10 ตอบกลับ

หมอจะยึดตามประจำเดือนที่มาล่าสุดค่ะเพราะหมอจะนับวันเองแต่ในใบซาวด์จะวัดจากขนาดของตัวอ่อนแต่ทั้งสองแบบก็ไม่100%ค่ะแม่..เพราะถึงเราจะจำวันที่ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดได้แต่บางทีไข่อาจตกช้าอายุครรภ์ก็จะคลาดเคลื่อนส่วนในใบซาวด์ถ้าตัวอ่อนโตทีละนิดก็คลาดเคลื่อนอีกเหมือนกันค่ะ..แต่ถ้าจะให้แม่คาดการณ์อายุครรภ์ก็ดูตามใบซาวด์ได้เลยค่ะแม่

ต้องดูจากการซาวด์ด้วยค่ะ ว่าคุณหมอเขาดูขนาดและองค์ประกอบของลูกจะได้กี่เดือน ของบ้านนี้ ประจำเดือนหมด25เดือนธันวา มกราคมประจำเดือนไม่มาพอตรวจไม่ท้อง พอตกอีกเดือนมาก็ไม่มาตรวจอีกทีท้อง เลยไปฝากครรภ์เลย คุณหมอก็จะนับตั้งแต่ประจำเดือนหมด แต่ก็ไม่แน่ใจคุณหมอจะเอาจากการซาวด์ดูน้องเป็นหลักค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ก็ไม่ตรงค่ะ นับจาก ปจด.จากแอพและใบซาวด์คลาดเคลื่อน 1-2 สัปดาห์ แต่บ้านนี้ยึดจากใบซาวด์เป็นหลัก เช่น อายุครรภ์จากแอพเป็น 14W1D วัน แต่ตอนไปซาวด์หมอวัดขนาดของตัวลูกเป็น 15W6D ค่ะ คุณแม่อย่าเครียดนะคะ ขอให้ลูกเราแข็งแรงก็พอค่ะ

บ้านนี้หมอดูการซาวเป็นหลักคะเพราะเครื่องซาววัดขนาดน้ำหนักของน้องและประมวลค่าออกมาว่าอายุครรภ์เท่าไหร่ บ้านนี้นับได้10wพอซาวได้9wดูจากขนาดตัวน้องคะ แต่ถ้าเรานับจาก ปจด.ก็ประมาณ10-11wคะเพราะเรานับจากปจด.แต่หมอดูจากการซาวคะ

บ้านนี้หมอดูซาวด์ครั้งแรกเป็นหลัก และครั้งแรกก็ตรงกับประจำเดือน ส่วนซาวด์ครั้งต่อๆไปในใบซาวด์ จะไม่ตรงกับที่นับแล้วค่ะ เพราะในใบซาวด์วัดจากขนาดตัวของน้องเป็นหลัก

นับจาก ปจด. ได้ 7W5D พอซาวด์ผ่านช่องคลอด หมอบอกว่ายึดความยาวลูกเป็นหลักในการนับอายุครรภ์ เลยเริ่มใหม่เป็น 6W5D ลดลงมา 1W แต่ในใบซาวด์ก็มีระบุต่อท้ายว่า บวกลบ 4D ด้วยค่ะ เป็น 6W5D บวก ลบ 4D

Super Mum

ถ้าประจำเดือนมาตรงสม่ำเสมอ ให้ยึดตามวันที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายค่ะ แต่ถ้าประจำเดือนมาไม่ตรง หมอจะให้ยึดตามผลการซาวด์ค่ะ แต่อาจจะคลาดเคลื่อนได้ 1-2 สัปดาห์ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

บ้านนี้คุณหมอดูจากการซาวด์ครั้งแรกเป็นหลักค่ะ​

VIP Member

บ้านนี้คุณหมอให้ดูจากในใบซาวด์ครั้งแรกค่ะ

ยึดจากบันทึกคุณ​หมอค่ะ​

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง