66 ตอบกลับ

VIP Member

นวดหัวตาไห้น้องเพื่อเปิดท่อน้พตาค่ะ บ้านนี้เคยเปนค่ะ ไห้เอาสำลีชุบน้ำอุ่นเช้ดค่ะ ห้ามให้แข็งน้ะค้ะ เพราะถ้าขี้ตาแข้ง เวลาเช้ดไห้น้องน้องจะเจบค่ะ เพราะมันจะเกาะติดกันเลยค่ะ ห้ามเอาน้ำนมแม่หยอดน้ะค้ะ เพราะในนมแม่อาจจะมีเชื้อโรคค่ะ บ้านนี้เคยเอาหยอดแล้วไม่หาย เพราะคนแก่แนะนำเลยทำค่ะ ทีนี้เลยลองใช้น้ำอุ่นเช้ดดู ก้อหายค่ะ มันจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆค่ะแม่ เชื่อหมอดีกว่าน้ะค้ะ เลี้ยงเดกสมัยนี้แบบสมัยก่อนไม่ได้แล้วค่ะ

VIP Member

ลูกสาวเคยเป็นเหมือนกันค่ะ ไปปรึกษาหมอๆบอกให้ใช้ปลายนิ้วก้อยคุณเเม่ค่อยๆนวดลงไปตรงหัวตาลูกทุกวัน ทำข้างละ 20 ครั้ง หลังอาบน้ำค่ะ นวดเบาๆไม่ต้องเเรงนะค่ะ เพราะท่อน้ำตาย้องเค้าอุดตันค่ะ ต้องค่อยๆนวดเปิดท่อน้ำตา พอน้องอายุครบ 3 เดือนอาการเหล่านี้จะหายไปเองค่ะ เเต่ถ้าไม่นวดหลังน้องอายุ 3 เดือนไปแล้วไม่หายต้องไปผ่าตัดเปิดท่อตอนอายุ 1 ขวบค่ะ คุณเเม่ต้องคอยนวดให้น้องทุกวันนะค่ะ

VIP Member

เราก็ไม่รู้ ลองหาหมอค่ะ ลูกของญาติเราตอนแรกก็ปกติตาเท่ากันพอคนอื่นเอาลงเปลที่พึ่งได้มาก็ตาแฉะเลยมาตลอดจนเลือดออกตาจนไปรพ.หมอก็ให้ยามา ตาน้องหายแฉะแต่ตาไม่เท่ากันแต่น่าจะหายค่ะ เขาบอกว่าเอาเปลเด็กคนอื่นมาไม่ได้ทำอะไรก่อนเเล้วเอาลงเลยแบบนี้ คนบ้านเราเป็นคนหัวโบราณค่ะคนแก่ๆกันแล้ว แล้วแต่ความเชื่อคน เราแค่มาเล่าให้ฟัง ถ้าลูกยังไม่ดีขึ้นไปหาหมอเลยค่ะ

หมอแนะนำ >>วิธีการทำความสะอาด: ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว บีบน้ำออก แล้วเช็ดจากหัวตาไปหางตา (สำลี1ก้อน = 1 ครั้ง) >>วิธีการรักษาให้ดีขึ้นโดยไม่ต้องใช้ยา : ใช้สำลี(แห้ง)หมุนวนๆที่หัวตา (~3-4รอบ) แล้วลากมาทางสันจมูก ถึง ปลายจมูก (ทำซ้ำหลายรอบได้, ทำได้หลายครั้งใน1วันค่ะ) ***งดใช้นมแม่นะคะ #นมแม่ใช้แทนทุกสิ่งบนโลกใบนี้ไม่ได้ค่ะ

เป็นเพราะเเม่กินของมันๆ หรือเผ็ดด้วยรึเปล่าค้ะ !! มันส่งผลนะค้ะ คือ น้องต้องกินนมเเม่ ตอนคลอดน้องได้เดือนกว่าๆ ได้กินของเผ็ดๆ ไปตาน้องก็เเฉะเเบบนี้เหมือนกันค้ะ เเต่พอเลิกทานของมันๆเผ็ดๆ ตาน้องก็เริ่มหายค้ะ เเต่ถ้าไม่ใช่ก็ควรพาน้องไปพบเเพทย์นะค้ะ ดวงตาคือสิ่งสำคัญ ^^

แม่ล้างมือให้สะอาดก่อนใข้สำลีชุปนำ้ต้มสุกเข็ดหัวตาไปหางตา โดยไม่เช็ดซำ้ไปมา ถ้ายังไม่สะอาดก็ให้ใช้ก้อนใหม่เช็ด แล้วก็ใช้นิ้วก้อยหรือนิ้วชี้นวดวนตรงหัวตา มหให้น้องเช้า เย็น เลยคะ เพราะส่วนมากมันจะเกิดจากท่อนำ้ตาน้องอุดตัน แต่เน้นความสะอาดนิดนึงนะคะ

VIP Member

ห้ามใช้น้ำนมแม่หยอดตาเด็ดขาดนะคะ ทำให้ตาอักเสบติดเชื้อได้ อันตรายมากๆหมอบอกมาคะ ทางที่ดีน้องเป็นนานแล้วแม่ควรหาหมอเบื้องต้นนะคะ เช็ดด้วยน้ำต้มสุกจากหัวตาไปหางตารอบเดียวคะ ทิ้งเลยอย่าเช็ดซ้ำไปซ้ำมา✌สู้ๆคะเดี๋ยวน้องก็หาย

ท่อน้ำตาอุดตันต้องนวดหัวตาค่ะ วันละ 3เวลา ดูวิธีในกูเกิลได้จะบอกละเอียดมาก ลูกสาวก็เป็นพอ 2เดือน 10 วันก็หายสนิท แต่แม่ต้องขยันนวดให้ลูกนะคะ รักษาความสะอาดด้วย สำลีเช็ดน้ำอุ่นป้ายตาครั้งเดียวทิ้งไม่เช็คซ้ำ

ค้ะ

VIP Member

น้องเป็นท่อน้ำตาตันรึเปล่าคะ หรือไม่ก็อาจจะเป็นเพราะสาเหตุอื่นๆ ของเราก็เป็นค่ะ น้องเป็นท่อน้ำตาตัน แต่เป็นแค่ข้างเดียว ตาแฉะมีขี้ตา ยังไงก็ลองปรึกษาหมอดูนะคะ

ถ้าเป็นเหมือนกรณีลูกเรา เป็นนานค่ะ ดูแลรักษาไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็หายค่ะ เด็กบางคนไม่กี่เดือนก็หาย บางคนต้องใช้เวลาเป็นปีเลยค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นเหมือนกันค่ะหมอบอกนวดตรงหัวตาแล้วลากลงมาตรงข้างๆจมูก เพื่อเปิดท่อน้ำตาค่ะ ทำแบบนี้ประจำเดียวก็ดีขึ้นค่ะ น้ำนมแม่ก็ช่วยได้นะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต