5 ตอบกลับ

ของเราน้อง 1เดือน กำลังจะ 2 เดือน เข้านอน 19:00 ตื่นกินนมมื้อดึก 2-3 รอบค่ะ (00:00, 03:00, 05:00เช้าพอดี) แม่ลองค่อยๆยืดระยะเวลามื้อถัดไปออกทีละนิดเช่นจาก 1 ชม. เป็นชม.ครึ่ง เป็น 2 ชั่วโมง ลองดูนะคะ เราไม่แน่ใจว่าวิธีนี้กับน้อง 1 ขวบจะได้ผลไหม แต่คิดว่าน้องเริ่มสื่อสารได้แล้ว น่าจะบอกน้องได้ค่ะ แต่ทารกได้ผลแน่ๆค่ะ น้องตื่นมาแค่ตอนที่หิวจริงๆ ตามวัยเขาเท่านั้นค่ะ กินนมเสร็จหลับต่อได้เอง สู้ๆนะคะ

เราเจ้าของเม้นค่ะ ขอตอบแม่ที่ให้ปลุกกินนมนะคะ เผื่อเป็นแนวทางให้แม่คนอื่นๆในอนาคต ก่อนอื่นขอบคุณแม่ที่เป็นห่วงน้องนะคะ ลูกเราคลอดตามกำหนด ไม่มีโรคประจำตัว ค่าเหลืองไม่เกินเกณฑ์ และน้ำนมแม่มาพอตั้งแต่ช่วงที่อยู่ที่รพ. (วันออกรพ. น้ำหนักลดไปแค่ 100กรัม จากน้ำหนักแรกคลอด) กลับมาบ้านตื่นกิน นอน อึ ฉี่ ทุก 3 ชั่วโมง จนน้ำหนักกลับมาเท่าแรกคลอดใน 1 สัปดาห์ เรียกได้ว่าได้รับนมอย่างเพียงพอแน่นอนค่ะ เราไม่เคยปลุกลูกกินนมสักครั้ง (เขาหิวเขาตื่นเอง) ด้วยสาเหตุด้านบนที่กล่าวมา คือน้องแข็งแรงดี และมีสัญญาณว่าได้รับนมอย่างเพียงพอ (อึ 4 ฉี่6 เกินด้วยซ้ำ) เราจึงไม่อยากสร้างนิสัยกินมื้อดึกให้น้องค่ะ นึกถึงเรากำลังนอนหลับสบายๆมีคนมาปลุกเรากินข้าว เราก้คงไม่โอเคเหมือนกัน (มาฝึกให้เรากินมื้อดึก เพื่อต่อไปมาบอกเราว่าต่อไปไม่มีมื้อดึกแล้วนะ เพื่อ?) แต่ถ้าลูกหิวตื่นมากิน เราก้ยินดีเสมอ ไม่ได้ไปฝืนว่าต้องยืดเวลาค่ะ เขายืดเวลานอนของเขาเองตามธรรมชาติ เพราะได้รับนมเพียงพอ และฝึกให้รู้จักกลางวัน-กลางคืน มีกิจวัตรประจำวันที่แน่นอน ชัดเจนตั้งแต่แรกเกิดและแม่พร้อมจะปรับเปลี่ยนกิจวัตรไปเรื่อยๆตามความพร้อมของร่าง

บ้านนี้1.1ขวบก็ตื่นกินนมถี่เหมือนกันค่ะ มีคนบอกถ้าอยากให้หลับยาวต้องเลิกนมมื้อดึกค่ะแม่ เคยลองไปครั้งนึงน้องร้องไห้2ชม.ไม่ยอมหลับต่อ แม่เลยใจอ่อนไม่ได้ฝึกต่อ

ใช่ค่ะไม่ให้กินน้องร้องนานและเสียงดังมากค่ะ

หักดิบคะ บ้านนี้เลิกมื้อดึก1.4ป ใช้เวลา5วัน 1-2วันแรก ถ้าลูกขอนมจะให้น้ำกินแทนคะ วันที่3 เริ่มชิน มีร้องบ้างแต่ไม่นานคะ แม่ต้องอดทนคะ ✌✌

ขอบคุณมากจ้า😊

ขวบกว่ากลางวันซนตกดึกหิวบ่อย ส่วนตัวเราชงให้ลูกตลอดนะคะ พอถึงเวลาเค้าก็จะลดลงเองเลื่อยๆ

เลิกมื้อดึกค่ะ ฟันไม่ผุ นอนยาว

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง