16 ตอบกลับ

นับลูกดิ้นช่วงอายุครรภ์28 สัปดาห์ค่ะ เริ่มนับลูกดิ้นหลังทานอาหารเสร็จ มื้อเช้า กลางวัน เย็น นับนาน1 ชั่วโมง ปกติหลังทานอาหาร 1 ชั่วโมง ลูกต้องดิ้น มากกว่า3-4ครั้ง ถ้าน้อยกว่า 3 ครั้งต่อชั่วโมง ควรรีบมาโรงพยาบาล ถ้าเด็กดิ้นติดต่อกันให้ถือว่าดิ้น 1 ครั้ง (หยุดดิ้นนับ 1 ครั้ง) รวมจำนวนการดิ้นหลังอาหารเช้า กลางวัน และเย็น ถ้าน้อยกว่า 10 ครั้งต่อวัน ต้องมาโรงพยาบาลค่ะ ถ้าไม่นับเด็กอาจจะตายในครรภ์นะค่ะ แนะนำที่ดีที่สุดคือนับดีกว่าค่ะ

เราไปฝากคลินิค พอเข้า32สัปดาห์หมอบอกไห้เริ่มนับสังเกตลุกว่าดิ้นดีไหม มันจะมีเขียนอยู่ในเล่มชมพูบอกหมดวิธีการนับทุกอย่างไม่ยากค่ะ ถ้าหมอยังไม่บอกแม่ไห้นับแม่ก็ต้องหมั่นสังเกตนะค่ะว่าลูกดิ้นดีไหมถึง10ครั้งไหม ถ้าไม่ถึงก็ไปหาหมอเลยค่ะ

บนแอพก้มีโปรแกรมให้นับลูกดื้นนะคะ แอดมินนี้เคยโพสไว้วันก่อน เดี่ยวแปะลิ้งไว้ให้น้าเผื่อคุณแม่สนใจ https://community.theasianparent.com/q/https_th_theasianparent_com_kick_counter_feature_แคปหน้าจอข/2711300?utm_source=community.theasianparent.com&utm_medium=copy&utm_campaign=post-share

VIP Member

บ้านนี้28วีคแล้วแต่หมอก็ยังไม่ได้บอกให้นับลูกดิ้น แต่แม่ก็นับนะคะ จะได้รู้ด้วยว่าน้องยังปกติดี ถ้ามีอะไรผิดปกติเราจะได้ไปหาหมอทันคะ เพื่อความสบายใจของแม่ด้วยคะ

บ้านนี้หมอก็ไม่บอกให้นับค่ะ แต่หมอจะถามตลอดว่าลูกดิ้นมั้ย คอยสังเกตเอาค่ะ ว่าวันนึงลูกดิ้นตลอดสม่ำเสมอมั้ย ถึง 10 ครั้งมั้ยต่อวัน ประมาณนี้ค่ะ 😊

พอสัก5-6เดือนหมอจะให้นับน้องดิ้น วันนึงต้องนับน้องดิ้นให้ได้10ครั้ง ถ้าต่ำกว่า10คือผิดปกติต้องรีบไปหาหมอ

8 โมง - 12 เที่ยง = 10 ครั้ง หลังจากทานข้าวเที่ยง = 4 ครั้ง หลังจากทานข้าวเย็นอีก = 4 ครั้ง จ้าแม่ ๆ 😁

หมอที่เราฝากบอกไม่ต้องนับก็ได้ แค่คอยสังเกตเป็นระยะว่ายังดิ้นปกติไหม

บ้านนี้หมอแค่ถามว่าลูกดิ้นปกติไหม แต่แม่ก็ยังคงนับเหมือนเดิมค่ะ

นับไว้ก็ดีนะคะ.....เพื่อตัวคุนเองจะได้รู้ว่าลูกแข็งแรงดีคะ....

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง