น้อง 3 เดือนโดนยายแกล้งให้ร้องจนกลั้นหน้าแดง มีผลเสียไหม

ทุกครั้งที่ยายของลูกมาอุ้มไป จะหยอก จะแหย่ ให้ร้องทุกครั้ง เวลาใครมาเยี่ยมก็จะหยอกให้ร้อง ให้อาละวาด เพื่อได้โชว์ทุกคนว่าลูกขี้ร้องทั้งๆที่ เด็กอยู่ดีๆ ไม่ได้หงุดหงิด แต่พยายามหยอกให้หงุดหงิด นอนหลับอยู่ก็โดนแหย่ให้ร้อง สงสารลูกมากๆ ร้องจนกลั้นหน้าดำ หน้าแดง ถึงจะยอมหยุดแหย่เด็ก แล้วเอามาคืนแม่เพราะกลัวเด็กกลั้นจนตาย ทุกคนในบ้านพยายามห้ามแต่ยายไม่ฟังเลย 'กูชอบหยอกให้ร้อง' พูดแต่คำนี้ เราด่าไปหลายครั้งมาก หยุดพฤติกรรมแบบนี้แค่ 1-2 วันแล้วทำใหม่ จะด่าแรงก็ไม่ได้เพราะแม่เราเอง ไม่รู้ว่าต้องรับมือยังไงดี บางครั้งเริ่มรู้สึกว่าอยากกลั้นใจตายไปพร้อมลูก เครียดมากๆ สงสารลูกกับสามีที่ต้องมาเจอแม่ยาย Toxic โดนหยอกแบบนี้ทุกวันจะมีผลเสียต่อพัฒนาการอะไร หรือมีผลเสียด้านไหนบ้างคะ สงสารลูกมากๆ ใจเหมือนจะขาด เราควรรับมือยังไง พูดยังไงดี เราต้องพบแพทย์เพื่อประเมินอาการซึมเศร้าไหม เพราะบางครั้งเราอยากตายพร้อมลูกให้แม่เราดูเผื่อจะสงสารเรากับลูกบ้าง เลี่ยงยากมากๆ เพราะอยู่บ้านเดียวกัน

16 ตอบกลับ

เหมือนผู้ใหญ่แหละค่ะ โดนกวนมากๆ หงุดหงิดมากๆ วันนึงกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดได้ แต่ยายแปลกจริง พึ่งเคยได้ยินว่ามีคนแบบนี้ (ในกรณีครอบครัวเดียวกันนะ) ถ้าเป็นคนนอกแกล้งยังพอเข้าใจได้ว่าคนนั้นเขาไม่ได้รับรู้ ไม่ได้มีส่วนลำบากในการเลี้ยงดู แต่เป็นคนในครอบครัวนี่แปลกจริง ลองพูดคุยกันจริงจังเถอะค่ะ ว่าเขาเป็นอะไร สมัยนี้คนป่วยทางจิตเยอะ แต่ไม่รู้ตัว

พอทำก็พูดเลยค่ะ คนที่แกล้งหนูคือยายนะลูก คนนี้ยายนะ จำไว้นะ โตมาไม่ต้องรัก รักแม่คนเดียวนะลูก พูดทุกครั้งเลยค่ะ หรืออารมณ์ปกติก็พูดค่ะ เช่นอุ้มไปเล่นก็สอนเรียก ยาย คนนี้ยาย คนที่แกล้งให้หนูร้องไห้ไง คนที่ทำหนูไม่ชอบ ทำหนูโกรธไง แล้วเดินหนีไปแนะนำพ่อเขาแบบดีๆต่อเลย ทำให้ยายกลัวไปเลยค่ะว่าทำแบบนี้หลานจะไม่รัก

แยกบ้านค่ะ แต่ถ้ามีเหตุผลที่แม่แยกไม่ได้ แม่ลองเปิดอกคุยกันกับยายนะคะ😍เผื่ออะไรๆจะดีขึ้น อย่าไปด่าแกเลยค่ะ เพราะถ้าได้ผล แก่คงไม่ทำซ้ำๆเเต่ถ้าเรื่องพายายไปหาหมอคิดว่าคงยากนะคะเพราะแกคงไม่ยอมรับว่าแกจิตผิดปรกติ (แต่ถ้าแกยอมไปตรวจก็ดีใจด้วยนะคะ🥰)สงสารเด็กเพราะช่วงนี้เขาควรได้นอนเต็มอิ่ม

แนะนำว่าให้พูดไปเลยค่ะว่า​ "ยังอยากเห็นหน้าหลานอยู่ไหม" หรือ​ "อยากให้คนอื่นเกลียด​หลานตัวเองขนาดนั้นเลยหรอ เอาให้ทุกคนคิดไปเลยไหมว่าเด็กคนนี้เลี้ยงยาก​ ไม่น่ารัก" คนแก่​ต้องใช้ไม้แข็งค่ะ​ ถ้ายิ่งพูดหลายครั้งแล้วไม่ฟังด้วยก็ถอยออกมาค่ะ​ คนแก่​ไม่เห็นโรงศพ​ไม่หลั่ง​น้ำตา​หลอกค่ะ

เราพูดนะแรงก็ชั่ง​ มีแต่สามีบอกให้ใจเย็นไม่อยากให้เราพูดไม่ดีกับแม่​ เราก็เป็นแม่เหมือนกันที่ต้องปกป้องลูก​ เราบอกเลยถ้าปัญหาเยอะก็จะไปอยู่ที่อื่น​ ลูกเราก็ต้องเลี้ยงตามแนวทางของเรา​ นี้แหละเขาถึงบอกว่าแต่งงานมีครัวครอบแล้วให้แยกบ้านจะได้ดูแลลูกได้สะดวก

แม่หลังคลอดส่วนใหญ่เป็นซึมเศร้าอยู่แล้วเราคิดว่าตัวเองคงไม่เป็นก็ยังเป็น​ ดังนั้นวีนค่ะอย่าเก็บ​ วีนให้ฉ่ำเอาตามหลักถูกผิดก่อนเรื่องเชื้อสายเอาไว้ทีหลัง​ จะหัวหงอกหัวดำผิดก็ต้องเตือน​ อย่ามาใช้คำว่าเกิดก่อนแล้วจะทำอะไรก็ได้

VIP Member

แม่ลองพูด ลองใจแกดูค่ะ ว่าถ้าเล่นกับหลานแบบนี้มันมีผลกับพัฒนาการเด็ก ยิ่งร้องเยอะยิ่งทำให้เด็กเสียสุขภาพจิต ตอนน้องร้องแม่เข้าไปอุ้มมาเลยค่ะ ไม่ก็ตัดปัญหาไม่ต้องให้เล่นกับหลานรึอุ้มไปเลย

การนอนเป็นผลดีกับเด็กนะคะ เป็นช่วงที่สมองเขาทำงาน มีผลกับพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยค่ะ แหย่ตอนนอน -แหน่ให้ร้องปกติเด็กก็ควบคลุมอารมย์ไม่ได้ ถ้าร้องกลั้นหนักๆเข้า รพ.ได้นะคะ

ควรพาคุณแม่ไปหาหมอมากกว่านะคะ อาการไม่ปกติค่ะ แต่อย่าไปด่าเลยค่ะ จะปาบเปล่าๆ ดูแล้วยิ่งด่าเหมือนยิ่งยุค่ะ แต่ปล่อยนานๆลูกน่าจะมีปัญหาได้ค่ะ ควรพาคุณแม่ไปหาจิตแพทย์ค่ะ

มีผลกับเด็กนะคะ นิ่งตอนเขานอนแล้วกวนเขาแบบนี้ไม่ดีค่ะ บอกยายไปเลยว่าไม่ให้อุ้มไม่ให้มาใกล้แล้ว เลี้ยงอยู่ในห้องส่วนตัวค่ะ คนโตๆกันแล้วคงคุยกันรู้เรื่อง

มีค่ะกลางคืนจะผวาร้องนอนหลับไม่สนิท ลูกชายเราแค่ไปเซเว่นหน้าหมู่บ้านฝากไว้กับยายร้องไม่หยุดพอตกดึกมาหลับไม่สนิทแป๊บๆร้องให้กินนมไม่กินกลัวแม่หาย

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง