให้ลองกินแค่ช้อนเดียวก่อน/ช้อนโต้ะ

รองข้าวป่าวบดผสมน้ำนมแม่ จะได้หัดย่อยอาหารไปในตัวด้วยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง