5 ตอบกลับ

สายสะดือพันคอทารกอันตรายถึงชีวิต สายสะดือพันคอทารกเป็นเหตุให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์เกิดขึ้นบ่อยที่สุด เมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 32 สัปดาห์ ที่พบบ่อยช่วงนี้เพราะเป็นช่วงที่ทารกในครรภ์ดิ้นมากที่สุด โดยจะดิ้นถึง 264 ครั้งต่อวัน สายสะดือพันคอทารกในครรภ์นั้น เป็นเหตุสุดวิสัยที่ส่วนใหญ่ไม่อาจทราบได้ตั้งแต่ก่อนคลอด เพียงแต่อาจคาดเดาได้จากการตรวจพบความผิดปกติของอัตราการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์ ส่วนคุณแม่ต้องสังเกตการดิ้นของทารกในครรภ์ด้วยอีกทางหนึ่ง เมื่อสายสะดือพันคอทารกต้องทำอย่างไร 1. เมื่อพบว่ามีสายสะดือพันคอทารกแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องผ่าคลอดทันทีเสมอไปทุกราย เพราะสายสะดือพันคอธรรมดาบางกรณีก็คลอดปกติได้ไม่จำเป็นต้องผ่าคลอด แต่ส่งผลช่วงใกล้คลอดหรือเจ็บครรภ์คลอด มดลูกจะพยายามบีบตัวดันให้ทารกเคลื่อนลงต่ำสู่ช่องคลอดให้เร็วขึ้น บทความแนะนำ สัญญาณเตือนแม่ท้องเสี่ยงผ่าคลอด 2. อาจเกิดภาวะขาดออกซิเจนในรายที่ สายสะดือพันคอ ทารกจนแน่น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือทำให้หลอดเลือดที่ในสายสะดือถูกกดทับ เลือดจึงไม่สามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวก ทำให้ทารกได้รับออกซิเจนน้อยลงกว่าเดิม 3. หากคุณหมอวินิจฉัยโดยการตรวจอัลตราซาวนด์ พบว่า มีสายสะดือพันคอ อาจต้องไปตรวจครรภ์ถี่ขึ้น และสังเกตการดิ้นของทารกอยู่เสมอ 4. กรณีที่ทารกดิ้นน้อยลงคุณหมอจะต้องทำการตรวจการเต้นของหัวใจ หากพบว่าการเต้นของหัวใจผิดปกติ หมายถึง ภาวะขาดออกซิเจนของทารกในครรภ์ กรณีเช่นนี้ คุณหมอจำเป็นต้องทำการผ่าตัดคลอดโดยทันทีค่ะ

ล์​ โปรแกรมตั้งชื่อลูก การตั้งครรภ์ สายสะดือพันคอทารกอันตรายถึงชีวิต บทความ 3 นาที ••• คงเคยได้ยินคำว่า สายสะดือพันคอทารกกันมาบ้างนะคะ แต่คงอดสงสัยกันไม่ได้ว่าสายสะดือพันคอทารกได้อย่างไร และจะเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อทารกในครรภ์จริงหรือไม่ จะสังเกตได้อย่างไรว่าสายสะดือพันคอทารก มาไขข้อสงสัยเรื่องสายสะดือพันคอทารกกันค่ะ ติดตามอ่าน รู้จัก “สายสะดือ” สายเชื่อมชีวิตจากแม่ถึงลูก สายสะดือพันคอ, สายสะดือพันคอทารกอันตรายถึงชีวิต รกเป็นอวัยวะที่แลกเปลี่ยนอาหารและออกซิเจนระหว่างแม่และทารกในครรภ์ ซึ่งรกจะติดอยู่กับผนังด้านในของมดลูกโดยมีสายสะดือเป็นตัวเชื่อมระหว่างรกกับทารก สายสะดือมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-2 เซนติเมตร และยาวประมาณ 50 เซนติเมตรบางคนก็สั้นกว่านั้น ในขณะที่บางคนอาจยาวถึง 100 เซนติเมตร คุณแม่ทราบแล้วนะคะว่าสายสะดือคือ ตัวเชื่อมระหว่างรกและทารก เพื่อนำอาหารและออกซิเจนจากแม่มาสู่ลูก ซึ่งทารกแต่ละคนยังมีความแตกต่างของสายสะดือ ดังนี้

รู้จัก “สายสะดือ” สายเชื่อมชีวิตจากแม่ถึงลูก สายสะดือพันคอ, สายสะดือพันคอทารกอันตรายถึงชีวิต รกเป็นอวัยวะที่แลกเปลี่ยนอาหารและออกซิเจนระหว่างแม่และทารกในครรภ์ ซึ่งรกจะติดอยู่กับผนังด้านในของมดลูกโดยมีสายสะดือเป็นตัวเชื่อมระหว่างรกกับทารก สายสะดือมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-2 เซนติเมตร และยาวประมาณ 50 เซนติเมตรบางคนก็สั้นกว่านั้น ในขณะที่บางคนอาจยาวถึง 100 เซนติเมตร คุณแม่ทราบแล้วนะคะว่าสายสะดือคือ ตัวเชื่อมระหว่างรกและทารก เพื่อนำอาหารและออกซิเจนจากแม่มาสู่ลูก ซึ่งทารกแต่ละคนยังมีความแตกต่างของสายสะดือ ดังนี้

พันได้ก็คลายได้ค่ะแม่ เพราะลูกดิ้นแรง อย่าเครียดนะคะ ถ้าไม่สบายใจพบหมอนะคะ

ขอบคุณคะ

ทานน้ำเยอะๆค่ะ หลังทานอาหารหมั่นตบท้องเบาๆปลุกลูกค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง