น้ำนมไม่ไหล มีเคล็ดลับยังไงบ้างค่ะ?

น้อง 8 วันแล้วค่ะ ไม่ได้กินนมแม่ ตอนนี้เข้าเต้าเปล่า ได้วันละหนึ่งครั้ง ที่เหลือกรีดดด ไม่เอานมแม่เลย ที่สำคัญที่บ้านกดดันมากเลยค่ะ เครียด .. หาว่าเราไม่พยายาม บ้านอื่นๆ เค้ายังทำได้ คือเรา 1.) ดืมน้ำอุ่นมากกว่า 3 ลิตรแน่นอน มือละ 1 ลิตร ก่อนนอนอีก 1 2.) กินยาประสานน้ำนมก่อนอาหาร 3.) ดื่มน้ำขิงช่วงเช้าทุกวัน 4.) กินยาสมุนไพรจีนของทางบ้าน มือละ ครึ่ง - 1 ลิตร อาหารทางบ้านก็จะมีผัดขิงให้ทุกวัน วันละ 1 มือ แกงเลียง สลับกับ แกงหัวปลี เหนื่อยค่ะ ทำขนาดนี้หาว่าเราไม่รักลูก ไม่มีนมให้ลูกกิน รบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ทำอย่างไรดี เป็นไปได้ไหมค่ะ ที่จะไม่มีน้ำนมจริงๆ * ปั้มนมได้ไม่ถึงออนซ์ ตอนนี้ก็พยายามปั้มกระตุ้น ทุก 3-4 ชม. #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ลูกคนแรก #เราเป็นแม่มือใหม่

48 ตอบกลับ

เราเคยมีปัญหานี้ค่ะนมเราเต้าแข็ง. นมตัน. น้ำนมอีเต้าก็น้อยปั้มไม่ออก. ปั้มไปปั้มมาเจ็บนมมาก โดนที่บ้านว่าสาระพัด. สาเหตุของเราคือ ลูกเราคลอดก่อนกำหนด. หายใจหอบ. ต้องไปยุห้องเด็กยุกับหมอกินแต่นมป๋อง3วัน. ด้วยความที่เราเป็นแม่มือใหม่ก็แวะเวียนไปดูลูกไม่กล้าอุ้ม. อุ้มไปเป็น. กลัวหมอดุ. ได้แต่ลูบๆคลำๆลูก. แล้วกลับมานวดนมยุห้องพักฟื้นอย่างเคร่งครัด. พอวันที่สาม. หมอให้ออกจากห้องพักฟื้นไปยุห้องเด็กเพื่อดูแลลูก. วันนี้น้ำนมเราเริ่มไหลแต่เต้าแข็ง. นมไหลน้อยมาก. หมอส่งเราไปแผนกนมแม่. หมอที่นั่นนวดเต้าให้. สอนเรานวดโดยยกแขนมาไว้ที่หัวแล้วเอาอีกมือนวดช่วงระหว่างรักแร้กับเต้านม. เต้านมเรานิ่มขึ้นภายใน2วัน. พอออกจากรพ. น้ำนมเราก็ยังน้อยอยู่. เครียดมากลูกกินไม่อิ่ม. แม่เราก็พูดกดดันเราทุกวันเรื่องให้ลูกกินนมป๋อง. ทำไมไม่กินน้ำอุ่น. ทำไมไม่อยู่ไฟ ทำไมไม่หายาต้มมากินบลาๆๆๆ. เราตัดสินใจให้ลูกดูดเต้าเหี่ยวๆที่มีน้ำนมน้อยไม่พอกินยุ2วันหิวก็ให้ดูด. ลูกก็ดูดทั้งวันน่าสงสารมากค่ะ. หลังจากนั้นวันที่สามรู้สึกว่านมเริ่มมา. ไหลเยอะขึ้น. ไม่ต้องพึ่งนมป๋อง. ถึงตอนนี้ลูกได้6เดือนแล้ว. นมไหลล้นทะลักมากค่ะ. จากประสบการณ์คุณแม่นมน้อยที่ลองทุกสิ่งแล้ว. เราว่าการเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆและกินหัวปลีกับขิงเวิร์คสุดแล้วค่ะ. ดื่มน้ำเยอะด้วยนะคะ.

เห็นด้วยกับคอมเม้นนี้นะ ต้องขยันเอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆ

VIP Member

อย่าเครียดนะคะ ให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ เขากรี๊ดเพราะอาจนมไม่พอให้ดูด หรืออุ้มดูดผิดท่ารึเปล่า ลองปรับท่าดูให้ลูกงับลึกถึงลานนม นอนตัวไม่หงาย งับถูกปากจะบานเหมือนปลา อีกอย่างคือ นวดเปิดท่อ หรือลองนวดเอง ปั่นจี๊ดเพื่อกระตุ้นท่อน้ำนม หาคลิปดูนะคะในยูทูปมีสอน แรกๆเราก็เป็นค่ะ ปั๊มออกมาแค่ 2 ช้อนชา แต่ทำทุกวิธี ทุกวันนี้ 11 เดือนแล้วลูกเข้าเต้า มีนมสต๊อกเหลือๆค่ะ ปั้มนมอย่าใช้โหมดดูดแรงนะคะ หัวนมจะอักเสบได้ เบาสุดนะคะเลียนแบบการดูดของเด็ก ตอนปั้มอย่าจ้องอย่าลุ้น ให้ทำใจสบายๆ เล่นมือถือ ดูรูปลูกไปค่ะ นมมันมาจริงๆ ✌🏻✌🏻

VIP Member

บ้านนี้น้องคลอดก่อนกำหนด ไม่ได้เข้าเต้าตั้งเเรก น้องอยู่ รพ.64วัน แม่ก็ทำสารพัดวิธีที่จะปั๊มนมออกไปส่งให้ลูกที่ รพ. กินแกงเลียงหัวปลี น้ำอุ่น ผัดขิง ชาอุ่นรัก ยาประสาน้ำนม นวดเปิดท่อน้ำนม นมไม่คัดเต้าตั้งเเต่คลอด กินทุกอย่างที่เค้าว่าช่วยกระตุ้นน้ำนมให้ไหล ปั๊มก็ไม่ออก มีไปส่งลูกแค่วันละไม่ถึงออนซ์ เเต่ที่บ้านไม่ได้ว่าอะไร เพราะเราไม่มีจริงๆ จนสุดท้ายวันที่น้องออกจาก รพ. กินนมผงเลยจ้า แม่ไม่มีน้ำนมไม่ใช่ไม่รักลูก ก็ทำทุกอย่าง คนมันไม่มีจะให้ทำไง

พยายามให้น้องดูดกระตุ้นไว้นะคะ เพราะน้องจะกระตุ้นน้ำนมได้ดีที่สุด ถึงเค้าร้องก็ต้องเอาเข้าให้เค้าได้ดูดนมแม่หน่อย แล้วค่อยให้กินนมเสริมไปก่อนค่ะ กระตุ้นบ่อยๆเชื่อว่าเดี๋ยวก็มาค่ะ เรื่องอาหารก็ดีแล้ว ส่วนเรื่องคนรอบข้างไม่ต้องไปฟังเยอะค่ะ ฟังแต่ในส่วนที่เป็นประโยชน์ ที่เราสบายใจ อะไรที่ทำให้เครียดไม่ต้องเก็บมาใส่ใจค่ะ เพราะมีผลต่อฮอร์โมนค่ะ

ใจเย็นๆนะคะ. ให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ. เท่าที่เค้ายอม. แล้วต่อด้วยใช้เครื่องปั๊มกระตุ้นทุกๆ. 2ชม นะคะ. ย้ำว่าทุกๆ. 2 ชมค่ะ. เพราะอายุน้องตอนนี้ จะทานนมทุกๆ2ชม. ส่วนการทานอาหาร และน้ำของคุณแม่โอเค. แล้วค่ะ. สู้ๆเพื่อดวงใจของบ้านนะคะ. ใจเย็นๆ. ยังไงวันนึงก็ต้องมาเยอะให้น้องได้กินแน่นอนค่ะ. ไม่ต้องเครียดนะคะ. อย่ายอมแพ้ #มนุษย์แม่สู้ๆ✌️👌

คุณ​แม่ต้องให้น้องดูดกระตุ้นทุก 2 ชม. ก่อนให้น้องเข้าเต้านวดเต้าคลึงเต้าก่อน และใช้นิ้วหมุนๆหัวนมเหมือนปั่นจี้ดช่วยขยายท่อน้ำนมกระตุ้นน้ำนม กินน้ำอุ่นๆเพื่อให้เลือดลมไหลเวียนดี กินน้ำเยอะๆ กินอาหารที่มีประโยชน์​ครบ 5 หมู่ ที่สำคัญมาก​คืออย่าเครียด นะคะ อาจลองเปลี่ยนที่ปั้มนมดู บางทีอันที่ปั้ม​อยู่​อาจไม่พอดีกับเต้า

ท้องแรก ผ่าคลอดค่ะ ลองดื่มน้ำหัวปลี milk plus& more ดูนะคะ เราดื่มตัวนี้ตอนท้อง 38วีค กระตุ้น น้ำนมเรามาวันที่3หลังผ่าค่ะ ตอนนี้มีกินยีห้อ mommy booster อีกตัวนึงด้วย น้อง12วัน ตอนนี้แม่ปั๊มได้ข้างหล่ะ 4-5ออนซ์ อาหารการกิน โดนหัวปลีวันหล่ะหัว ผิดขิง แกงเลียง จิบน้ำเยอะๆ ที่สำคัญ แม่อย่าเครียดนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ใจเย็นๆค่ะตอนแรกเราก้อเป็นแบบนี้ ไม่มีนมไห้ลูกเลยปั้มที่ไม่ถึงครึ่งออนเลยบ่างที่วันหนึ่งรวมแล้วไม่ถึงออนก้อมีเราก้อเสริมนมผงเอาค่ะ คุณแม่อย่าเคนียดน่ะค่ะยิ้งเครียดน้ำนมยิ่งหายค่ะตอนปั้มนมลองเปิดเพลงฟังน่ะค่ะทำใจสบายๆตอนนี้ลูกเราได้12วันปั้มทีได้1-2ออนแล้วค่ะสู้ค่ะคุณแม่

สู้ๆนะคะ พยายามเอาค่ะ บ้านนี้น้องดูดเต้าไม่เป็น ปั๊มมาเรื่อยๆ แรกไม่มีน้ำนมกินน้ำอุ่นเยอะๆช่วยเอาค่ะ ปั๊มเป็นรอบทุก2ชม.หลอกร่างกายเราว่าลูกต้องการนม มันจะผลิตน้ำนมออกมาเองค่ะ และพยายามเอาน้องเข้าเต้าเรื่อยๆ บ้านนี้น้องเข้าเต้าเองตอน1เดือนพอดีค่ะ

VIP Member

แม่ต้องใจเย็นๆอย่าเครียดตอนปั้มนมค่ะตอนปั้มลองดูหนังฟังเพลงไปด้วย ที่สำคัญระยะเวลาปั้มน้ำต้อง40นาทีถึง1ชม. ไม่ใช่ปั้มๆ10-15นาทีนมไม่ไหลก็พอค่ะ บ้านนี้ขยันปั้มวัน2-3รอบต่อวัยออกมากน้อยอย่าไปซีเรียสค่ะ เน้นเราขยันปั้มเค้าถูกกระตุ้นบ่อยจะมาเอง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง