5 ตอบกลับ

พูดไม่ถูกนะ งั้นแม่ที่มีความจำเป็นต้องเลี้ยงนมผงก็คงไม่รักลูกกันหมดแหละค่ะ แม่เราเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ hiv ไม่สามารถให้นมเราได้ เราไม่ได้กินนมแม่สักหยด นมผง 100% มันก็ไม่ได้แปลว่าแม่ไม่รักเรานะคะ อย่าให้คำพูดคนอื่นทำร้ายเราค่ะแม่ ไหวเท่าไหนปั๊มเท่านั้นแม่ ไม่ต้องกดดันตัวเองค่ะ หมั่นบำรุงน้ำนม ที่ปั๊มถ้ากรวยเล็กใหญ่ไม่พอดีกับหัวนมมันก็ปั๊มไม่ออกค่ะ แบะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นด้วยนะ แม่เครียด ดื่มน้ำน้อย กินข้าวไม่ครบมื้อ พักผ่อนไม่เพียงพอก็ทำใหน้ำนมน้อยได้เหมือนกัน แต่หัวนมสั้นก็เข้าเต้าได้นะ ซื้อจุกซิลิโคนมสครอบได้ค่ะ พี่สาวเราก็จุกสั้นลูกคนแรกแกเอาเข้าไม่เป็นเลยกินนมผง ส่วนคน 2 ก็เข้าเต้าดูดได้ค่ะ แต่ถ้าน้องไม่ชินการดูดจุก แรก ๆ จะตีกันหน่อยนะ ใจเย็น ๆ ให้น้องอมป้านนมลึก ๆ ค่ะ เราก็หัวนมสั้นแต่ลูกเราสู้ยิบตา นางไม่กินนมผงเลย เราน้ำนมหดน้ำหนักลูกลดเป็นกิโลนางก็ไม่ยอมกินนมผง ปัจจุบัน 1.4 ขวบดูดจนจุกซีดยานยาวแล้วค่ะ 😂

ไม่เกี่ยวค่ะแม่ไม่ต้องไปคิดมาก ตัวเราลูกเราเรารู้ดีสุด ที่เค้าพูดอาจจะคิดว่านมผงมันไม่มีประโยชน์เท่านมแม่เลยพูดแบบนั้น แม่ต้องพยามปั้มนมห้ามตกรอบค่ะ จิบน้ำร้อน น้ำอุณหภูมิห้องค่ะเป็นการขับน้ำนมได้ดี น้ำขิงก็ด้วยค่ะ ก่อนปั้มนมให้นวดเต้านมเรียกน้ำนมก่อนทุกครั้ง นวดที่ลานนมหัวนมด้วยค่ะ ปั้มแต่ละข้างให้ได้15-20นาที เพราะจะเท่ากับเวลาที่ลูกน้อยดูดแต่ละข้างค่ะ ร่างกายมันจะจำว่าลูกน้อยดูดเท่านี้ พยามอย่าเครียด นอนให้เพียงพอ ปั้มทุก3-4ชม. เว้นตอนกลางคืนได้ พยามปั้มให้เกลี้ยงเต้าเพราะถ้าแม่ปั้มไม่เกลี้ยงเต้าร่างกายก็จะจำว่าลูกกินนมแคู่นี้ เกลี้ยงเต้าก็จะไปกระตุ้นน้ำนมให้ไหลเวียนมาเยอะค่ะ ปั้มเกลี้ยงเต้าก็คือจับไปตรงไหนของเต้าก็ไม่มีก้อนค่ะ ห้ามปั้มแต่ละข้างเกิน15นาทีเพราะไม่งั้นเต้านมจะอักเสบจากแรกดันของเครื่องปั้มได้ค่ะ

แม่บ้านนี้หัวนมสั้นเหมือนกันค่ะ จนลูกไม่ดูดเลยต้องให้กินนมเสริมเพราะภาวะตัวเหลืองแม่ของเราเลยให้ปั้มกับที่ปั้มแบบลูกยางค่ะ ปั้มให้หัวนมออกมา 😆เจ็บมาก พอหัวนมออกมาก็รีบจุกปากลูกเลยค่ะ จากนั้นลูกก็ดูดจนเริ่มออกมา แล้วหลังจากวันนั้นสามสี่วัน น้ำนมไหลดีมากค่ะ ต้องใส่ซิลิโคนรองนมทิ้งวันนึงเกือบ 40 ออน แม่บำรุงด้วยร้ำหัวปลีด้วยค่ะ ลองดูนะคะแม่ สู้ๆ นะคะ

กินน้ำขิง กินของที่บำรุงน้ำนมเยอะๆค่ะ กินน้ำเปล่าวันละ 3 ลิตร ลองดึงหัวนมดูนะคะ บีบหัวนมให้แป้งนมมันแตก ตอนแรกน้ำนมไหลไม่เยอะเหมือนกันค่ะ พอบีบหัวนม ให้แป้งนมมันแตก น้ำนมไหลดีเลยค่ะ เค้าปั้มนมไม่เป็นเวลานะคะ คัดตอนไหนก็ปั้มตอนนั้น แต่ได้น้ำนมรวม 2 ข้าง 12 ออนซ์ขึ้นไปเลยค่ะ

เราเข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ ลูกเราไม่เข้าเต้าเพราะหัวนมเราไม่ค่อยมี โดนทางบ้านแฟนบังคับให้เข้าเต้า ลูกร้องหิวนมจนเราสงสาร บีบหัวนมจนเราเจ็บ ได้แต่เก็บไว้ในใจ😓

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง