อาหารตัวเหลือง

น้องมีอาการตัวเหลือง หลังคลอดได้ครบ7วัน เพื่อนแนะนำให้อัดนมแม่เยอะๆ ซึ่งปกติ เราจะให้น้องกิน ทุก3-4ชม แล้วแต่ ถ้าเห็นนอนนานเกินก็จะปลุก ทำให้ตื่นละกิน 7วันที่ผ่านมา กลับมาอยู่บ้าน จากน้ำหนักแรกคลอด 3230 ผ่านมาครบหนึ่งอาทิตย์ขึ้นมาแค่ 3250 เองคะ ปัญหาคือ เราปลุกน้องไม่ค่อยตื่น มีคนแนะนำมาเพียบว่า ก็ปลุกให้ตื่น ทำไงก็ได้ให้กิน พอทำแล้วรู้สึกเหมือนไปยัดเยียดลูก บางทีกินก็สำลัก เราถามเพื่อน เพื่อนที่มีลูกมาก่อนก็แนะนำว่า จับตั้งขึ้นละกินต่อ แต่เราสงสารลูก ก็พยายามปลุกทุก2-3ชม ไม่เกินนี้มากิน กินทีละสอง ทีละหนึ่งกว่า ออน ก็ยังดี และอยากถามอีก1เรื่องคือ ถ้าลูกกินอิ่มๆ จะนอนนานขึ้นใช่ไหมคะ วันนี้วันแรกที่ไปตรวจหมอละหมอบอกค่าเหลืองเพิ่มขึ้น ให้กลับมาอัดนมแม่ เราก็อัดเต็มทีเลย ให้กินเยอะกว่าปกติ วันนี้พอมาข่วงกลางคืนเค้าหลับสนิท ไม่ร้องเลย มีอึบ้าง เบะ บ้าง

2 ตอบกลับ

แนะนำให้เปลี่ยนเวลากินนะคะ ยังไงก็ต้องปลุกถ้าไม่ปลุกได้อบแน่ค่ะ หรืออาจจะได้รับนมไม่เพียงพอ ถ้าป้อน 1 ออน ต้องให้กินทุก 1 ชม. ถ้า 2 ออน กินทุก 2-3 ชม. นมแม่ย่อยง่ายกว่านมผงค่ะ เวลาป้อนให้หัวน้องสูงป้องกันสำลักและแหวะนม กินเสร็จต้องจับเรอทุกครั้ง สังเกตุจากฉี่และอึนะคะ ถ้าฉี่บ่อยแสดงว่ารับนมเพียงพอ แรกเกิดถึง 1 เดือนเด็กจะถ่ายมากกว่า10ครั้งต่อวัน

ยังไงก็ต้องปลุกให้กินให้ได้ค่ะ สงสารน้องตอนนี้ดีกว่าสงสารน้องตอนอยู่ในตู้อบนะ สู้ๆค่ะแม่กินนมเสร็จให้น้องเร่อก่อนนอน ต้องปลุกกินทุก2ชม.นะ สู้ๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง