เคลียดมากเลยค่ะ

น้องคลอดได้15วันแล้วมีผดผื่นขึ้นเต็มหน้าลามไปบนหัวแบบนี้มันคืออะไรค่ะ ใช้อะไรถึงหายสงสารลูกมากเลยค่ะ 😭#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ใครมีประสบการณ์

เคลียดมากเลยค่ะ
22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ผื่นทารกมีลักษณะเป็นผื่นแดงปื้นๆ และอาจมีตุ่มใสๆ เล็กๆ อยู่ตรงกลาง เป็นได้ทั้งที่หน้า และที่ตัว สาเหตุเกิดจากผิวทารกยังบอบบางมาก ถูกกระตุ้นจากสิ่งต่างๆ ได้ง่าย ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้มากกว่า แต่หลายครั้งพบว่าผื่นขึ้นมาเองแบบไม่มีสาเหตุ ผื่นชนิดนี้สามารถหายได้เอง แบบที่คุณแม่ไม่จำเป็นต้องทำอะไรมาก เพียงแค่รักษาความสะอาด และทาครีมบำรุงที่ช่วยดูแลผิวของลูก ให้ผิวของลูกน้อยไม่ระคายเคืองง่ายก็เพียงพอแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สังเกตเอานะแม่ๆ ถ้าอากาศยิ่งร้อนผื่นยิ่งเยอะ หรือถ้าอากาศเย็นผื่นลดลงแสดงว่าเป็นผื่นร้อน ถ้าเอาน้ำยาอะไรอาบน้ำก็พักก่อนใช้น้ำเปล่าไปสักระยะจะได้รู้ว่าน้องแพ้น้ำยาอาบน้ำไหม ถ้าไม่ก็ลองไปเปลี่ยนน้ำยาซักผ้าใส่ทีละน้อยลดปริมาณลงว่าผื่นน้องลดลงไหม ต้องใช้ความสังเกตคะ ลูกเราตอนแรกเป็นเยอะกว่านี้พอสังเกตไปเรื่อยๆสรุปแพ้แป้งกับครีมอาบน้ำ🤣

อ่านเพิ่มเติม

งดน้ำยาปรับผ้านุ่ม งดแป้ง งดครีม อาบน้ำลูกด้วยน้ำอุ่น เช็คที่นอนฝุ่นรอบข้างการเป็นอยู่ของน้องค่า คืออาการแพ้แหละ แพ้ง่ายยยยย หรือบางทีแพ้ครีมอาบน้ำด้วยก็ยังเป็น เอาให้คลีนที่สุดเดี๋ยวก็หายค่ะ

ควรหาหมอผิวหนังครับ แต่เราก็พอสังเกตุอาการคร่าวๆได้ ถ้าขึ้นแต่หน้า คอ และข้อพับ อาจเป็นผื่นร้อน แต่ถ้าขึ้นตามตัวด้วย อาจเป็นอาการแพ้ครับ

ไปหาหมอดีกว่านะคะ​ ตอนนี้น้องต้องไม่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม​ หรืออะไรที่มันมีส่วนผสมของน้ำหอม​ ใช้​ เซทาพิลอาบน้ำให้น้องได้นะคะ​

Post reply image
VIP Member

นมแม่ไปโดนน้องรึป่าวคะถ้าน้ำนมหยดใส่น้องจะเป็นคะหมอให้เราเอาป้าชุบน้ำอุ่นหรือน้ำเกลือทำความสะอาดให้

น้ำต้มสุกเช็ดบ่อยๆค่ะราวๆสัก3เดือนกว่าจะหายหมดค่ะช่วงนี้น้องจะเป็นๆหายๆ ไม่ต้องกังวนค่ะ

แม่ลองปรึกษาหมอผิวหนังดูค่า หมอเขาจะได้ประเมินว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และควรรักษายังไงค่ะ

ลองใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผงซักฟอกหรือแป้งที่เป็น organic นะคะหรือปรึกษาโรคผิวหนังได้ค่ะ

อาจจะแพ้ผ้าหรืออะไรสักอย่างคะ อากาศร้อนด้วย ลองไปหาหมอดูนะคะ