ไขข้อข้องใจ!!

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 35w แล้ว พอดีหัวหน้างานที่ทำอยู่แกเสียชีวิต วันรดน้ำศพกับวันสวดไม่ได้ไป #ทางญาติๆพี่เค้าถามหาว่าเราทำไมไม่ไป แล้วพี่ที่ทำงานอีกคนบอกให้ไปส่งแกหน่อย ให้ไปวันเผา #แม่ๆว่าควรจะไปร่วมงานมั้ยค่ะ #เห็นโบราณเค้าว่าคนท้องไม่ควรไปงานศพ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แล้วแต่ความเชื่อจริงๆค่ะ ขนาดของเราที่ว่าไม่เคร่งเรื่องความเชื่อมาก เช่น ห้ามเตรียมของก่อนคลอดอะไรแบบนี้ แต่เราเตรียมตั้งแต่ 3 เดือน เป็นต้น แต่พอเป็นงานศพ เราก็ยังปฏิเสธไปค่ะ 😅 บอกไม่ถูก แต่เป็นความรู้สึกของเราล้วนๆน่ะค่ะ แค่รู้สึกไม่สบายใจอะไรแบบนี้ ตอนนั้นของเราก็ท้องไตรมาสสุดท้ายเหมือนแม่ เราบอกไปว่าเราท้องแก่ ไม่สะดวกไปไหนมาไหนจริงๆ เพราะท้องก็ลดต่ำลงมามากแล้ว ยืน หรือ เดินนิดหน่อยคือเท้าบวมแล้ว ฝากซอง และช่อดอกไม้แสดงความเสียใจไปแทนค่ะ 😅 หลายๆคนก็เข้าใจนะคะ เอาความสบายใจของเราเป็นที่ตั้งค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไปได้ค่ะแต่ไม่ขึ้นเมรุนะคะ ติดเข็มกลัดไปค่ะเพื่อความสบายใจ ไปสักหน่อยค่ะก็ถือว่าคนสำคัญไม่ไปเลยก็หน้าเกลียจ จริงๆแล้วเป็นความเชื่อโบรานคือคนท้องจะมีอารมณ์แปรปวนง่าย งานศพคืองานสีดำจะทำให้คนท้องหดหู่ได้ค่ะเข้าเลยสร้างความเชื่อนี้ขึ้นมา

ไปได้ค่ะ เป็นกุศโลบาย เนื่องจากงานศพมีคนร่วมงานจำนวนมาก คนท้องไม่ควรไปที่คนเยอะๆ เพราะอาจจะเป็นลมหรือโดนชนท้องได้ คนแก่ๆเลยให้ติดเข็มกลัด เพื่อที่จะได้ให้คนอื่นเห็นชัด จะได้ไม่ชนเราค่ะ

กลางๆๆค่ะ ถามความสมัครใจตัวเองค่ะ แต่แม่บ้านนี้ไม่ไปค่ะ เราเอาคนที่บ้านเราสบายใจว่าค่ะ

ตอนยายเสียบ้านนี้ไปนะค่ะ เเต่คนเเก่ไม่ให้ไปตอนเผา

VIP Member

ไปได้นะคะเอาเข็มกลัดที่ท้องค่ะ

ไปได้นะคะ เป็นการทำดีค่ะ

เอาที่แม่สบายใจค่ะ

ไปได้นะคะ

VIP Member

ไป​ได้คะ​