แม่ที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ทานอะไรกันบ้างค่ะ ช่วยลดน้ำตาล ไปตรวจแล้วค่าสูง 2 รอบมีผลต่อลูกไหม

ตั้งครรภ์ 8 เดือนกว่า พึ่งตรวจว่าเป็นเบาหวาน

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์คะเป็นชนิดที่หนึ่งควบคุมอาหาร ตรวจเจอตอน35วีค ต้องไปเจาะเลือดหลังกินข้าวสองชั่วโมงทุกอาทิตย์ แนะนำคุณแม่ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่านะคะนมก็ทานพร่องมันเนย ทานข้าวน้อยๆเน้นกับกินอกไก่ปลาหนึง ไม่ทานของทอด (บ้านนี้ทานข้าวไรซ์เบอรี่แทนข้าวขาวคะน้ำตาลเลยไม่ขึ้น) ทำแบบนี้รับรองตรวจน้ำตาลไม่เจอคะ ของหวานทุกอย่างงดนะคะบ้านนี้ติดแปปซี่มากยังต้องเลิก เป็นกำลังใจให้นะคะสู้ๆ✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม

แม่ลองคุมอาหารรสหวาน แป้ง นะคะ ทานได้แต่ต้องปริมาณพอเหมาะ และแนะนำแม่ดื่มน้ำใบเตยแทนน้ำเปล่าเลยค่ะ เพราะน้ำใบเต ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต อาการบวมน้ำ และขับปัสสาวะ (อย่าดื่มตอนกลางคืนนะคะ เดี๋ยวจะไม่ได้นอน) เราทำแบบนี้ ตอนตรวจภาวะเบาหวาน รอบที่ 2 ผ่านทั้ง 4 เข็ม และจนตอนนี้ 37+3 Week ไม่มีอาการมือเท้าแขนขาหรือตัว บวม เลยค่ะ สู้ๆค่ะแม่ ✌🏻

อ่านเพิ่มเติม

คุมอาหาร ที่สำคัญที่ส่วนใหญ่คิดว่าไม่สำคัญคือกินข้าวตรงเวลา ข้าวเช้าก่อน08.00 ข้าวเที่ยงกินตอน11.30 ห้ามเกินบ่ายโมง ข้าวเย็นก่อน18.00ห้ามเกิน1ทุ่ม เพราะถ้าเกินเวลานี้ร่างกายจะเอาข้าวที่เรากินไปผลิตเป็นน้ำตาลแทนค่ะ อันนี้เอามาจากนักโภชนาการนะคะ เพราะตอน ท้องพยาบาลให้พบโภชนาการ ได้พบ โภชนาการไหมค่ะ

VIP Member

คุณ​แม่ลองควบคุมอาหารดูนะคะ เน้นทานโปรตีน งดจำพวกแป้ง ผลไม้ที่มีรสหวานจัด เราตรวจทีรัยน้ำตาลเกินทุกรอบ เสี่ยงเบาหวานจนต้องอบรมเรื่องอาหาร แต่พอคลอดน้องแล้วผลเลือดปกติค่ะ ถ้าน้ำตาลเกินจนเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์​ไม่สามารถควบคุมได้ คุณ​หมอก็จะให้ฉีดอินซูลีนเพื่อลดน้ำตาลในเลือดค่ะ

คุมอาหาร ปรุงอาหารให้น้อยที่สุด ลดความหวานจากทุกสิ่งที่ทาน ลดแป้งหรือข้าวที่ทาน/มื้อให้เหลือแค่ทัพพีเดียวหรือเท่าแต่1กำมือ เพราะถ้าทานคาร์บหรือแป้งเข้าไปเยอะเกิน ร่างกายเอาไปใช้เป็นพลังงานได้ไม่หมด มันก็กลายเป็นน้ำตาลนั่นเองค่ะ ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ น้ำใบเตย( แบบไม่ผสมน้ำตาล)

งดขนมน้ำอัดลมน้ำหวานทุกอย่างค่ะลดปริมาณข้าวลงเน้นกินเนื้อสัตว์ไข่ผักเราก็มีความเสี่ยงเหมือนกันค่ะทนกินหน่อยนะคะคุณแม่แค่ไม่กี่เดือนค่ะ

กินข้าวมื้อล่ะครึ่งทัพพีพอค่ะ งดแป้ง น้ำตาล ผลล่ะไม้ทุกสามเวลา แอปเปิ้ลดีมากช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ วันล่ะลูกพอ

บ้านนี้ก้อเสี่ยงค่ะหมอบอกถ้าสูงมากอันตรายต่อเด็กนี้ก้อกำลังคุมอาหารยุค่ะลดแป้งกินไข่กับนมยุค่ะท้องแรกด้วย

น้ำตาลขึ้น150 ดื่มน้ำมันคุดนาโนแซน 2 สัปดาห์แล้วไปพบหมอ หมอให้ดื่มน้ำตาลหมอโทรมาแจ้งผลปกติค่ะ😘

คุมอาหารค่ะ งดของหวาน แล้วก็ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่าค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง