ตดบ่อย แหวะนมออกปาก ออกจมูก

น้อง 1 เดือน 12 วัน ปกติทานนมแม่เป็นหลัก ใช้นมผงเสริมประมาณ 10-20% (ในหนึ่งวันให้นมผง 1-2 ขวด) น้องมีอาการตดบ่อย 1-2 วันอุจจาระครั้ง อุจจาระเป็นครีมสีเหลืองไม่เหลวไม่แข็ง แต่หลังจากทานนมต่อให้จับเรอแล้ว น้องก็ยังมีอาการแหวะนมบ่อยครั้ง (ออกปาก ออกจมูก) แบบนี้น้องแพ้นม หรือ มีอาการผิดปกติอะไรไหมคะ **นมผงที่ให้น้องทานเสริมตามรูปค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำคอมเม้นล่วงหน้าค่ะ #แม่มือใหม่ #ท้องแรกคะ #ลูกคนแรก #ขอบคุญคำตอบล่วงหน้านะคะ

ตดบ่อย แหวะนมออกปาก ออกจมูก
11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี่ก็เป็นค่ะ พาไปหาหมอมา หมอบอกว่าการแหวะนมเป็นเรื่องปกติของทารกค่ะ หูรูดเค้ายังไม่แข็งแรงดีค่ะ แต่ถ้าอ้วก หรือแหวะออกมาเยอะ อาจจะเพราะกินมากเกินไปค่ะให้แม่ลดนมค่ะ กินครั้งละน้อยๆแต่กินบ่อยได้ค่ะ ส่วนเรื่องถ่ายแม่ลองเปลี่ยนนมดูค่ะ บ้านนี้เปลี่ยนมา 4 ตัวแล้วยังไม่นิ่งเลยค่ะ หมอบอกว่าให้เปลี่ยนเรื่อยๆจนกว่าจะเจอตัวที่โอเคกับลูกเราค่ะ ไม่ต้องเครียดเรื่องเปลี่ยนนมบ่อย แต่ถ้าน้องกินนมแม่เยอะกว่านมผง แล้วถ่ายง่าย อึนิ่มดี ไม่มีมูกเลือดอันนี้ปกติค่ะ เรื่องถ่าย1-2 วันครั้ง ถ้าน้องไม่งอแงก็ปกติค่ะ เพราะนมแม่ย่อยง่าย เด็กบางคนสามารถย่อยนมแม่ได้ 100% จึงไม่ได้ถ่ายทุกวันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ได้แพ้นมหรอกคะ อาการนี้คือกินนมเยอะเกินไปคะ ทางนี้ท้อง3ก็เสริมนมผงคู่กับนมแม่สลับกัน แต่จะไม่ให้เขากินเยอะ ให้ดูดนมแม่พออิ่ม แล้วจับเรอ แล้วกล่อมให้หลับ พอสักพักเขาตื่นก็สลับนมเป็นนมผง ให้กินตอนเขาหิวคะ ถ้าตอนเขาแหวะนมใหม่ๆ อย่าพึ่งให้กินนมทันทีคะ มันจะทำให้นมไหลย้อนกลับเข้าปอดได้ ให้เขาแหวะให้เสร็จ แล้วทิ้งไว้สัก10นาที แล้วให้เขากินนมใหม่ ถ้าน้องไม่งอแงกินนม ก็ชวนเขาเล่นไปก่อนค่อยป้อนนมก็ได้คะ ทางนี้เลี้ยงมา3คน น้องไม่เคยแหวะนมเลยคะ เพราะจะให้เขาดูดแค่พออิ่ม

อ่านเพิ่มเติม

น่าจะ Overfeeding (ดื่มนมเกิน) อีกเสียงค่ะ หรือถ้าไม่ใช่ก็แพ้นมค่ะ ถ้าแต่แรกให้กินไม่แพ้ ก็น่าจะเป็นดื่มนมมากเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้มากกว่าค่ะ แก้ไขโดยการลดปริมาณนมลงค่ะ ถ้าน้องหันหน้าหนี หรือดูท้องป่องๆ เอามหาหิงค์ทาวนรอบท้อง เว้นสะดือค่ะ นวดท้องเบาๆให้น้อง อย่าพึ่งให้ลงนอนทันทีหลังดื่มนม รอย่อยสักพักค่ะ ลองอ่านดูค่ะ https://images.app.goo.gl/MumW8dAVYoNT1BBg9

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ลูกเราให้ดื่มนมดูแม็กมาตลอดค่ะ สลับกับนมแม่เพราะแรกคลอดนมมาน้อยและช้ามาก การเสริมนมเสริมอาจจะไม่จำเป็นสำหรับทารกที่มีนมแม่ดื่มอย่างเพียงพอค่ะ อาการ over feedding คือมากเกินไปค่ะ

Post reply image

ทำไมบ้านนี้หมอเคยแนะนำว่า ห้ามทานคู่กัน ให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไปเลย เพราะ นมแม่ กับนมผง การย่อยมันต่างกัน จะทำให้มีผลต่อกระเพาะเด็กทารก

อาการเดียวกันเลยค่ะแม่ แต่ลูกบ้านนี้ สำลักนม ไฮคิวค่ะ พอเปลี่ยนมากินดูเมก เหมือนในรูป น้องไม่สำลักนมเลยค่ะ ทดลองกินมา5 วันแล้ว

คุณแม่ลองเปลี่ยนนมดูนะค่ะบ้านนี้เคยให้กินs26น้องแหวะตลอดพอเปลี่ยนนมน้องหายเลยค่ะ

5mo ago

ดูแลคค่ะแม่ลองเปลี่ยนดูนะค่ะถ้ากินแล้วยังเป็นอยู่แสดงว่าน้องอาจจะอิ่มเกินนะค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-5233045)

ให้ทานแต่นมแม่พอค่ะกระเพาะน้องยังเล้กอยุ่กินนิดเดียวก้อิ่ม

น่าจะทานนมเยอะเกินไปค่ะแม่